800 chủ rừng ở Huế đã nhận gần 35 tỷ tiền giảm phát thải khí nhà kính

06/03/2024 00:30

Thừa Thiên-Huế là địa phương dẫn đầu trong 6 tỉnh được chọn thí điểm triển khai ERPA tại khu vực Bắc Trung Bộ.

Ngày 5/3, thông tin từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện đơn vị chi trả gần 35 tỷ đồng tiền giảm phát thải khí nhà kính năm 2023 cho người dân giữ rừng.

Môi trường - 800 chủ rừng ở Huế đã nhận gần 35 tỷ tiền giảm phát thải khí nhà kính

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên-Huế họp triển khai việc chi trả giảm phát thải khí nhà kính năm 2023.

Số tiền này xuất phát từ nguồn thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính Bắc Trung Bộ (ERPA) để thanh toán cho các chủ rừng, UBND cấp xã và các tổ chức khác được Nhà nước giao quản lý rừng tự nhiên.

Cụ thể, hiện tỉnh Thừa Thiên-Huế thực hiện chi trả nguồn ERPA cho hơn 205.602ha rừng tự nhiên thông qua tài khoản ngân hàng hoặc dịch vụ bưu chính công ích đến 800 chủ rừng. Trong đó có 721 chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ, hộ gia đình, 11 chủ rừng tổ chức; 58 UBND xã và 10 tổ chức khác được giao quản lý rừng tự nhiên. 

Ngoài ra, có 105 cộng đồng tham gia thoả thuận quản lý rừng với các chủ rừng tổ chức. Mỗi cộng đồng này được nhận khoán bảo vệ rừng 300 - 450 ngàn đồng/ha và nhận hỗ trợ phát triển sinh kế 50 triệu đồng/năm.

Tính đến nay, diện tích rừng của địa phương này đã được chi trả tiền là gần 200.000ha (đạt 96%), tương đương số tiền 35 tỉ đồng.

Diện tích còn lại hiện đang được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Thừa Thiên-Huế hướng dẫn hồ sơ, thủ tục để hoàn tất việc chi trả. Nỗ lực chi trả trên đã giúp tỉnh Thừa Thiên-Huế dẫn đầu trong 6 tỉnh được chọn thí điểm triển khai ERPA tại khu vực Bắc Trung Bộ.

Môi trường - 800 chủ rừng ở Huế đã nhận gần 35 tỷ tiền giảm phát thải khí nhà kính (Hình 2).

Nhóm cộng đồng thực hiện công tác tuần tra bảo vệ diện tích rừng được giao ở Thừa Thiên-Huế.

Ông Nguyễn Tất Tùng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Thừa Thiên-Huế khẳng định, việc chi trả tiền được thực hiện minh bạch đi kèm với việc hướng dẫn các chủ rừng sử dụng nguồn kinh phí này một cách hiệu quả.

Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Thừa Thiên-Huế chia sẻ thêm, nguồn tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng từ nguồn giảm phát thải sẽ là nguồn tài chính bổ sung quan trọng góp phần hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng thôn/bản trên địa bàn tỉnh nâng cao đời sống, đảm bảo cuộc sống nhờ rừng, hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý bảo vệ rừng và là nguồn tài chính hỗ trợ cấp thiết đầu tư các công trình, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác bảo vệ rừng góp phần gia tăng hiệu quả giảm mất rừng, phát triển rừng bền vững.

Hiệu quả từ các nguồn thu dịch vụ môi trường rừng sẽ góp phần hỗ trợ, phát triển bền vững màu xanh của rừng và cuộc sống của cộng đồng.

Thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) được ký giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế thuộc WB.

Thỏa thuận trên nhằm chuyển nhượng lượng giảm phát thải 10,3 triệu tấn CO2 ở vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 2018-2024 cho Quỹ đối tác carbon lâm nghiệp thông qua WB với đơn giá 5 USD/tấn, tương đương 51,5 triệu USD.

Đến nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam đã tiếp nhận số tiền thanh toán đợt 1 từ WB là 41,2 triệu USD (tương đương 997 tỉ đồng) và đã giải ngân chuyển về để chi trả cho các chủ rừng thuộc 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, trong đó có Thừa Thiên Huế.

 Lê Kông

Bạn đang đọc bài viết "800 chủ rừng ở Huế đã nhận gần 35 tỷ tiền giảm phát thải khí nhà kính" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.