Chủ tịch Techcombank: Chúng tôi đang tìm cổ đông chiến lược nước ngoài

20/04/2024 16:30

Ông Hồ Hùng Anh cho biết, hiện room ngoại của Techcombank là 22%, tỉ lệ này cho phép ngân hàng phát hành 10% cho cổ đông chiến lược.

"Tham vọng" tăng gấp đôi vốn điều lệ

Sáng 20/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – HoSE: TCB) đã diễn ra thành công, thông qua nhiều nội dung quan trọng như chia cổ tức, tăng vốn điều lệ. 

Tại Đại hội, chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner cho biết, với nền tảng của năm 2023 và những dự đoán về năm 2024, Ban điều hành Techcombank đề xuất mức lợi nhuận năm 2024 là 27.100 tỷ đồng. Tỉ lệ nợ xấu sẽ kiểm soát dưới 1,5%.

Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, năm 2022 và 2023 là 2 năm khó khăn đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Techcombank cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là trong lĩnh vực mà ngân hàng vốn rất mạnh, như bất động sản, đầu tư tài chính. 

Tài chính - Ngân hàng - Chủ tịch Techcombank: Chúng tôi đang tìm cổ đông chiến lược nước ngoài

Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh.

Dù vậy, ngân hàng cũng đã chứng minh được năng lực quản trị rủi ro của mình. Đơn cử, trên thị trường trái phiếu, Techcombank không để bất kỳ trái phiếu nào bị quá hạn về lãi và gốc, đảm bảo an toàn cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào công nghệ, data giúp Techcombank tiết giảm chi phí vận hành, tạo điều kiện cho ngân hàng từng bước phát triển mạnh các phân khúc trước đây chưa phải thế mạnh như SME, cho vay tín chấp, cho vay tiêu dùng. Sự hỗ trợ công nghệ cho phép Techcombank phát triển nhanh đồng thời quản trị rủi ro, chi phí.

“Trong năm 2023, Techcombank đã đạt kế hoạch đặt ra. Năm 2024, nhận thấy thị trường còn nhiều thách thức, Techcombank thận trọng đưa ra kế hoạch. Tôi tin rằng vừa củng cố phát huy thế mạnh, sử dụng nền tảng công nghệ, data sẽ cho phép đi vào lĩnh vực kinh tế, phân khúc khác, kiểm soát rủi ro chặt chẽ” – ông Hồ Hùng Anh chia sẻ.

ĐHĐCĐ Techcombank cũng thông qua phương án trả cổ tức và tăng vốn điều lệ. Theo đó, với lợi nhuận để lại của năm 2023, sau trích lập các quỹ, Techcombank lên phương án chia cổ tức tiền mặt với tỉ lệ 15% (1 cổ phiếu nhận 1.500 đồng), tính trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm chốt danh sách hưởng quyền nhận cổ tức bằng tiền mặt. 

Theo ông Hồ Hùng Anh, 10 năm qua, ngân hàng đã không chia cổ tức bằng tiền mặt. Đợt chia cổ tức bằng cổ phiếu gần nhất là năm 2019. 

Sau 10 năm củng cố ngân hàng, 3 năm cuối cùng ghi nhận lợi nhuận trung bình 1 tỷ USD. Với điều kiện trên, ngân hàng hoàn toàn có thể thực hiện chia cổ tức mà vẫn đảm bảo chỉ số an toàn. Đồng thời, ông Hùng Anh bày tỏ hy vọng trong những năm tới, ngân hàng có thể tiếp tục chia cổ tức mà vẫn vừa đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng, vừa đảm bảo quyền lợi cổ đông.

Về phương án tăng vốn điều lệ, HĐQT Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ từ hơn 35.225 tỷ đồng lên trên 70.450 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo đó, nhà băng dự kiến phát hành thêm 3,5 tỷ cổ phiếu với tổng giá trị 35.335 tỷ đồng, mỗi cổ phiếu có mệnh giá 10.000 đồng. Tỉ lệ thực hiện quyền là 100%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được hưởng quyền sẽ được nhận thêm 100 cổ phiếu mới.

Tài chính - Ngân hàng - Chủ tịch Techcombank: Chúng tôi đang tìm cổ đông chiến lược nước ngoài (Hình 2).

Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner phát biểu tại Đại hội.

Khi được cổ đông chất vấn về việc liệu chia cổ tức bằng cổ 1 lần với tỉ lệ rất cao là 100%, có ảnh hưởng gì đến giá cổ phiếu, ông Jens Lottner cho biết, việc thưởng cổ phiếu cho cổ đông không ảnh hưởng tới vốn chủ sở hữu mà chỉ là chuyển dịch từ phần này sang phần khác. 

Có thể ảnh hưởng giá cổ phiếu bị pha loãng, giảm đôi chút nhưng đây cũng là cơ hội cho nhà đầu tư khác mua vào cổ phiếu TCB với giá phù hợp. Nếu nhận thấy tổ chức tốt thì giá cổ phiếu sẽ tăng trưởng trở lại.

Quan trọng là chất lượng khách hàng

Trong phiên thảo luận tại đại hội, cổ đông cũng đặt ra nhiều câu hỏi đối với kế hoạch kinh doanh và hoạt động của Techcombank trong thời gian tới.  

Có cổ đông cho rằng, trong khi các ngân hàng khác tăng trưởng khách hàng 6-7 triệu người một năm thì Techcombank tăng 2,6 triệu khách hàng. Liệu điều này có ảnh hưởng gì đến lợi thế cạnh tranh của ngân hàng hay không?

Theo ông Jens Lottner, điều mà Techcombank quan tâm là tỉ lệ khách hàng asử dụng sản phẩm, dịch vụ chứ không phải là số lượng khách hàng.  

“Techcombank luôn đảm bảo hệ thống phục vụ khách hàng có lợi nhuận nhất. Hiện nay, lợi nhuận của Techcombank đến từ số ít khách hàng. Dù số lượng khách hàng ít nhưng rất có giá trị. Quan trọng là chất lượng khách hàng chứ không phải chạy theo số lượng”, ông Jens Lottner nhấn mạnh.

Tài chính - Ngân hàng - Chủ tịch Techcombank: Chúng tôi đang tìm cổ đông chiến lược nước ngoài (Hình 3).

Chia sẻ về kế hoạch nới thêm room ngoại hoặc tìm kiếm cổ đông chiến lược ngoại trong thời gian tới, ông Hồ Hùng Anh cho biết, hiện room ngoại của Techcombank là 22%, tỉ lệ này cho phép TCB phát hành 10% cho cổ đông chiến lược.

Techcombank cũng đang xem xét việc phát hành cho cổ đông chiến lược. Thông thường phát hành cho cổ đông chiến lược thì giá cổ phiếu cao hơn, điều này mang lại lợi ích chung cho các cổ đông. Năm vừa rồi VPBank đã làm thành công với SMBC, Techcombank cũng đang nghiên cứu cơ hội như vậy. Theo đó, Techcombank đang tìm kiếm cơ hội và kỳ vọng khi thị trường tốt hơn thì sẽ gặp được. 

Lý giải về việc tại sao Techcombank không tham gia mua lại các ngân hàng yếu kém để được gia hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn, ông Jens Lottner cho rằng, đây là câu hỏi mà mỗi ngân hàng phải tự quyết định. 

Khi quyết định nhận chuyển giao bắt buộc thì cũng phải bỏ ra các chi phí lớn để hỗ trợ cho các ngân hàng yếu kém đó. Chính vì vậy, ban lãnh đạo ngân hàng phải cân nhắc rất thận trọng về vấn đề đó.

Tôi không nghĩ rằng Techcombank bị tụt hậu so với các ngân hàng khác trong ngành bởi vì khi so sánh các chỉ số tài chính thì Techcombank vẫn đảm bảo tương đồng với chỉ số chung toàn ngành. 

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Techcombank: Chúng tôi đang tìm cổ đông chiến lược nước ngoài" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.