Vụ “bão bụi” từ dự án đang thi công: Nhà thầu tiến hành khắc phục

13/03/2024 08:13

Sau phản ánh của Người Đưa Tin, nhà thầu đang che chắn để khắc phục tình trạng bụi bẩn trong quá trình thi công, tại dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam.

Liên quan đến bài viết “Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công” mà Người Đưa Tin đã phản ánh, sáng ngày 12/3, ông Phan Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Nhất (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, các đơn vị liên quan đang tiến hành khắc phục, che chắn bằng tôn để hạn chế tối đa bụi phát tát ra môi trường.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Quốc Đồng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk (đơn vị chủ đầu tư) cho hay, hiện đơn vị nhà thầu thi công Dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam (phường Thành Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) đang huy động lực lượng để thực hiện việc che chắn bằng tôn để đảm bảo an toàn lao động và đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhà thầu thi công phải tự chi trả kinh phí cho việc che chắn này.

Môi trường - Vụ “bão bụi” từ dự án đang thi công: Nhà thầu tiến hành khắc phục

Một đoạn tại Dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam đã được che chắn. 

Môi trường - Vụ “bão bụi” từ dự án đang thi công: Nhà thầu tiến hành khắc phục (Hình 2).

Bảng thông tin công trình đã được đặt tại Dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam. 

Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn giám sát phối hợp quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công gói thầu số 01 – thi công xây dựng va thiết bị (thuộc dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam).

Trong văn bản này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk chỉ rõ: “Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường cũng như phản ánh của UBND phường Thành Nhất thì nhà thầu thi công không có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công làm phát sinh nhiều bụi, ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân trong khu vực. Vì vậy, đề nghị nhà thầu thi công thực hiện che chắn công trình, có biện pháp thi công tránh tình trạng rơi vãi vật liệu, bụi sang người tham gia giao thông và các nhà dân lân cận”.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng yêu cầu Liên danh Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng Nhà Việt – Công ty TNHH thiết kế kiến trúc xây dựng Trí Nam – Viện đào tạo và khoa học ứng dụng Miền Trung (nhà thầu tư vấn giám sát) bám sát tiến độ thi công công trình, kiểm tra theo dõi hồ sơ, biện pháp thi công của nhà thầu thi công lập về biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, thường xuyên nhắc nhở và kịp thời báo cáo chủ đầu tư để chỉ đạo xử lý, tránh tình trạng rơi vãi vật liệu, bụi sang người tham gia giao thông và các nhà dân lân cận...

Môi trường - Vụ “bão bụi” từ dự án đang thi công: Nhà thầu tiến hành khắc phục (Hình 3).

Nhiều công nhân đang sử dụng các máy móc để bắn tôn che chắn tại dự án. 

Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 12/3, nhiều công nhân đang sử dụng các máy móc bắn tôn che chắn tại Dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam.

Đồng thời, bảng thông tin công trình cũng đã được đặt tại đây. Một cư dân sống tại hẻm 41 đường Nguyễn Thị Định (phường Thành Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) cho biết: "Hiện tại, một phần công trình đã được che chắn và tiếp tục dựng thêm tôn xung quanh. Mặc dù, chưa triệt để nhưng việc che chắn đã giúp hạn chế rất nhiều bụi từ công trình xâm nhập vào nhà dân".

Như Người Đưa Tin đã phản ánh, vào ngày 31/10/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam tại phường Thành Nhất. Diện tích sử dụng đất của dự án là 15,48ha, với tổng mức đầu tư hơn 167,8 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019-2023.

Môi trường - Vụ “bão bụi” từ dự án đang thi công: Nhà thầu tiến hành khắc phục (Hình 4).

Người dân cho biết, việc che chắn đã giúp hạn chế rất nhiều bụi từ công trình.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, bắt đầu khởi công từ tháng 12/2023, hiện đang trong giai đoạn san ủi mặt bằng và thi công hệ thống hạ tầng. Hàng ngày, có hàng chục xe tải, xe tải, xe múc liên tục san ủi, múc, đổ đất, san mặt bằng... nhưng công trình này không có biển báo, cũng không có hệ thống rào chắn.

Tuy nhiên, do không có che chắn nên trong quá trình thi công công trình đã phát tán lượng bụi không hề nhỏ ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân tại hẻm 41 Nguyễn Thị Định, phường Thành Nhất.

Để hạn chế bụi tấn công vào nhà, hầu hết các hộ dân tại hẻm 41 Nguyễn Thị Định thường xuyên đóng cửa im lìm. Đồng thời, tìm mọi cách, tận dụng những miếng bạt, ni-lông, các tấm băng rôn, tấm quảng cáo cũ, thậm chí bỏ tiền mua tôn về che chắn cửa kín mít nhưng vẫn không ngăn được bụi.

Môi trường - Vụ “bão bụi” từ dự án đang thi công: Nhà thầu tiến hành khắc phục (Hình 5).

Người dân tìm mọi cách che chắn cửa kín mít nhưng vẫn không ngăn được bụi vào nhà.

Không chỉ vậy, tại dự án cũng không được cắm biển công trình. 

Trước tình hình trên, không chỉ người dân mà chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh đến đường dây nóng của Thành phố này về tình trạng bụi bẩn tại công trình nói trên.

Đồng thời, kiểm tra, làm việc và yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường tưới nước và có biện pháp thi công, che chắn hạn chế bụi bẩn trong quá trình thi công để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động.

Môi trường - Vụ “bão bụi” từ dự án đang thi công: Nhà thầu tiến hành khắc phục (Hình 6).

Bụi bẩn từ công trình đang thi công đã khiến nhiều người dân tại hẻm 41 Nguyễn Thị Định, phường Thành Nhất không khỏi ám ảnh. 

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Vụ “bão bụi” từ dự án đang thi công: Nhà thầu tiến hành khắc phục" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.