VinFast sẽ mở rộng kinh doanh tại thị trường châu Âu

27/09/2021 07:02

VinFast đang đẩy mạnh kế hoạch phát triển kinh doanh tại châu Âu. Hãng xe Việt Nam sẽ có mặt tại ít nhất 7 quốc gia đến năm 2023.

VinFast đang tìm cách mở rộng hơn nữa chiến lược tăng trưởng tại thị trường châu Âu. Kế hoạch ban đầu là thâm nhập vào thị trường tại Đức, Pháp và Hà Lan vào năm tới. Theo Reuters, VinFast sẽ cho ra mắt bộ đôi SUV chạy điện tại châu Âu vào năm 2022 là VF e35 và VF e36.

VinFast sẽ bán xe điện tại 7 quốc gia châu Âu

Sau kế hoạch gia nhập thị trường châu Âu và Bắc Mỹ vào năm sau, VinFast cũng đã mở văn phòng ở cả 2 khu vực này, trong đó bang California là một trong những nơi có showroom đầu tiên của VinFast ở Mỹ.

VinFast se mo rong kinh doanh tai chau Au anh 1

VinFast sẽ gia nhập ít nhất 7 quốc gia tại châu Âu đến năm 2023. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong bài thuyết trình tại trụ sở Pininfarina ở Turin, Italy, ông Emiel Hendriksen - Phó chủ tịch kinh doanh VinFast cho biết bước tiếp theo trong kế hoạch mở rộng tại thị trường châu Âu của hãng sẽ bao gồm việc gia nhập các nước Italy, Scandinavia, Thụy Sĩ và Áo vào năm 2023.

Ông Hendriksen cũng cho biết hãng sẽ sử dụng các model phân phối trực tiếp từ Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể xem xét thành lập đại lý bán hàng tại các quốc gia khác.

VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe tại thị trường Việt Nam vào năm 2020 và đặt mục tiêu doanh số 15.000 xe điện cho năm tới, con số này đã được điều chỉnh, giảm so với dự kiến ban đầu là 56.000 xe do tình trạng thiếu chíp bán dẫn toàn cầu.

Thông tin về việc mở rộng thị trường châu Âu của VinFast xuất hiện khi hãng đã đăng ký nhãn hiệu sở hữu trí tuệ tại Indonesia, cho thấy VinFast sẽ sớm thiết lập các hoạt động tại quốc gia này.

Theo nhận định của một nhà quan sát ngành công nghiệp Indonesia, VinFast sẽ gặp khó cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn từ Nhật Bản ở nhóm xe phổ thông, cụ thể là Toyota và Daihatsu, thay vào đó hãng sẽ đẩy mạnh thị trường ở phân khúc cao cấp hơn.

Vào tháng 4, Tập đoàn Vingroup được cho là đang xem xét phát hành cổ phiếu VinFast lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ và sẽ huy động được 2 tỷ USD, mục tiêu của hãng là được định giá ít nhất ở mức 50 tỷ USD.

Giám đốc điều hành VinFast tại châu Âu, Trần Thị Hồng Bích cho biết nếu giá trị cổ phiếu ảnh hưởng đến sự hiện diện của hãng tại châu Âu, bất kỳ quyết định nào liên quan đến IPO đều phụ thuộc vào trụ sở chính của hãng tại Việt Nam.

"Các kế hoạch ở châu Âu của chúng tôi độc lập với bất kỳ đợt IPO nào. Chúng tôi đang thực hiện chúng và mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch", bà Trần Thị Hồng Bích trả lời Reuters.

Phát triển công nghệ và đẩy mạnh xe điện trong nước

Về mặt công nghệ, VinFast đã hé lộ về công nghệ pin mới của hãng, cho phép sạc đến 80% chỉ sau 5 phút, sử dụng cực dương hạt nano thay vì than chì thường được sử dụng.

VinFast se mo rong kinh doanh tai chau Au anh 2

Mẫu xe điện VinFast VF e34 sẽ đến tay người dùng Việt Nam vào cuối năm nay. Ảnh: VinFast.

Ngoài việc hợp tác với ProLogium trong việc phát triển và sản xuất pin thể rắn, VinFast cũng đã ký một thỏa thuận với Gotion High-Tech để phát triển và sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP), ổn định hơn, chi phí sản xuất rẻ hơn và bền hơn so với pin lithium-ion.

Tại Việt Nam, VinFast đã mở bán VF e34. Mẫu xe này nằm ở nhóm SUV hạng C, có giá bán hợp lý dưới 700 triệu đồng. Theo hãng xe Việt Nam công bố, VF e34 có động cơ điện mạnh 148 mã lực và trang bị cụm pin dung lượng 42 kWh, khi sạc đầy cho phạm vi di chuyển 300 km.

Bên cạnh đó, xe cũng có thể sạc nhanh với 15 phút cho quãng đường 180 km. Dự kiến, VinFast VF e34 được bàn giao đến khách hàng vào quý IV năm nay. Mẫu xe này còn có mức bảo hành 10 năm, cao nhất trong ngành công nghiệp ôtô.

Hãng cũng đẩy mạnh triển khai lắp đặt trạm sạc pin cho ôtô, xe máy điện tại tất cả tỉnh thành trên cả nước, dự kiến sẵn sàng vận hành ôtô điện vào cuối năm.

Cụ thể, kế hoạch thiết lập hơn 2.000 trạm sạc xe điện, tương ứng hơn 40.000 trụ sạc các loại đang được VinFast triển khai với quy mô rộng khắp 63 tỉnh thành. Các trụ sạc đa dạng chủng loại, bao gồm trụ sạc thường ôtô AC 11 kW, trụ sạc nhanh ôtô DC 30 kW và 60 kW, trụ sạc siêu nhanh ôtô DC 250 kW và trụ sạc xe máy AC 1,2 kW.

Tính đến nay, hãng xe Việt triển khai thi công, lắp đặt gần 500 trạm sạc trên toàn quốc, đồng thời ký hợp đồng hợp tác với gần 700 địa điểm. Dự kiến cuối năm nay, 2.000 trạm sạc thuộc giai đoạn một của dự án sẽ hoàn tất. Hệ thống trạm sạc VinFast sẽ cung cấp khoảng 40.000 trụ sạc ôtô, xe máy điện cho người dùng trên cả nước.

Bạn đang đọc bài viết "VinFast sẽ mở rộng kinh doanh tại thị trường châu Âu" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.