Bình Thuận: 4 cơ sở thu mua phế liệu chưa di dời ra khỏi khu dân cư

04/04/2024 20:15

Tp.Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các điểm thu mua, tập kết phế liệu còn lại di dời ra khỏi khu dân cư trong thời gian sớm nhất.

Ngày 3/4, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, đã đi kiểm tra thực tế công tác di dời các điểm thu mua, tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư.

Đoàn công tác của tỉnh đã tiến hành kiểm tra thực tế 4 cơ sở thu mua, tập kết phế liệu chưa di dời ra khỏi khu dân cư trên địa bàn thành phố và buổi làm việc họp bàn, đề xuất phương án nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, đến cuối tháng 6/2021, thành phố Phan Thiết đã tiến hành di dời 113 điểm tập kết, thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư, đạt 100%.

Đồng thời, cho tồn tại tạm thời 7 điểm thu mua phế liệu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022, một số điểm thu mua phế liệu trước đây đã ngừng hoạt động quay trở lại thu mua, tập kết nhỏ lẻ trong ngày, cuối ngày chở đi nơi khác.

Ngay khi phát hiện tình trạng này, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường nhiều lần kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu chủ hộ ngừng hoạt động, di dời toàn bộ phế liệu ra khỏi khu dân cư, không tái hoạt động trở lại.

Qua các đợt kiểm tra, các hộ đã di dời phế liệu ra khỏi khu dân cư nhưng nếu không tổ chức kiểm tra thường xuyên thì lại tiếp tục thu mua nhỏ lẻ.

Môi trường - Bình Thuận: 4 cơ sở thu mua phế liệu chưa di dời ra khỏi khu dân cư

Một điểm thu mua, tập kết phế liệu trên đường Trần Quý Cáp, thành phố Phan Thiết. (Ảnh: H.T).

Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết - ông Phan Nguyễn Hoàng Tân cho biết, thời gian qua, chính quyền đã tăng cường tuyên truyền, vận động các điểm thu mua, tập kết phế liệu di dời ra khỏi khu dân cư.

Quan điểm của thành phố là trong khu dân cư dứt khoát không có điểm tập kết, thu mua phế liệu.

Tuy nhiên, việc triển khai công tác này gặp khá nhiều khó khăn, nhất là việc áp dụng chế tài xử phạt có tính răn đe, dứt điểm và đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

Nói thêm về khó khăn trong công tác xử lý, di dời các điểm tập kết, thu mua phế liệu trong khu dân cư, đại diện UBND phường Phú Tài cho biết, hiện nay trên địa bàn phường có một điểm tập kết, thu mua phế liệu chưa chịu di dời ra khỏi khu dân cư.

Địa phương đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản làm việc nhắc nhở và yêu cầu cơ sở này cam kết ngừng hoạt động và di dời toàn bộ phế liệu ra khỏi khu dân cư, không được tái hoạt động trở lại và phải đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, cơ sở này thường xuyên đóng cửa, vắng nhà trong giờ hành chính nên địa phương rất khó làm việc xử lý. Ngoài ra, khi địa phương kiểm tra thường xuyên thì cơ sở này tiến hành tạm ngừng thu mua phế liệu, chuyển sang mua bán phụ tùng xe cũ; khi ít kiểm tra, giám sát thì tiếp tục tái thu mua, tập kết phế liệu.

Môi trường - Bình Thuận: 4 cơ sở thu mua phế liệu chưa di dời ra khỏi khu dân cư (Hình 2).

Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: H.T).

“Trong thời gian đến, UBND thành phố sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác di dời các điểm tập kết, thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư. Trong quá trình triển khai, chính quyền thành phố sẽ có sự cân nhắc, tính toán tùy theo điều kiện thực tế, hoàn cảnh kinh tế của các hộ kinh doanh phế liệu để có phương án phù hợp”, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho biết thêm.

Trước các khó khăn, vướng mắc mà thành phố Phan Thiết đang gặp phải trong công tác di dời các điểm thu mua, tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư, các đại biểu dự họp cho rằng, đây cũng là khó khăn chung của các địa phương khác trong công tác này.

Các chế tài, quy định xử phạt trong lĩnh vực này vẫn còn chưa cụ thể, do đó rất khó tránh khỏi tình trạng lúng túng trong xử lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận - ông Phan Văn Đăng nhấn mạnh, qua buổi kiểm tra thực tế trên địa bàn thành phố Phan Thiết cho thấy, thành phố Phan Thiết đã triển khai thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác di dời các cơ sở tập kết, thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư.

Tuy nhiên, vẫn còn 4 cơ sở còn tồn tại, chưa di dời. Nếu không sớm di dời các cơ sở này, sẽ tạo ra tiền lệ không tốt, dẫn đến tái diễn tình trạng tập kết, thu mua phế liệu trong khu dân cư.

Môi trường - Bình Thuận: 4 cơ sở thu mua phế liệu chưa di dời ra khỏi khu dân cư (Hình 3).

Đoàn công tác của tỉnh và thành phố họp tại UBND tỉnh Bình Thuận sau khi kiểm tra thực tế các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu. (Ảnh: H.T).

Trong thời gian đến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Phan Thiết tiếp tục tuyên truyền, vận động các điểm thu mua, tập kết phế liệu còn lại di dời ra khỏi khu dân cư trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra đột xuất, đôn đốc nhắc nhở các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu thực hiện nghiêm túc các cam kết đã ký với địa phương.

Bên cạnh đó, các Sở, ngành nghiên cứu các quy định pháp luật hiện hành, tham vấn ý kiến của của Bộ Tài nguyên và Môi trường để có quy định cụ thể hơn về chế tài xử phạt đối với các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Thuận: 4 cơ sở thu mua phế liệu chưa di dời ra khỏi khu dân cư" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.