Cảnh báo huy động vốn của Finhay, Passion Invest

06/10/2022 16:30

Cơ quan quản lý khẳng định chưa cấp phép cung cấp dịch vụ chứng khoán cho một số ứng dụng đầu tư nổi tiếng và khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra khuyến cáo nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được cơ quan này cấp phép.

Một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch (như Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF…) và sử dụng công cụ truyền thông để quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ nhằm huy động vốn của các nhà đầu tư.

Đây chủ yếu là các hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được UBCKNN cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

"Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình", UBCKNN lưu ý.

Theo đó, cơ quan này khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.

Trong các cái tên kể trên, Passion Investment là tổ chức đầu tư chuyên sâu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Công ty tư vấn đầu tư này được thành lập từ năm 2015 với quy mô tổng tài sản hàng trăm tỷ đồng.

Passion Investment quảng cáo đang cung cấp sản phẩm hợp tác kinh doanh hoặc quản lý tài khoản với mức vốn tối thiểu từ 300 triệu đồng lên tới trên 50 tỷ đồng. Trong thời gian hợp tác, Passion Investment sẽ gửi báo cáo định kỳ hàng tuần đến các nhà đầu tư.

Về hiệu quả đầu tư, công ty này cho biết đạt mức sinh lời khá lớn như 95% trong năm 2016 và đến 102% trong năm 2021, năm tệ nhất là 2018 với mức -16%. Các số liệu này đã được kiểm toán bởi Grant Thornton và Deloitte.

Đối với Finhay, đây là một nền tảng quản lý tài chính cho nhà đầu tư cá nhân với những khoản đầu tư nhỏ chỉ từ 50.000 đồng. Ứng dụng này có nhận vốn đầu tư của Chứng khoán Thiên Việt và liên kết quản lý danh mục.

Finhay không chào mời đầu tư vào một sản phẩm tài chính cụ thể nào tới bạn. Ứng dụng cung cấp nền tảng công nghệ để trợ giúp người dùng tiếp cận các sản phẩm tài chính và quản lý tài chính cá nhân một cách đơn giản. Mọi quyết định về việc lựa chọn sản phẩm để tích lũy tài sản được thực hiện đơn phương bởi người dùng.

Tikop một nền tảng công nghệ tài chính cung cấp các gói tích luỹ với số vốn chỉ từ 50.000 đồng, lợi nhuận mục tiêu 5,5-8,6%/năm. Còn Infina là nền tảng đầu tư được sở hữu bởi công ty RealStake (RealStake Pte. Ltd), cung cấp các sản phẩm đầu tư theo hình thức mua 1 phần sở hữu trực tiếp từ Infina hoặc từ các sàn giao dịch.

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh báo huy động vốn của Finhay, Passion Invest" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.