Việt Nam lần đầu có quỹ phát triển logistics tỷ USD

22/01/2022 16:10

GLP sẽ tập trung phát triển các cơ sở logistics hiện đại, thân thiện với môi trường tại Hà Nội, Tp.HCM, khởi điểm là 6 dự án với tổng diện tích gần 900.000m vuông.

Tập đoàn kho vận GLP vừa phát đi thông báo thành lập quỹ GLP Vietnam Development Partners I (GLP VDP I) với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD tại Việt Nam.

Quỹ nhận được cam kết từ một nhóm nhà đầu tư đa dạng đến từ các quỹ hưu trí, quỹ đầu tư quốc gia và các công ty bảo hiểm đến từ Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông. Đây sẽ là một trong những quỹ phát triển logistics lớn nhất của khu vực Đông Nam Á.

Trong số này có các nhà đầu tư mới như APG Asset Management, công ty quản lý tài sản của quỹ hưu trí Hà Lan, và Manulife - công ty cung cấp dịch vụ tài chính và bảo hiểm toàn cầu có trụ sở chính tại Toronto.

Quỹ đầu tư này sẽ tập trung phát triển các cơ sở logistics hiện đại và thân thiện với môi trường tại khu vực Hà Nội mở rộng và Tp.HCM mở rộng, khởi điểm là 6 dự án với tổng diện tích đất gần 900.000m2 và nhiều dự án tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ông Craig A. Duffy - Giám đốc Điều hành, Bộ phận Quản lý Quỹ, cho biết: "Dòng tiền đầu tư đến từ các tập đoàn chuyên nghiệp vào phân khúc logistics tại Châu Á - Thái Bình Dương đang mạnh, đặc biệt, Việt Nam được xem là một trong những thị trường hấp dẫn nhất nhờ vào dân số năng động, nền kinh tế đang ngày càng phát triển và sự gia tăng tiêu dùng nội địa của tầng lớp trung lưu".

"Chúng tôi nhận thấy những điểm tương đồng giữa Việt Nam và các mô hình kinh doanh logistics của chúng tôi tại Trung Quốc và Ấn Độ. Vì thế, chúng tôi tự tin sẽ tận dụng những kiến thức, kinh nghiệm và chuyên môn tại các thị trường nói trên để hình thành một doanh nghiệp phát triển bền vững và dẫn đầu tại Việt Nam" - ông cho biết thêm.

"Với việc chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục dịch chuyển đến Việt Nam, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn giúp duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế và là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, chúng tôi tin rằng lĩnh vực logistics của Việt Nam là cơ hội hấp dẫn để tham gia đầu tư vào khu vực. Lĩnh vực logistics của Việt Nam bổ trợ rất tốt cho các khoản đầu tư trong cùng ngành của chúng tôi trong khu vực, đồng thời mang lại mức lợi nhuận cao sau khi điều chỉnh các yếu tố rủi ro cũng như tăng thêm giá trị đầu tư cho các khách hàng là quỹ hưu trí của chúng tôi" - ông Graeme Torre - Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng Bộ phận Bất động sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của APG nhận định.

GLP là nhà quản lý đầu tư và phát triển hàng đầu thế giới trong lĩnh vực logistics, cơ sở hạ tầng dữ liệu, năng lượng tái tạo và các công nghệ liên quan. Tập đoàn này hiện quản lý danh mục tài sản với tổng trị giá hơn 120 tỷ USD trong lĩnh vực bất động sản và vốn tư nhân.

GLP gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2020 thông qua liên doanh chiến lược với SLP (SEA Logistic Partners) - một đơn vị vận hành và phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp và kho vận.

Theo Báo cáo chỉ số logistics thị trường mới nổi năm 2021 của Agility, Việt Nam nằm trong top 10 thị trường logistics mới nổi hàng đầu với chỉ số 5,67 và tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến 7% trong giai đoạn 2021-2026.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, năm 2021 chứng kiến nhiều thương vụ mua bán - sáp nhập giữa các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần kho bãi và các công ty trong nước và quốc tế. Một xu hướng nữa là thị trường ghi nhận sự gia tăng về số lượng nhà kho xây sẵn theo tiêu chuẩn quốc tế như SLP, Logos Property và ESR.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam lần đầu có quỹ phát triển logistics tỷ USD" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.