Chưa từng có trong lịch sử, Chủ tịch Samsung vừa trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

22/04/2024 12:30

Dù Samsung chiếm đến 1/4 tổng GDP Hàn Quốc nhưng Chủ tịch đương nhiệm của Chaebol này lại mới chỉ giành ngôi người giàu nhất nước lần đầu tiên trong lịch sử.

Nhắc đến Hàn Quốc thì chắc chắn phải nói đến Samsung khi doanh thu của tập đoàn Chaebol (gia đình trị) này tương đương 22,4% tổng GDP toàn quốc năm 2022.

Thế nhưng điều trớ trêu là mãi đến tận gần đây, Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong mới trở thành người giàu nhất Hàn Quốc lần đầu tiên trong lịch sử.

Nguyên nhân rất đơn giản, Chủ tịch mới của Samsung mới chính thức tiếp quản vị trí lãnh đạo tập đoàn kể từ khi người cha Lee Kun Hee qua đời cách đây 4 năm. Ông Lee Kun Hee từng giữ vị trí người giàu nhất Hàn Quốc liên tục kể từ khi bảng xếp hạng của tạp chí Forbes bắt đầu tại đây vào năm 2005.

Lần duy nhất ngoại lệ là vào năm 2008 khi ông Chung Mong Joon của Huyndai soán ngôi vào năm 2008. Hiện ông Joon chỉ còn đứng thứ 29 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Hàn Quốc.

Chưa từng có trong lịch sử, Chủ tịch Samsung vừa trở thành người giàu nhất Hàn Quốc- Ảnh 1.

Quay trở lại câu chuyện, Chủ tịch Lee sau khi kế nhiệm cha đã vướng phải cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm về tội thao túng giá cổ phiếu và gian lận kế toán liên quan đến vụ sáp nhập năm 2015 giữa 2 công ty con của Samsung, vốn là tiền đề giúp ông Lee đảm bảo quyền kiểm soát Samsung Electrics và kế thừa tài sản gia tộc.

Dù các công tố viên Hàn Quốc liên tục cáo buộc khiến Chủ tịch Lee từng phải ngồi tù nhưng vào năm 2022, Tổng thống đã ra lệnh ân xá và xóa bỏ bản án năm 2017 khỏi hồ sơ của nhà lãnh đạo Samsung này.

Kể từ đây, người thừa kế gia tộc Samsung bắt đầu trở lại ngoạn mục khi cơn sốt trí thông minh nhân tạo (AI) làm gia tăng nhu cầu chip bán dẫn, vốn là một trong những sản phẩm chủ lực của Samsung Electronics.

Tính đến thời điểm hiện tại, Samsung Electronics hiện là tập đoàn sản xuất chip nhớ (Memory Chip) lớn nhất thế giới về doanh thu, qua đó đưa Chủ tịch Lee trở lại ngai vàng người giàu nhất Hàn Quốc, kế thừa từ người cha Lee Kun Hee.

Theo tờ Forbes, dù chỉ số Kospi của Hàn Quốc là một trong những chỉ số chứng khoán có thành tích tệ nhất Châu Á năm vừa qua nhưng sự hồi phục của thị trường từ đầu năm 2024 đến nay cũng đã gia tăng tài sản cho nhiều tỷ phú nước này. Tổng tài sản của 50 người giàu nhất Hàn Quốc đã tăng từ 106 tỷ USD lên 115 tỷ USD trong 12 tháng qua.

*Nguồn: Forbes

Bạn đang đọc bài viết "Chưa từng có trong lịch sử, Chủ tịch Samsung vừa trở thành người giàu nhất Hàn Quốc" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.