Cuộc chiến EV làng công nghệ - Apple 'đầu hàng', Xiaomi tiến bước

17/03/2024 12:14

Xiaomi SU7, sản phẩm đầu tiên của dự án xe điện do Xiaomi thực hiện, sẽ chính thức ra mắt thị trường vào cuối tháng 3. Trong khi đó, dự án xe điện của Apple đã bị gác lại.

Xiaomi SU7 sẽ ra mắt khách hàng Trung Quốc vào cuối tháng 3. Ảnh: Weibo.

Theo Car News China, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) của Trung Quốc vừa xác nhận rằng Xiaomi SU7, mẫu xe điện đầu tiên của tập đoàn công nghệ Trung Quốc, sẽ chính thức ra mắt thị trường vào ngày 28/3.

Dự án xe điện của Xiaomi được công bố lần đầu vào tháng 3/2021 với cam kết đưa xe ra thị trường trong nửa đầu năm 2024. Những hình ảnh đầu tiên về Xiaomi SU7 đã xuất hiện từ tháng 12 năm ngoái, nhưng đến lúc này chi tiết về cấu hình của mẫu xe điện mới được công bố.

Phiên bản RWD của Xiaomi SU7 có công suất tối đa 220 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, xe điện đầu tiên của Xiaomi có thể tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong khoảng 5,28 giây.

Xiaomi SU7 sở hữu hệ số cản thấp chỉ 0,195 Cd và sử dụng bộ pin 73,6 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 668 km theo chu trình thử nghiệm CLTC của Trung Quốc.

Kích thước dài x rộng x cao của Xiaomi SU7 lần lượt là 4.997 x 1.963 x 1.455 mm trong khi chiều dài cơ sở ở mức 3.000 mm. Khoang chứa đồ dưới nắp ca-pô có thể tích 105 lít, còn khoang hành lý phía đuôi xe có thể tích 517 lít.

xe dien Xiaomi SU7 anh 1

Khoang lái trên Xiaomi SU7, mẫu xe điện đầu tiên của tập đoàn Xiaomi. Ảnh: Xiaomi.

Khoang cabin của Xiaomi SU7 RWD được trang bị màn hình trung tâm kích thước 16,1 inch cùng một màn hình thông tin sau vô lăng có kích thước 7,1 inch. Hành khách trên hàng ghế sau cũng được trang bị 2 màn hình giải trí.

Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao của Xiaomi tích hợp các công nghệ tiên tiến như LiDAR, camera cùng radar siêu âm, cho phép tài xế tiếp cận nhiều tính năng lái xe tự động khác nhau, bao gồm vận hành trên đường cao tốc, tự đỗ xe hay gọi xe tự di chuyển đến nơi tài xế đang đứng. Trước mắt, Xiaomi SU7 sẽ có 3 tùy chọn màu sắc ngoại thất bao gồm Gulf Blue, Ya Ash và Olive Green.

Chuyên trang Car News China cho biết Xiaomi SU7 RWD sẽ được sản xuất bởi BAIC Off-road Vehicle, một công ty con của tập đoàn BAIC. Xe sẽ chính thức ra mắt khách hàng vào ngày 28/3 sắp tới, dù giá bán ở thời điểm hiện tại vẫn còn là một ẩn số.

Xiaomi SU7 sẽ chỉ được mở bán ở 29 thành phố tại Trung Quốc trong thời gian đầu. Tuy nhiên vào lúc này, Xiaomi vẫn chưa xác nhận cụ thể những địa phương nào sẽ nằm trong đợt mở bán đầu tiên của xe điện SU7.

xe dien Xiaomi SU7 anh 2

Hình ảnh cho thấy Xiaomi SU7 đã có mặt tại đại lý và sẵn sàng đến tay khách hàng. Ảnh: Weibo.

Trên Weibo cá nhân, ông Lei Jun - nhà sáng lập đồng thời là CEO của Xiaomi - tiết lộ Xiaomi SU7 đã thu về hơn 100.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng một ngày.

Song song với đó, lãnh đạo Xiaomi cũng cho rằng khách hàng nên ngừng kỳ vọng Xiaomi SU7 sẽ có những mức giá hấp dẫn như 99.900 NDT (khoảng 13.900 USD) hay 149.900 NDT (khoảng 20.800 USD).

Chuyên trang Car News China đưa ra dự đoán cho rằng xe điện đầu tiên của Xiaomi sẽ đến tay khách hàng với giá niêm yết rơi vào khoảng 300.000 NDT, tương đương khoảng 41.700 USD.

Trước đó vào cuối tháng 2, chuyên trang Bloomberg cho biết Apple đã chính thức hủy bỏ dự án ôtô điện của mình. Cụ thể, nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng Giám đốc vận hành Jeff Williams và Kevin Lynch đã ra quyết định "khai tử" dự án ôtô điện Titan, vốn được tập đoàn công nghệ Mỹ khởi động từ năm 2015.

Một hãng công nghệ danh tiếng khác là Sony cũng đang hợp tác với hãng xe đồng hương Honda để sản xuất xe điện. Theo kế hoạch, liên doanh Sony Honda Mobility sẽ cho ra mắt 3 mẫu xe điện thương hiệu Afeela trong vòng 5 năm tiếp theo.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc chiến EV làng công nghệ - Apple 'đầu hàng', Xiaomi tiến bước" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.