Siêu xe kế nhiệm McLaren P1 sẽ xuất hiện trong năm 2024

04/03/2024 20:30

Mẫu hypercar thay thế cho McLaren P1 sẽ ra mắt trong năm nay, trong khi mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu phải chờ đến năm 2028.

Là mẫu xe đầu bảng của McLaren, P1 chính thức được giới thiệu tại Paris Motor Show 2012. Bên cạnh Ferrari LaFerrari và Porsche 918 Spyder, cả 3 mẫu xe hybrid này được giới truyền thông đặt cho biệt danh “Holy Trinity” (Bộ 3 Thần Thánh). Chỉ có 375 chiếc McLaren P1 phiên bản thương mại được sản xuất bên cạnh một số phiên bản giới hạn dành cho trường đua.

mclaren,  p1,  p18,  sieu xe,  hypercar,  porsche,  918 spyder,  ferrari,  laferrari anh 1

Tại sự kiện Las Vegas Raceway vừa diễn ra vào tuần trước, một nhân sự cấp cao của McLaren vừa tiết lộ sơ lược dự án mẫu xe kế thừa của chiếc P1. Chiếc xe mang mật danh nội bộ P18 và sẽ thuộc dòng sản phẩm Ultimate Series cao cấp nhất của thương hiệu. Đặc biệt, mẫu xe này được thừa hưởng nhiều công nghệ từ mẫu xe đua F1 của đội McLaren.

McLaren P18 sẽ được trang bị khung gầm liền khối bằng sợi carbon được phát triển hoàn mới so với các mẫu xe trước, được tích hợp sẵn tựa lưng ghế. Điều này giúp cải thiện độ bền vững và an toàn cho chiếc xe, đồng thời cắt giảm trọng lượng tối ưu hơn.

mclaren,  p1,  p18,  sieu xe,  hypercar,  porsche,  918 spyder,  ferrari,  laferrari anh 2

Đây cũng là chiếc McLaren đầu tiên không còn được trang bị cơ cấu cửa nhị diện kiểu cánh bướm, vốn được giới thiệu lần đầu với chiếc F1. Cụ thể, P18 sẽ được trang bị cửa mở cánh chim gullwing, tương tự Pagani Huayra, Aston Martin Valkyrie hay Mercedes-Benz SLS AMG.

Mẫu xe này cũng được giới thiệu trước đến các đại lý. Theo một số nguồn tin, cụm đèn trước của P18 cũng được tinh chỉnh lại tương tự 750S hay Artura, với cụm đèn chính được lắp đặt phía trên dải đèn LED ban ngày. Cánh gió khí động học chủ động cũng được bổ sung, tương tự với đàn anh P1.

mclaren,  p1,  p18,  sieu xe,  hypercar,  porsche,  918 spyder,  ferrari,  laferrari anh 3

Trong khi các đối thủ trong cùng phân khúc như Ferrari hay Lamborghini đang hướng đến những sản phẩm thuần điện, McLaren vẫn trung thành với chiến lược xe hybrid như đã giới thiệu trên chiếc P1. Ông Jamie Corstorphine, Giám đốc Chiến lược Sản phẩm cho biết thêm: "Cơ cấu hybrid cho phép chúng tôi có thể tiếp tục mang đến khả năng phản hồi giàu cảm xúc và hiệu năng vận hành đúng với mong đợi. Những khách hàng của McLaren đánh giá cao hệ thống động cơ điện phụ trợ của cơ cấu hybrid".

"Một chiếc McLaren thuần điện phải có khối lượng nhẹ và mang đến cảm giác lái đặc trưng của thương hiệu, ngay cả trên đường phố và đường đua. Và công nghệ này vẫn chưa có mặt. Điều này không chỉ đơn giản là những con số về mặt hiệu suất trên đường thẳng. Chiếc xe phải có khả năng vận hành 10 vòng đua với hiệu suất ổn định". Cơ cấu hybrid cũng giúp hãng xe đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của chính phủ nhiều thị trường và mong muốn của khách hàng trong tương lai.

mclaren,  p1,  p18,  sieu xe,  hypercar,  porsche,  918 spyder,  ferrari,  laferrari anh 4

Cũng như nhiều hãng siêu xe khác, độ tuổi khách hàng trung bình của McLaren đang dần trẻ hóa. Tại Mỹ, con số này là 40 tuổi, và đây là thị trường có độ tuổi trẻ thứ 2 chỉ xếp sau Trung Quốc. Số lượng khách hàng nữ cũng dần tăng theo thời gian sau khi hãng ra mắt chiếc McLaren GT. Hãng xe cũng có kế hoạch ra mắt các dòng SUV, vốn đã khá quen thuộc với nhiều cái tên nổi bật như Aston Martin DBX, Lamborghini Urus, Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan hay Ferrari Purosangue.

Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành McLaren vào năm 2022, Michael Leiters đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình ra mắt các mẫu SUV hiệu năng cao như Porsche Cayenne và Ferrari Purosangue. Theo bài thuyết trình trước các đại lý, mẫu SUV của McLaren sẽ có mặt vào năm 2028.

mclaren,  p1,  p18,  sieu xe,  hypercar,  porsche,  918 spyder,  ferrari,  laferrari anh 5

Hãng xe đến từ Anh Quốc sẽ ưu tiên phát triển một nền tảng nội bộ, thay vì sử dụng nền tảng chia sẻ với các mẫu xe khác đã có mặt trên thị trường. Chiếc SUV này sẽ mang đầy đủ bản chất của thương hiệu. Ông Jamie Corstorphine cho biết thêm: "Chiếc xe sẽ có khả năng vận hành thông minh với nền tảng công nghệ trọng lượng nhẹ, và tỷ lệ công suất trên khối lượng sẽ là điểm mấu chốt. Chúng tôi sẽ dành rất nhiều thời gian để phát triển mẫu SUV này, giúp chiếc xe có thể di chuyển thoải mái trong thành phố với tốc độ 30 km/h, nhưng vẫn có thể thể hiện hết khả năng với vận tốc hơn 320 km/h".

Trong khi đó, đối thủ của McLaren là Ferrari đang ráo riết thử nghiệm mẫu hypercar mới với mã nội bộ F250, thường được bắt gặp xung quanh nhà máy của hãng tại Maranello, Italy. Thay thế cho động cơ V12 truyền thống, siêu xe này sẽ sử dụng cơ cấu V6 cùng hệ thống hybrid phụ trợ.

Mẫu xe thay thế cho Porsche 918 Spyder cũng sẽ sớm được công bố trong năm nay, vốn được phát triển dựa trên mẫu xe concept Porsche Mission X ra mắt vào năm 2023. Sau nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng, ban lãnh đạo hãng xe đến từ Đức rất có thể sẽ bật đèn xanh cho dự án này.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Siêu xe kế nhiệm McLaren P1 sẽ xuất hiện trong năm 2024" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.