Chứng khoán tăng mạnh nhất 4 tháng

06/10/2022 08:01

Thị trường có nhịp hồi phục ấn tượng sau đợt bán tháo quá đà, chuyên gia cho rằng chưa thể khẳng định đà tăng bền vững nhưng đã có dòng tiền lớn nhập cuộc đón sóng quý III.

Thị trường chứng khoán sau giai đoạn bán tháo quá đà đã ghi nhận nhịp hồi phục ấn tượng trong phiên 5/10, hàng loạt nhóm cổ phiếu giảm sâu trong đợt bán tháo trước tạo điều kiện của nhà đầu tư mạnh dạn bắt đáy và đẩy thị giá lên cao.

Sắc xanh áp đảo giúp chỉ số chính lấy lại mốc hỗ trợ quan trọng 1.100 điểm chỉ sau hai ngày đánh mất. Hôm nay, VN-Index tăng vọt 26,12 điểm (2,42%) lên 1.104,26 điểm, đây là mức tăng mạnh nhất kể từ 25/5 đến nay.

Đà tăng cũng mở rộng trên các sàn tại Hà Nội. Trong đó bộ chỉ số HNX-Index tăng 6,51 điểm (2,76%) đạt 242,12 điểm và UPCoM-Index leo thêm 1,71% ở mức 83,79 điểm.

Trước phiên giao dịch, nhóm phân tích AseanSC, Agriseco, Chứng khoán Bản Việt hay Yuanta Việt Nam đều cho rằng thị trường đã ở vùng quá bán. Do vậy, dù tâm lý nhà đầu tư chưa lạc quan nhưng các chỉ số vẫn có khả năng tăng điểm trong một vài phiên tới.

tang vot,  ong Truong Hien Phuong,  nhan dinh anh 1

Diễn biến VN-Index trong phiên giao dịch 5/10. Đồ thị: TradingView.

Lý giải cho phiên hồi phục ấn tượng, ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam - cho rằng có nhiều yếu tố cộng hưởng cho nhịp tăng này.

"Thứ nhất là giá nhiều cổ phiếu đã giảm quá sâu, một số cổ phiếu giảm trên 10% trong các phiên vừa qua và thậm chí nhiều cổ phiếu tốt giảm 40-60% từ vùng đỉnh hồi tháng 4. Mặt bằng giá đã đi vào vùng hợp lý", ông nói.

Tiếp đến là có hiện tượng tiết cung, tức là các nhà đầu tư muốn bán đã bán phần lớn dẫn đến lực cung suy yếu. Trong khi đó lực cầu được hỗ trợ từ những người mua muốn tích lũy cho trung dài hạn bắt đầu giải ngân.

Cuối cùng là yếu tố tâm lý bi quan của nhà đầu tư dần được cởi bỏ, chẳng hạn như thị trường chứng khoán Mỹ cũng hồi phục ấn tượng trong 2 phiên vừa qua, tỷ giá bớt sức ép hay thông tin về sức khỏe tài chính của Credit Suisse không quá tiêu cực giúp nhà đầu tư bình tâm.

"Kết quả kinh doanh quý III cũng đã rò rỉ những công ty đầu tiên và nhìn chung được dự báo sẽ tăng trưởng cao so với mức nền thấp cùng kỳ", ông Phương nói và cho biết có dòng tiền tìm mua cổ phiếu để đón sóng kinh doanh.

Có dòng tiền thông minh tìm mua cổ phiếu để đón sóng kinh doanh quý III

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam.

Mặc dù là phiên tăng điểm ấn tượng nhưng thanh khoản thị trường hôm nay vẫn ở mức rất thấp với chỉ hơn 9.400 tỷ đồng tại HoSE, đây là mức thấp nhất kể từ ngày 7/7 đến nay.

Giám đốc KIS Việt Nam nói rằng khó có thể kỳ vọng thanh khoản cao trong giai đoạn này, nhất là khi giá trị cổ phiếu giảm mạnh và dẫn đến vốn hóa thị trường mất hàng chục tỷ USD.

"Không có chuyện nhà đầu tư mua thúc lúc này, họ phải giải ngân từ từ, đây không phải điều gì quá lo lắng", ông Phương nói về việc thanh khoản đang thể hiện đúng bối cảnh thị trường.

Vị chuyên gia đưa thêm góc nhìn thị trường lao dốc thời gian qua đến từ nhiều thông tin tiêu cực khiến niềm tin của nhà đầu tư thấp. Do vậy, một phiên tăng mạnh không đủ để nói về đà đi lên bền vững mà cần phải quan sát thêm.

Tuy nhiên, ông Phương đã quan sát thấy thị trường hôm nay có một dòng tiền lớn nhập cuộc từ khi mở cửa, không giải ngân tuyệt đối nhưng vẫn có tính dẫn dắt. Đây là dòng tiền "thông minh" để chuẩn bị đón sóng kinh doanh quý III.

Thống kê phiên giao dịch ngày 5/10, khối tự doanh công ty chứng khoán đã đảo chiều mua ròng gần 140 tỷ đồng và các nhà đầu tư nước ngoài cũng mua ròng mạnh mẽ trở lại hơn 226 tỷ đồng trên HoSE.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán tăng mạnh nhất 4 tháng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.