Việt Nam nhận thêm 3 triệu liều vaccine Moderna

28/07/2021 08:49

Gần 1,5 triệu liều vaccine Moderna đã về tới TP.HCM, số còn lại dự kiến sẽ được Chính phủ Hoa Kỳ chuyển tới TP. Hà Nội trong ngày hôm nay.

Việt Nam nhận thêm 3 triệu liều vaccine Moderna

Gần 1,5 triệu liều vaccine Moderna đã về tới TP.HCM, số còn lại dự kiến sẽ được Chính phủ Hoa Kỳ chuyển tới TP. Hà Nội trong ngày hôm nay.

Ngày 25/7, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đang hoàn tất các công đoạn tiếp nhận 3 triệu liều vaccine Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX.

Đây là lô vaccine Moderna thứ 2 đến Việt Nam trong tháng 7/2021, nâng tổng số vaccine do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam thông qua cơ chế COVAX lên hơn 5 triệu liều. 

Trong số 3 triệu liều vaccine Moderna đã có 1,5 triệu liều về tới TP.HCM ngày 24/7, số vaccine còn lại dự kiến sẽ được chuyển tới TP. Hà Nội trong ngày hôm nay.

tm-img-alt

Vaccine Moderna vừa về tới Việt Nam (Ảnh minh họa).

Cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) và Liên minh Vaccine và Gavi đồng khởi xướng, UNICEF là đối tác thực hiện chính.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 7.493.300 liều vaccine Covid-19 với 4 lô hàng từ Cơ chế COVAX bao gồm 5.000.100 liều vaccine Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ và 2.493.200 liều AstraZeneca.

Việt Nam đã triển khai tiêm gần 4,5 triệu liều vaccine Covid-19, trong đó có 353,601 người đã được tiêm liều thứ hai. 

Nguồn vaccine bổ sung sẽ giúp Bộ Y tế mở rộng độ bao phủ tiêm chủng và tiếp cận nhiều người hơn trong các nhóm đối tượng ưu tiên, từ đó góp phần giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tiêm phòng cho hơn 70% dân số đến cuối quý I năm 2022.

Vaccine Moderna (mRNA-1273) do Công ty Moderna (Mỹ) nghiên cứu và phát triển, sử dụng công nghệ mRNA để tạo ra miễn dịch với virus SARS–CoV-2. 

Cụ thể, đoạn mRNA mã hóa cho protein gai (spike protein) đặc hiệu của virus được bao bọc bởi một lớp vỏ lipid để tránh bị phân hủy bởi các enzym trong cơ thể sau khi tiêm. 

Tiếp đó, đoạn mRNA sẽ được nhận diện bởi các tế bào sao (dendritic cells) và đại thực bào là kháng nguyên lạ, từ đó kích hoạt đáp ứng miễn dịch của cơ thể sản xuất ra các tế bào miễn dịch lympho T và lympho B đặc hiệu với virus SARS–CoV-2. Đoạn mRNA của vaccine không gây tác động, ảnh hưởng nào đến hệ gen của người được tiêm vaccine.

Hiệu quả của vaccine trong nghiên cứu được đánh giá bằng tiêu chí giảm tỷ lệ bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng (tính từ thời điểm 14 ngày sau khi hoàn thành liều tiêm thứ 2). Nghiên cứu trên 28207 bệnh nhân (độ tuổi: 18 – 94) cho thấy vaccine Moderna có hiệu quả giảm 94,1% nguy cơ mắc Covid-19.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam nhận thêm 3 triệu liều vaccine Moderna" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.