Cuộc đua không hồi kết giữa ôtô Hàn - Nhật

29/02/2024 08:14

Những tranh đua về doanh số giữa ôtô Nhật Bản và nhóm xe thương hiệu Hàn Quốc vẫn chưa thể hạ màn. Hiện tại, Hyundai đang là thương hiệu xe bán chạy nhất, xếp trên Ford và Toyota.

Xe Nhật dẫn đầu trên đường đua doanh số cá nhân, nhưng thương hiệu xe Hàn Quốc lại đang bán chạy nhất. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Trong năm 2023, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 301.989 xe, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA). Trong số này, phần lớn doanh số ôtô du lịch phổ thông được công bố kết quả là các xe thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc, chiếm hơn 83% tổng doanh số toàn thị trường theo báo cáo của VAMA.

Cuộc tranh giành thị phần giữa 2 đối trọng Hàn-Nhật tại thị trường ôtô Việt Nam vì thế vẫn tiếp diễn và chưa tìm được kẻ chiến thắng sau cùng.

Người Việt mua nhiều xe Nhật

Nếu xét về tổng doanh số, cán cân đang nghiêng hẳn về nhóm ôtô Nhật Bản bởi số liệu bán hàng trong năm 2023 cho thấy người Việt đã mua tổng cộng 152.566 ôtô du lịch các thương hiệu đến từ xứ sở hoa anh đào.

Số liệu này bao gồm 57.414 xe Toyota, 35.632 xe Mazda, 30.894 xe Mitsubishi, 23.802 ôtô Honda, 4.069 xe du lịch thương hiệu Suzuki cùng với 755 ôtô du lịch của Isuzu.

Lượng tiêu thụ xe Nhật áp đảo tại thị trường ôtô Việt
Doanh số các thương hiệu ôtô du lịch phổ thông có công bố số liệu bán hàng thường kỳ trong năm 2023, xếp theo quốc gia hoặc khu vực (Số liệu: VAMA, TC Motor)
Nhãn Ôtô thương hiệu Nhật Bản Ôtô thương hiệu Hàn Quốc Ôtô thương hiệu Mỹ Ôtô thương hiệu châu Âu

xe 152566 98456 34461 3038

Ở bên kia “chiến tuyến”, ôtô Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam hiện chỉ sở hữu 2 đại diện là Kia và Hyundai. Trong số này, Hyundai thông báo doanh số xe du lịch trong năm 2023 là 57.683 xe, trong khi Kia cho biết đã bàn giao thành công 40.773 ôtô cho người Việt.

Với tổng cộng 98.456 ôtô bán ra tại thị trường Việt Nam, nhóm xe Hàn đành chấp nhận chịu thua ôtô Nhật Bản trong năm 2023 khi khoảng cách về doanh số được tạo ra là 54.110 xe. Khoảng chênh lệch này thua kém không quá nhiều so với doanh số ôtô du lịch mà thương hiệu Hyundai đạt được trong 12 tháng của năm vừa rồi.

Trong cùng kỳ, Ford - thương hiệu ôtô Mỹ duy nhất tại thị trường Việt có công bố doanh số - cũng xác nhận đã bàn giao thành công 34.461 xe du lịch cho khách hàng Việt Nam. Báo cáo cũng cho thấy doanh số mà Peugeot đạt được tại thị trường Việt trong năm 2023 là 3.038 xe, chủ yếu đến từ nhóm xe SUV của thương hiệu.

Như vậy, ôtô Nhật Bản không chỉ bỏ xa đối thủ Hàn Quốc về lượng tiêu thụ tại thị trường ôtô Việt Nam mà còn áp đảo doanh số của các thương hiệu xe Mỹ và châu Âu.

Xe Nhật bán chạy nhất, Hyundai vẫn đắt khách

Không ít ý kiến cho rằng chiến thắng nói trên của nhóm xe Nhật Bản phần nhiều xuất phát từ số lượng thương hiệu tỏ ra khá áp đảo tại thị trường Việt Nam. Điều này cũng không hẳn là sai, bởi trong khi Kia và Hyundai là 2 đại diện hiếm hoi của xe Hàn thì ôtô Nhật Bản có đến 6 thương hiệu xe phổ thông đang “chinh chiến” tại thị trường ôtô Việt.

Tuy vậy, không ai có thể phủ nhận thực tế rằng ngôi vị bán chạy nhất toàn thị trường ôtô Việt Nam đã thuộc về những mẫu xe Nhật Bản trong 2 năm liên tiếp.

Năm 2022, Toyota Vios vượt qua Hyundai Accent để trở thành ông vua doanh số toàn thị trường. Một năm sau, đến lượt Mitsubishi Xpander cùng Mazda CX-5 và Hyundai Accent tạo thành cuộc đua tam mã trong giai đoạn cuối năm, trước khi mẫu MPV bình dân vượt qua 2 đối thủ để bước lên ngôi đầu doanh số.

xe Han Nhat anh 1

Ôtô Nhật Bản dẫn đầu đường đua doanh số trong 2 năm liên tiếp. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Dù thất bại trước Xpander, Hyundai Accent vẫn góp phần giúp hãng xe Hàn Quốc trở thành thương hiệu ôtô du lịch phổ thông bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2023. Cụ thể, Hyundai ghi nhận tổng doanh số 57.683 xe, nghĩa là đã bán nhiều hơn 269 xe so với những gì Toyota làm được tại thị trường xe Việt.

Sang tháng đầu năm mới, các thương hiệu ôtô Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận doanh số đơn lẻ vượt trội so với từng đối thủ Nhật Bản. Lượng tiêu thụ ôtô du lịch của Hyundai và Kia lần lượt đạt 2.901 xe và 2.369 xe trong tháng 1, qua đó giúp 2 hãng xe Hàn Quốc xếp trên các thương hiệu Nhật Bản khác như Toyota (2.208 xe), Honda (2.023 xe), Mazda (1.972 xe) hay nhóm ôtô du lịch của Suzuki với doanh số 978 xe.

Nhóm ôtô du lịch của Ford ghi nhận tổng cộng 2.420 xe bán ra thành công tại Việt Nam trong tháng 1. Hãng xe Mỹ vì thế trở thành thương hiệu bán chạy thứ nhì tại thị trường xe Việt, xen giữa 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc là Hyundai và Kia.

Các thương hiệu xe Hàn Quốc vẫn đắt khách tại thị trường Việt Nam
Doanh số ôtô du lịch phổ thông tại Việt Nam trong tháng đầu năm, xếp theo hãng xe (Số liệu: VAMA, TC Motor)
Nhãn Hyundai Ford Kia Toyota Honda Mazda Mitsubishi Suzuki Peugeot Isuzu

xe 2901 2420 2369 2208 2023 1972 1793 978 224 37

Dù vậy, nhóm khách hàng ưa chuộng xe Nhật vẫn có lý do để hài lòng khi tổng lượng tiêu thụ ôtô các thương hiệu đến từ xứ Phù Tang tiếp tục dẫn đầu thị trường, đạt tổng cộng 9.011 xe trong tháng đầu năm. Ở cùng kỳ, Kia và Hyundai hợp thành doanh số chung 5.270 xe cho nhóm ôtô thương hiệu Hàn Quốc.

Đồng thời, Mitsubishi Xpander tiếp tục là ôtô du lịch có doanh số tốt nhất thị trường xe Việt trong tháng mở màn của năm 2024. Mẫu MPV đến từ thương hiệu Nhật Bản đạt lượng tiêu thụ 1.285 xe, với hơn 93% trong số đó được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Chờ đợi gì ở cuộc chiến ôtô Nhật - Hàn?

Trên thực tế, ôtô Nhật Bản và Hàn Quốc từ lâu đã là 2 trong số những lựa chọn hàng đầu của khách hàng, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các thị trường ôtô khác nhau trên toàn cầu. Vì vậy, những so kè về doanh số giữa 2 nhóm xe này thường xuyên là câu chuyện được mang ra bình luận sau khi các hãng công bố số liệu bán hàng.

Trong năm 2024, cuộc đua song mã giữa nhóm xe Nhật Bản và ôtô Hàn Quốc tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ từ làn sóng đổ bộ của ôtô Trung Quốc, thế lực đang lên và khiến nhiều hãng xe Mỹ, châu Âu phải dè chừng.

Phần đông các thương hiệu ôtô Hàn Quốc và Nhật Bản tại thị trường Việt Nam cũng chưa quá mặn mà với xe điện. Mẫu ôtô thuần điện hiếm hoi mà Hyundai từng giới thiệu là Ioniq 5 đã xuất xưởng tại nhà máy ở Việt Nam, nhưng tính đến lúc này vẫn chưa được hãng xe Hàn Quốc công bố doanh số.

Thay vào đó, các tên tuổi như Toyota, Suzuki, Kia hay Honda chỉ mới mang về ôtô hybrid và trên thực tế, doanh số các dòng xe lai điện tại thị trường Việt Nam lại chưa thực sự tốt như kỳ vọng.

xe Han Nhat anh 2

Các hãng xe phổ thông của Nhật Bản và Hàn Quốc đã bắt đầu trình làng thêm những lựa chọn hybrid. Ảnh minh họa: Bối Hạ.

Xu hướng ôtô điện và xe hybrid đang có dấu hiệu mở rộng ở nhiều thị trường khác nhau và có lẽ sẽ sớm tạo ra những ảnh hưởng tại Việt Nam. Cuộc đua song mã Nhật-Hàn tại thị trường ôtô Việt vì thế nhiều khả năng sẽ chỉ xuất hiện những diễn biến thú vị hơn một khi các hãng xe triển khai chiến lược cụ thể cho nhóm xe năng lượng mới, đồng thời giới thiệu thêm nhiều tân binh.

Trước mắt, kịch bản của năm 2023 có thể sẽ lặp lại ở thời điểm thị trường ôtô Việt trong năm nay khép lại. Một mẫu ôtô thương hiệu Nhật Bản nhiều khả năng sẽ tiếp tục dẫn đầu về lượng tiêu thụ, nhưng thương hiệu nào bán chạy nhất sẽ lại là câu chuyện mà chúng ta chỉ có thể biết sau hơn 10 tháng tiếp theo.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc đua không hồi kết giữa ôtô Hàn - Nhật" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.