Nissan-Honda hợp tác đối phó làn sóng xe điện Trung Quốc giá rẻ

15/03/2024 20:14

Trước áp lực từ các đối thủ Trung Quốc, Nissan và Honda nhiều khả năng sẽ bắt tay thành lập liên doanh để trình làng thêm các mẫu xe điện giá rẻ.

Liên doanh giữa Honda và Nissan có thể được thành lập để đối phó với ôtô Trung Quốc. Ảnh: Carscoops.

Theo Carscoops, Nissan có thể sẽ hợp tác với Honda nhằm hướng đến giảm giá cho ôtô điện của mình giữa bối cảnh thị trường ngày một cạnh tranh. Động thái này xuất hiện khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc liên tục trình làng các mẫu xe điện giá rẻ, thậm chí tung ra hàng loạt đợt giảm giá cho sản phẩm của mình. Chuyên trang Carscoops nhận định các hãng xe Trung Quốc có thể chủ động trong cuộc chiến giá nhờ hưởng lợi từ việc sử dụng pin cũng như các linh kiện sản xuất nội bộ khác.

Được biết, đây không phải là liên doanh xe điện đầu tiên của Honda. Hồi tháng 4/2022, hãng xe Nhật Bản từng cùng với General Motors tuyên bố sẽ hợp tác phát triển loạt xe điện có giá bán dễ tiếp cận, dựa trên công nghệ pin Ultium mà tập đoàn ôtô Mỹ sở hữu. Tuy nhiên hồi năm ngoái, nhiều thông tin tiết lộ rằng thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD giữa Honda với tập đoàn General Motors đã bị hủy bỏ.

Trong khi đó, liên minh Sony-Honda ra đời với mục tiêu tương tự là sản xuất xe điện với giá bán dễ tiếp cận, dường như lại đang phát triển theo đúng kế hoạch. Nhiều thông tin cho biết liên doanh Sony Honda Mobility sẽ cho ra đời 3 mẫu xe điện mang thương hiệu Afeela, dự kiến ra mắt trong vòng 5 năm tiếp theo.

Nissan Honda anh 1

Liên doanh Sony Honda Mobility sẽ ra mắt 3 xe điện trong vòng 5 năm tiếp theo. Ảnh: Sony Honda Mobility.

Trong khi đó, Nissan Leaf là mẫu xe thuần điện chạy pin từng được hãng xe Nhật Bản giới thiệu ra thị trường trước cả Tesla Model S. Tuy nhiên, mẫu xe điện của Nissan tỏ ra không quá thành công trên thị trường, kéo theo sự sa sút theo thời gian về tính cạnh tranh của Nissan trong lĩnh vực xe điện. Ở thị trường Mỹ, hiện Nissan chỉ giới thiệu thêm mẫu SUV thuần điện mang tên Ariya, bên cạnh sự có mặt của Nissan Leaf.

Được biết, liên doanh với Honda sẽ giúp Nissan và hãng xe đồng hương tập trung vào giảm chi phí phát triển thông qua một hệ thống truyền động được chia sẻ cho các sản phẩm của cả hai công ty.

Báo cáo từ Nikkei Asia cho hay việc hợp tác giữa Honda và Nissan cũng có thể mở rộng sang thiết kế và phát triển chung một nền tảng, trong khi hoạt động chung trong mua sắm pin và phát triển chi tiết phương tiện cũng đang được 2 bên xem xét.

Theo Carscoops, Nhật Bản đang tỏ ra chập chạm trong việc hỗ trợ các hãng xe nội địa trên quá trình điện hóa. Điều này được xem là một phần nguyên nhân khiến Nhật Bản đánh mất vị thế quốc gia xuất khẩu ôtô hàng đầu thế giới vào tay đất nước láng giềng Trung Quốc.

Áp lực từ các đợt giảm giá xe điện của đối thủ Trung Quốc có thể là nguyên nhân khiến Nissan phải hợp tác với Honda. Hiện, Nissan cũng đang có những động thái hợp tác mạnh mẽ hơn với đối tác Renault. Điều này dẫn đến khả năng xe điện Nissan Micra thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng chung nền tảng với mẫu Renault 5 EV.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Nissan-Honda hợp tác đối phó làn sóng xe điện Trung Quốc giá rẻ" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.