Người Việt dùng hàng Việt và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia

10/03/2024 20:20

Chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” của VinFast khiến nhiều người liên tưởng tới cách người Hàn Quốc, Nhật Bản chung tay làm nên thương hiệu ôtô quốc gia vươn ra thế giới.

Theo các chuyên gia, trong thời điểm cạnh tranh hiện tại, người Việt cần phát huy niềm tự hào dân tộc để thôi thúc, tạo động lực cho các doanh nghiệp như VinFast mạnh mẽ tiến ra thế giới.

“Hóa rồng” từ lòng yêu nước

Hơn 60 năm trước, Hàn Quốc không có tên tuổi trên bản đồ công nghiệp ôtô thế giới. Đất nước Đông Á ngày đó chỉ được biết đến với hanbok, may mặc và có chăng là một vài doanh nghiệp ôtô nhỏ.

Khi nền công nghiệp ôtô Hàn Quốc manh nha khởi phát, thế giới không đặt nhiều niềm tin bởi xứ sở kim chi xuất phát chậm hơn những ông lớn của Mỹ, châu Âu cả trăm năm. Thế nhưng, từ năm 1962, con đường vươn lên của Hàn Quốc đã được nhiều học giả gọi là “thần kỳ”.

Cần phải khẳng định, sự “thần kỳ” không tự dưng đến với người dân xứ sở kim chi. Ôtô Hàn Quốc có sự hậu thuẫn lớn của Chính phủ với những chính sách từng được gọi là “đảo ngược tư duy” khi tập trung mọi nguồn lực cho các tập đoàn trong nước.

VinFast anh 1

Để xây dựng thương hiệu quốc gia, sự đồng lòng của người dân trong nước là yếu tố tiên quyết.

Quan trọng hơn là tinh thần của hàng triệu người dân Hàn Quốc ngay từ những năm tháng đầu tiên. Đó cũng là câu chuyện về sự thành công của nền công nghiệp ôtô Nhật Bản khi người dân đã đồng lòng ủng hộ ôtô nước nhà ngay từ những ngày đầu tiên.

Chung tay vì thương hiệu Việt

Soi chiếu từ bài học của Hàn Quốc tới ngành công nghiệp ôtô Việt với cái tên nổi bật là VinFast, giới chuyên gia cho rằng, sự chung tay của người dùng là một nhân tố trọng yếu tạo nên thương hiệu quốc gia có thể vươn ra thế giới.

Một chuyên gia về phát triển thương hiệu đang làm việc tại TP.HCM chỉ ra thực tế, rất khó để thành công nếu chỉ một mình doanh nghiệp riêng lẻ như VinFast đứng lên xây dựng thương hiệu quốc gia mang tầm vóc thế giới.“VinFast dù có tiềm lực tài chính mạnh tới đâu cũng không thể thiếu được ngọn nguồn của mọi thương hiệu quốc gia là sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước”, ông nói.

VinFast anh 2

Với chính sách mới trong chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, khách hàng Việt có cơ hội dễ dàng sở hữu xe điện.

Đó là lý do chuyên gia này bày tỏ sự ủng hộ khi VinFast phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2. Ngoài những giải pháp tài chính thiết thực giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe điện, ông ủng hộ lời kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng thành công thương hiệu Việt đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Không ít người cũng có cùng sự chia sẻ với VinFast. Viết trên trang cá nhân sau thông tin về chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, một chủ xe VinFast có tên Trần Phan Anh cho biết, ngoài yếu tố về giá cả, chi phí, suy nghĩ của anh là muốn góp phần ủng hộ ngành công nghiệp nước nhà.

VinFast anh 3

Nhiều khách hàng đã sở hữu xe điện VinFast hài lòng với lựa chọn của mình.

Về lợi ích, người này cho rằng, việc lựa chọn xe điện sẽ tốt cho môi trường các thế hệ sau. “Con cái của mình sau này sẽ được sống trong môi trường ít nhiễm tiếng ồn, không khí bớt khói bụi”, anh kỳ vọng.

Ở góc độ kinh tế, lợi ích đem lại sẽ không giới hạn với riêng VinFast hay doanh nghiệp nào mà là “tất cả thứ gắn với hai từ Việt Nam”, đặc biệt là các sản phẩm "Made in Vietnam" trên thị trường quốc tế.Để đạt được mục tiêu ấy, người Việt phải bắt đầu từ những hành động nhỏ.

Ngày 1/3, VinFast chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2. Theo đó, khách hàng đã mua một trong 3 dòng xe xăng đầu tiên sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá 5 triệu đồng đối với các chủ sở hữu xe Lux, 3 triệu đồng đối với xe Fadil trong thời hạn 3 năm và được giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ.

Ngoài ra, toàn bộ khách hàng đều được VinFast áp dụng chính sách hỗ trợ gói ưu đãi mua xe trả góp “3 nhất”: Thời hạn cho vay dài nhất, tối đa lên tới 8 năm; giá trị vay cao nhất tới 70% giá xe; lãi suất hấp dẫn nhất, chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.

Bạn đang đọc bài viết "Người Việt dùng hàng Việt và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.