Cấp phép lưu hành thuốc y học cổ truyền đầu tiên điều trị Covid-19

25/04/2023 21:00

Đến thời điểm hiện tại, Sunkovir là thuốc y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất điều trị Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Chỉ sau 3 ngày sử dụng Sunkovir - thuốc y học cổ truyền đầu tiên điều trị triệu chứng của Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép lưu hành từ ngày 12/4, 100% bệnh nhân không tăng nặng mà giảm nhanh các triệu chứng.

Thông tin này được chia sẻ tại Hội thảo “Hiệu quả của sản phẩm y dược cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị Covid-19 và các bệnh cúm mùa” do Viện Y Dược học dân tộc Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 25/4.

Đại diện nhóm nghiên cứu, TS.BS. Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc Tp. Hồ Chí Minh, cho biết trong tổng số 1.115 bệnh nhân mắc Covid-19 sử dụng sản phẩm Sunkovir mà nhóm thực hiện nghiên cứu, không có ai bị chuyển nặng.

Bên cạnh đó, thuốc còn làm giảm nhanh, giảm mạnh và giảm mức độ nặng các triệu chứng của bệnh từ ngày thứ ba trở đi như: ho, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khàn giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ... Thời gian trung bình để người bệnh sử dụng Sunkovir hết tất cả các triệu chứng là 7 ngày.

Theo nhóm nghiên cứu, Sunkovir còn làm giảm hơn hẳn tỉ lệ dùng thuốc corticoid, thuốc chống đông, thuốc hạ sốt, thuốc giảm ho, thuốc long đờm, thuốc kháng histamin, thuốc kháng virus, thuốc điều trị các vấn đề dạ dày so với nhóm đối chứng.

Sự kiện - Cấp phép lưu hành thuốc y học cổ truyền đầu tiên điều trị Covid-19

Cuộc họp Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia.

Tại Hội thảo, BS Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y Dược học cổ truyền Tp. Hồ Chí Minh, cho biết đến thời điểm hiện tại, Sunkovir là thuốc y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Đây là thành quả của sự nỗ lực nghiên cứu, chứng minh tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm thảo dược Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 với sự quyết tâm đồng lòng của hàng trăm các y, bác sĩ, dược sĩ ngành y tế Việt Nam.

Ông Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam chia sẻ: “Là thuốc y học cổ truyền đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép điều trị Covid-19. Điều này cho thấy, Bộ Y tế đã công nhận thuốc y học cổ truyền tham gia phòng chống dịch, đặc biệt là Covid-19.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra những bằng chứng và một cách hệ thống, đủ tiêu chuẩn khoa học để chứng minh thuốc y học cổ truyền tham gia phòng chống dịch. Đây là ý nghĩa vô cùng lớn.

Hiện nay, tình hình bệnh dịch do virus gây nên có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, với thành quả này chúng ta đã huy động mọi nguồn lực trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân”.

Trong khi đó, PGS.TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc khẳng định: “Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ toàn bộ hồ sơ, các dữ liệu, số liệu khoa học  nghiên cứu của Viện y dược dân tộc Tp. Hồ Chí Minh. Hội đồng của Bộ Y tế đã cấp phép cho Sunkovir với tư cách là thuốc y học cổ truyền dùng phòng và chữa Covid-19”.

Cùng với hiệu quả của Sunkovir, hội thảo còn cập nhật kết quả nghiên cứu đánh giá về hiệu quả của các sản phẩm y học cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị Covid-19 và cúm mùa.

Bạn đang đọc bài viết "Cấp phép lưu hành thuốc y học cổ truyền đầu tiên điều trị Covid-19" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.