Các địa phương Đông Nam Bộ tăng cường hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng

17/03/2024 16:30

Ngoài công trình xây dựng cầu Cát Lái, 2 cây cầu khác nối Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ được triển khai sau năm 2030.  

Hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng

Ngày 15/3, tại huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) diễn ra Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam bộ lần thứ 4, quý I-2024.

Các ông: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cùng lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh chủ trì hội nghị.

Kinh tế vĩ mô - Các địa phương Đông Nam Bộ tăng cường hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng

 Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - ông Nguyễn Hồng Lĩnh Phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, vùng Đông Nam bộ, với thành phố Hồ Chí Minh là hạt nhân, là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Giữa các địa phương trong vùng có sự gắn kết chặt chẽ về không gian địa lý, truyền thống lịch sử, văn hóa. Mối quan hệ giữa các địa phương ngày càng mở rộng về các mặt kinh tế - xã hội. Vấn đề liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng ngày càng trở nên quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cũng cho biết, tỉnh Đồng Nai luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác, liên kết phát triển với các địa phương trong vùng.

Lãnh đạo tỉnh tin tưởng khi các tuyến đường Vành đai 3, 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành; Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Cát Lái, cùng với Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, sân bay Biên Hòa khai thác lưỡng dụng đi vào hoạt động, sẽ tạo động lực phát triển mới cho tỉnh Đồng Nai cũng như các địa phương trong vùng.

Kinh tế vĩ mô - Các địa phương Đông Nam Bộ tăng cường hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng (Hình 2).

Ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cũng gợi mở một số nội dung để các địa phương nghiên cứu hợp tác như: giảm chi phí logistics; phát triển theo mục tiêu Net zero.

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, thời gian qua, sự phối hợp giữa các địa phương trong vùng Đông Nam bộ đã đạt được nhiều kết quả tốt, sự gắn bó giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ.

Thời gian tới, để khai thác tốt sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũng mong muốn có sự phối hợp của các địa phương trong vùng, hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, bao gồm các tuyến đường vành đai, các tuyến đường cao tốc, đường sắt.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì nghiên cứu, đề xuất mở các bến thủy nội địa để phát triển du lịch, các tuyến buýt sông.

Đẩy nhanh thực hiện các dự án cầu kết nối giữa 2 địa phương, xúc tiến chương trình du lịch “1 cung đường, 1 điểm đến” giữa các địa phương trong vùng; xúc tiến xây dựng 1 sàn giao dịch điện tử các sản phẩm nông sản; xây dựng mô hình logistics; quản lý chất thải rắn; quan trắc môi trường.

Sẽ sớm xóa bỏ phà Cát Lái

Tại hội nghị ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cầu Cát Lái nối Thành phố này và huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai đã thống nhất ưu tiên triển khai trước, thời gian từ nay đến năm 2030.

Ngoài ra, 2 cây cầu khác nối tỉnh Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ được triển khai sau năm 2030.

Kinh tế vĩ mô - Các địa phương Đông Nam Bộ tăng cường hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng (Hình 3).

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Trần Quang Lâm, ngoài cầu Cát Lái, 2 địa phương cũng đã thống nhất bổ sung thêm 2 cây cầu khác nối giữa 2 địa phương.

Trong đó, thống nhất ưu tiên triển khai trước cầu Cát Lái, thời gian từ nay đến năm 2030; còn 2 cầu kia sau năm 2030.

Ông Lâm cũng cho biết thêm, sau quá trình nghiên cứu rà soát quy hoạch và các yếu tố kỹ thuật thì thấy rằng cần nghiên cứu đảm bảo tính pháp lý.

Về quy hoạch, hiện nay thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã thống nhất. Tuy nhiên, để có cơ sở triển khai dự án, song song nghiên cứu tiền khả thi cần phải nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch chung. Tại thành phố Hồ Chí Minh, theo Luật Quy hoạch đô thị cũng phải bổ sung vào quy hoạch giao thông.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai nhiều lần kiến nghị xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) trước năm 2025 để sớm xóa bỏ phà Cát Lái.

Tỉnh Đồng Nai cũng xác định, cầu Cát Lái là trục đường chính nối vào đường 25C và đi thẳng vào sân bay Long Thành. Đây cũng là tuyến chính chia sẻ lưu lượng với tuyến chính cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Kinh tế vĩ mô - Các địa phương Đông Nam Bộ tăng cường hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng (Hình 4).

Mô hình cầu Cát Lái.

Trong đó, có vị trí cầu Cát Lái thay phà Cát Lái vẫn giữ nguyên theo quy hoạch trước đây. Ngoài ra, bổ sung thêm vào quy hoạch cầu Phú Mỹ 2 từ Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) kết nối qua quận 7 (thành phố Hồ Chí Minh) và quy hoạch cầu thứ 3 ở xã Tam An (huyện Long Thành) kết nối vào thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh).

Tổng kết hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh - ông Bùi Xuân Cường, đề nghị các địa phương trong thời gian tới tiếp tục phối hợp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án đường cao tốc.

Thông qua kế hoạch, phương án đầu tư để kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai và các dự án đường sắt khác như Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Sân bay Long Thành.

Cùng với đó, phối hợp triển khai khai thác tuyến giao thông đường thủy để phát triển du lịch sông Sài Gòn, sông Đồng Nai. Phối hợp giải quyết nguồn vật liệu san lấp cho các dự án giao thông; hợp tác quan trắc môi trường.

Bạn đang đọc bài viết "Các địa phương Đông Nam Bộ tăng cường hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.