Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini "hô biến" từ 3 tầng lên 9 tầng

18/10/2023 20:01

(NLĐO) - Từ sáng 18-10, lực lượng chức năng đã huy động nhân lực, phương tiện tới tháo dỡ phần sai phép tại tòa chung cư mini "hô biến" từ 3 tầng lên 9 tầng tại xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội

Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 1.

Như đã thông tin trước đó, tòa chung cư mini tại xã Tân Xã, huyện Thạch Thất (TP Hà Nội) xây dựng sai phép vượt 6 tầng gây bức xúc trong dư luận những ngày qua do ông V.M.C. (trú ở phường Việt Hưng, quận Long Biên) làm chủ đầu tư.

Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 2.

Theo giấy phép xây dựng số 32 do ông Nguyễn Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, ký cấp cho ông V.M.C. và bà N.T.Q.H. xây dựng công trình này là 3 tầng + tum, diện tích tầng 1 là 150 m2, tổng diện tích sàn gần 492 m2, mật độ 20,7%.

Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 3.

Tuy nhiên, dù chỉ được cấp phép xây dựng 3 tầng 1 tum, công trình đã xây dựng sai phép với quy mô “khủng”: Xây gần như hết đất, cao tới 9 tầng với gần 150 phòng.

Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 4.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, cho biết đối với công trình sai phạm này, huyện đang tích cực thực hiện chỉ đạo của TP. Trước mắt chính quyền xã treo biển “công trình vi phạm trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy đang xử lý” trước tòa nhà, khuyến cáo cho học sinh, sinh viên trên địa bàn về các công trình đủ điều kiện và công trình không đủ điều kiện về PCCC trên địa bàn.

Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 5.

Từ sáng ngày 18-10, lực lượng chức năng đã huy động nhân lực, phương tiện để tháo dỡ phần mái của tòa chung cư mini này.

Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 6.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết Thường trực huyện ủy đã đồng ý để UBND huyện ban hành quyết định tạm dừng hoạt động chỉ đạo UBND với 3 chủ tịch xã (Tân Xã, Thạch Hoà, Bình Yên) để tập trung xử lý các vi phạm. Thời gian tạm đình chỉ là từ nay đến hết tháng 12-2023. Trong thời gian này, 3 vị này phải giải quyết xong, xử lý các công trình vi phạm trên địa bàn.

Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 7.

Theo ông Hồng, trên địa bàn 3 xã này có 30 công trình sai phép, vi phạm trật tự xây dựng hoặc vi phạm PCCC. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có khoảng 400 nhà cho thuê trọ thấp tầng (1-2 tầng hoặc các nhà trọ cho thuê trọ ở cùng với hộ gia đình).

Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 8.

Các hạng mục vi phạm bị tháo dỡ.

Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 9.
Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 10.
Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 11.

Theo Chủ tịch huyện Thạch Thất, sai phạm này trước hết là cán bộ công chức và các cơ quan được giao quyền chưa làm hết trách nhiệm của mình. Huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra và đã có kết luận số 13 xem xét, xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ cấp xã. Tuần tới, huyện sẽ có hình thức kỷ luật đối với chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ địa chính chuyên môn của xã có vi phạm.

Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini hô biến từ 3 tầng lên 9 tầng - Ảnh 12.

"Đối với công trình này, trước mắt là không đưa vào sử dụng. Hiện nay, chúng tôi đã tuyên truyền cho các hộ gia đình tự giác tháo dỡ, giờ để cho họ tự giác tháo dỡ, còn phần nào không tự giác tháo dỡ thì chúng tôi sẽ cưỡng chế. Công trình này dứt khoát phải được xử lý triệt để để làm gương cho các cái công trình khác và các công trình khác cũng phải được xem xét xử lý như công trình này" - người đứng đầu chính quyền huyện Thạch Thất nói.

Bạn đang đọc bài viết "Cận cảnh tháo dỡ phần sai phép chung cư mini "hô biến" từ 3 tầng lên 9 tầng" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.