Công ty dệt may TP.HCM cắt giảm 4.000 lao động chuyển sang đầu tư BĐS

14/03/2024 20:30

CTCP Garmex Sài Gòn bỏ ngỏ khả năng khôi phục mảng dệt may trước cảnh không đơn hàng, phải bán tài sản và cắt giảm lao động. Thay vào đó, doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư bất động sản.

Garmex Sài Gòn chưa có kế hoạch phục hồi mảng may gia công. Ảnh: GMC.

CTCP Garmex Sài Gòn (HoSE: GMC) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) nhằm cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh hiện nay.

Doanh nghiệp này cho biết trong năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng, đơn hàng nhỏ, năng suất thấp, giá gia công cạnh tranh dẫn đến doanh thu không bù đắp chi phí. Do đó, công ty đã phải tổ chức lại bộ máy, tiếp tục cắt giảm lao động, tạm ngưng sản xuất để giảm thiểu thiệt hại.

Ngoài ra, Garmex cũng thực hiện tối ưu hóa chi phí, nguồn lực hiện có thông qua việc chuyển nhượng bán tài sản không sử dụng, đa dạng hóa ngành nghề để tránh rủi ro.

“Công ty chưa tuyển dụng lại lao động cho ngành truyền thống. Khi có sự thuận lợi của thị trường vừa đủ, công ty có đầu tư khôi phục lại ngành may hay không thì tùy thuộc vào tình hình thị trường”, Garmex Sài Gòn nêu trong văn bản, đồng thời cho biết vẫn chưa nhận được đơn hàng cho ngành may tính đến hiện tại.

Từ tháng 5/2023 đến nay, Garmex đã tạm ngưng sản xuất mảng may trang phục và tủ vải. Bên cạnh đó, công ty chỉ giữ lại nhân sự kho của các nhà máy và một số nhân viên nghiệp vụ gián tiếp để bảo quản hàng lưu kho, rà soát các tài sản không còn dùng để chuẩn bị thanh lý nên vẫn phát sinh chi phí cho ngành hàng may dù không có doanh thu.

Tháng 9-10/2023, công ty đã bán thanh lý một số máy móc thiết bị hư hỏng theo hình thức chào giá cạnh tranh. Đến tháng 12/2023, doanh nghiệp này tiếp tục đấu giá thêm xe ôtô, xe tải, máy thêu, máy giặt, máy sấy công nghiệp nhưng chỉ đấu giá thành công lô máy giặt, máy sấy công nghiệp.

TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA GARMEX LAO DỐC
KQKD của Garmex Sài Gòn. Nguồn: BCTC DN.
Nhãn20162017201820192020202120222023
Doanh thu thuần tỷ đồng 1611160520391748147510652928
Lợi nhuận sau thuế
61651201044644-85-52

Sau khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận bổ sung ngành nghề kinh doanh mới, công ty đã tham gia hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và chỉ còn ghi nhận doanh thu từ hoạt động này.

Bên cạnh đó, công ty còn đẩy mạnh tham gia mảng bất động sản khi góp thêm hơn 4,3 tỷ đồng vào CTCP Phú Mỹ (công ty liên kết), đồng thời là chủ đầu tư của dự án nhà ở thương mại Phú Mỹ. Tổng số vốn mà Garmex Sài Gòn đã góp vào công ty liên kết này tính đến thời điểm hiện tại là gần 24 tỷ đồng.

Garmex Sài Gòn cũng đang lấy ý kiến cổ đông để thông qua kế hoạch chuyển nhượng thửa đất hơn 5 ha tại xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thuộc quyền sử dụng, sở hữu của công ty. Đồng thời cũng có kế hoạch chuyển nhượng thửa đất 2,6 ha tại cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, thuộc quyền sử dụng, sở hữu của Công ty TNHH Garmex Quảng Nam (công ty con do Garmex sở hữu 100% vốn).

Garmex Sài Gòn vốn là doanh nghiệp lớn trong ngành dệt may ở TP.HCM với doanh thu mỗi năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Công ty này có 5 nhà máy gồm An Nhơn, An Phú, Bình Tiên (TP.HCM), Tân Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Quảng Nam với tổng diện tích hơn 10 ha, gồm 70 dây chuyền sản xuất.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh khó khăn trong năm 2023 đã buộc Garmex Sài Gòn cắt giảm gần hết nhân sự, chỉ còn vỏn vẹn 35 người, tức giảm 1.947 lao động so với đầu năm. Tính chung 2 năm gần nhất, doanh nghiệp này đã cắt giảm tổng cộng khoảng 3.775 lao động.

Trong năm 2023, doanh thu của Garmex chỉ đạt vỏn vẹn 8,6 tỷ đồng, giảm 35 lần so với cùng kỳ. Công ty lỗ sau thuế gần 52 tỷ đồng, giảm so với khoản lỗ hơn 84 tỷ đồng của năm 2022.

Trong văn bản gửi HoSE, Garmex cũng cho biết chưa giải quyết được hàng tồn kho tủ vải với đối tác Gilimex. Tại ĐHĐCĐ bất thường tổ chức hồi tháng 9/2023, Chủ tịch Nguyễn Việt Cường tiết lộ hàng tồn khi liên quan đến gia công hàng hóa cho Gilimex có giá trị 100 tỷ đồng. Việc hụt thu từ Gilimex cũng là một trong những lý do kéo doanh thu công ty đi xuống.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty dệt may TP.HCM cắt giảm 4.000 lao động chuyển sang đầu tư BĐS" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.