Chiếc điện thoại có bộ camera 'na ná iPhone Pro', giá chỉ 760 USD của Huawei khiến đế chế Apple lao đao

20/04/2024 12:13

Tim Cook đang cố tỏ ra là Apple vẫn ổn ở thị trường Trung Quốc nhưng sự thật dường như không phải vậy.

Mới đây, trên tài khoản Weibo chính thức của Tim Cook – CEO Apple đã đăng tải một đoạn video ghi lại những điểm nổi bật trong chuyến thăm của vị CEO tới Trung Quốc. Trong video, Tim Cook được người hâm mộ vỗ tay nhiệt liệt khi tham dự khai trương một Apple Store mới ở Thượng Hải. Ông cũng chụp ảnh selfie trên iPhone với những người mẫu nổi tiếng và còn dạo bộ tại Bến Thượng Hải.

"Mỗi lần đến Trung Quốc, tôi lại có thể cảm nhận được sức hấp dẫn độc đáo ở đây. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì sự đón tiếp nồng nhiệt!", Cook đã viết trong bài đăng trên mạng xã hội.

Theo nhận định của tờ BI, Tim Cook dường như đang muốn mọi người nghĩ rằng mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ đối với Apple ở Trung Quốc. Nhưng sự thật đằng sau đó dường như không như vậy. CEO Apple thực sự đã phải đối mặt với một vấn đề nan giải lớn ở Trung Quốc vào thời điểm ông đăng video vào tháng trước: Doanh số bán iPhone đã giảm ở mức đáng báo động 24% trong sáu tuần đầu năm, theo dữ liệu từ Counterpoint Research.

Và bất chấp sự cứu vãn từ Cook, nguy cơ Apple rơi vào vòng xoáy đi xuống sắp trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Chiếc điện thoại có bộ camera 'na ná iPhone Pro', giá chỉ 760 USD của Huawei khiến đế chế Apple lao đao- Ảnh 1.

Hôm thứ hăm, Huawei đã phát hành một loạt điện thoại thông minh mới có tên Pura 70. Chúng được trang bị hệ thống camera mới tiên tiến trông tương tự như bộ ba ống kính ở mặt sau của các mẫu iPhone Pro và có giá khởi điểm là 760 USD. Quan trọng hơn, những chiếc điện thoại mới mang đến cho Huawei một cơ hội mới để giành lấy thị phần lớn hơn của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc. Trên thực tế, Huawei vốn đã chiếm được cảm tình của một số người tiêu dùng kể từ khi ra mắt dòng Mate 60 Pro vào năm ngoái.

Năm ngoái, Mate 60 đã làm dấy lên một số lo ngại ở Mỹ sau khi người ta phát hiện ra rằng những thiết bị này đang được chạy bởi những con chip tiên tiến mà Washington đã tìm cách ngăn chặn Trung Quốc có được bằng cách áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ.

Những con chip này, được sản xuất trong nước, đã giúp Huawei kiếm được lợi nhuận khổng lồ ở Trung Quốc bằng cách trang bị những tính năng cạnh tranh với những tính năng có trên iPhone. Giờ đây, người ta tin rằng chúng cũng có trong các thiết bị Pura 70 mới.

Counterpoint ước tính doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei tăng 64% trong sáu tuần đầu năm. Pura 70 có thể tiếp tục đà đó. Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint nói với Reuters rằng ông nghĩ Huawei có thể tăng gần gấp đôi số lượng điện thoại xuất xưởng trong năm nay lên 60 triệu chiếc.

Tất nhiên, đây không phải là điều Apple muốn nghe.

Chiếc điện thoại có bộ camera 'na ná iPhone Pro', giá chỉ 760 USD của Huawei khiến đế chế Apple lao đao- Ảnh 2.

Trung Quốc là thị trường quốc tế quan trọng nhất của "nhà Táo" trong nhiều năm, nhưng thị trường này đang bị đe dọa bởi sự trỗi dậy của các đối thủ trong nước có thể lôi kéo người tiêu dùng Trung Quốc bằng các thiết bị có giao diện gần giống iPhone.

Apple đã bộc lộ sự yếu kém trước sự cạnh tranh nội địa ở Trung Quốc. Doanh thu ròng ở khu vực Trung Quốc đại lục là 20,8 tỷ USD trong ba tháng cuối năm ngoái, giảm so với mức 23,9 tỷ USD cùng kỳ năm 2022.

Các nhà phân tích của Wedbush đã viết vào tuần trước rằng Apple đang "điều hướng một trong những môi trường nhu cầu khó khăn hơn ở Trung Quốc mà chúng tôi đã thấy trong 5 năm qua". Họ dự đoán doanh số bán iPhone trong khu vực sẽ sụt giảm trong báo cáo thu nhập hàng quý của Apple vào ngày 2/5.

Cook có thể tỏ ra "vẫn ổn", nhưng doanh số bán iPhone ở Trung Quốc có thể tiếp tục trượt dốc nếu Huawei tiếp đà phát triển như hiện tại.

Theo: BI

Bạn đang đọc bài viết "Chiếc điện thoại có bộ camera 'na ná iPhone Pro', giá chỉ 760 USD của Huawei khiến đế chế Apple lao đao" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.