Cú trượt dài đầu năm của nhóm SUV tầm giá 1 tỷ đồng

29/02/2024 20:30

Do các yếu tố từ thị trường và tình trạng khan hàng, phân khúc SUV đô thị ghi nhận doanh số giảm mạnh ở cả nhóm bán chậm hay bán chạy.

Honda CR-V e:HEV. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Tháng đầu năm nay chứng kiến sự sụt giảm của toàn thị trường xe Việt Nam khi lượng ôtô bán ra chỉ đạt 19.243 xe. So với tháng cuối năm 2023, doanh số cả thị trường xe đã giảm khoảng 50%. Trong đó, nhóm SUV đô thị tầm giá một tỷ đồng cũng chịu chung cảnh doanh số "đi ngược" khi lượng xe bán ra trong tháng một đạt 2.942 chiếc, giảm 51,1% so với tháng 12/2023.

Nhóm bán chạy tiêu thụ dưới 1.000 xe/tháng

Xuyên suốt nhiều tháng trong năm 2023, Ford Territory và Mazda CX-5 rượt đuổi nhau trên đường đua doanh số hàng tháng. Ford Territory tuy là tân binh chỉ vừa ra mắt từ cuối năm 2022 nhưng sức cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ. Nhiều tháng trong năm 2023, doanh số mẫu SUV này thậm chí còn vượt qua Mazda CX-5, trở thành xe bán chạy nhất phân khúc.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng đầu năm nay, Ford Territory bán được 309 xe, tương đương mức giảm khoảng 73% so với tháng 12/2023. Lượng xe Territory bán ra trong tháng một năm nay thấp hơn doanh số tất cả tháng của năm 2023. So với cùng kỳ năm trước (504 xe), doanh số của mẫu SUV đô thị của Ford cũng thấp hơn 22,6%.

Mazda CX-5 cũng chịu chung cảnh giảm doanh số về mức thấp nhất trong một năm trở lại. Trong tháng một năm nay, Thaco Việt Nam tiêu thụ thành công 807 chiếc Mazda CX-5, tiếp tục dẫn đầu đường đua doanh số toàn phân khúc.

Mazda CX-5 bán dưới 1.000 xe vẫn thống lĩnh phân khúc SUV

Nhãn Mazda CX-5 Ford Territory Honda CR-V Hyundai Tucson Kia Sportage Mitsubishi Outlander

xe 807 309 270 209 113 73

So với cùng kỳ năm 2023 (416 xe), lượng Mazda CX-5 bán ra trong tháng đầu năm nay còn cao gấp đôi. Tuy nhiên, nếu nhìn qua kết quả bán hàng của những tháng cuối năm 2023, doanh số của mẫu SUV đô thị nhà Mazda đã ghi nhận bước tuột dốc rõ rệt.

Mazda CX-5 đang được giới thiệu tại Việt Nam với 3 phiên bản chính là Deluxe, Luxury và Premium, giá bán lần lượt 749 triệu, 789 triệu và 829 triệu đồng. Khách hàng mua phiên bản Premium có thể chi thêm 20 triệu để sở hữu gói tùy chọn Sport hoặc 40 triệu đồng cho gói Exclusive.

Lý do chính của sự sụt giảm này do các đại lý đã cắt giảm dần các chương trình từ đầu năm nay. Ngoài ra theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, lượng xe tiêu thụ giảm mạnh một phần cũng đến từ biến động nguồn cung của các đại lý.

Anh Nguyễn Tiến H. (TP.HCM), nhân viên tư vấn tại đại lý Ford trên địa bàn TP.HCM cho biết từ đầu tháng một năm nay, lượng xe về kho đã nhỏ giọt dần khi các chương trình giảm giá, khuyến mại tạm ngưng. Tuy không quá khan hàng như một số hãng xe Nhật, Hàn, người mua nếu có nhu cầu nhận xe ngay với phiên bản và màu sắc đúng sở thích cũng mất khoảng 2-3 tuần đợi hàng.

Hyundai Tucson lép vế trước Honda CR-V

Bảng kết quả bán hàng của phân khúc SUV tầm giá một tỷ đồng còn xuất hiện màn đổi ngôi bất ngờ giữa Hyundai Tucson và Honda CR-V.

Xuyên suốt năm 2023, nhóm xe "trụ hạng" này thường xuyên tranh giành vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng doanh số của phân khúc khi lượng xe bán ra thường xuyên biến động. Mãi đến tháng 12/2023, cuộc đua mới ngã ngũ khi Hyundai Tucson bất ngờ vượt lên với doanh số trên 1.000 xe/tháng trong cả quý IV/2023.

Tuy nhiên, ngay trong tháng đầu tiên của năm nay, Honda CR-V lại tiếp tục bán trội hơn đối thủ khi tiêu thụ thành công tổng 270 xe, bao gồm 35 chiếc được trang bị công nghệ Hybrid. Mặc dù doanh số sụt giảm đến 73,3% so với tháng cuối năm trước, Honda CR-V đã thành công vượt qua Tucson.

Honda CR-V vượt mặt Hyundai Tucson trong tháng đầu năm
Doanh số Honda CR-V và Hyundai Tucson trong giai đoạn 10/2023-1/2024 (số liệu: TC Group, VAMA)
Nhãn 10/2023 11/2023 12/2023 1/2024
Hyundai Tucson xe 1249 1177 1147 209
Honda CR-V
477 539 1009 270

TC Group cũng bán thành công 209 chiếc Tucson trong tháng một. năm nay, thấp hơn 81,7% so với tháng trước đó. Cả Hyundai Tucson và Honda CR-V đều chịu chung tình trạng khan hàng ở đa số đại lý từ đầu năm nay.

Liên hệ đến một số cửa hàng của Hyundai tại TP.HCM, nhân viên tư vấn ở đây khẳng định mẫu CUV này đã cháy hàng từ cuối tháng 12/2023 khi các chương trình khuyến mại được triển khai ở mức cao. Một số đại lý gần như cạn kho Tucson ngay đầu năm nay, vẫn đang chờ xe số VIN 2024 được vận chuyển.

Mazda CX-5 gia anh 1

Hyundai Tucson. Ảnh: TC Group.


Nhân viên thuộc đại lý Honda tại TP.HCM cũng cho biết về lượng xe nhỏ giọt tại các kho trong những tháng đầu năm nay. Theo người này, Honda CR-V vẫn còn vừa đủ tại kho nhưng hạn chế về màu sắc và phiên bản. Trong đó Honda CR-V bản e:HEV RS gần như đã có mặt tại kho đầy đủ sau thời gian dài cháy hàng từ khi mở bản.

Hiện mẫu SUV đô thị này vẫn được áp dụng chương trình hỗ trợ 100% phí trước bạ tại đại lý trong tháng 2. Tuy nhiên đây vẫn là khuyến mại dành riêng cho những mẫu xe số VIN 2023 còn tồn kho vì vậy số lượng khá hạn chế.

Mitsubishi Outlander bán dưới 80 xe

Không quá bất ngờ khi mẫu CUV của Mitsubishi và Kia tiếp tục nằm trong nhóm cuối bảng xếp hạng doanh số của phân khúc. Trong thời gian dài, Mitsubishi Outlander vẫn luôn gặp khó khăn khi cạnh tranh với những cái tên như Hyundai Tucson, Honda CR-V hay Mazda CX-5.

Trong khi Kia Sportage được mang đến thị trường Việt từ quý III/2022 và từng được kỳ vọng sẽ thổi làn gió mới vào nhóm xe vốn đã nhàm chán như SUV đô thị. Tuy nhiên tình trạng thiếu hụt các chương trình khuyến mại cùng thời gian biến động nguồn cung dần khiến mẫu xe này khó bật dậy trước sức ép của những "cây đa cây đề" của phân khúc.

Trong tháng đầu năm nay, tổng lượng xe Mitsubishi Outlander và Kia Sportage tiêu thụ thành công cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tình hình thị trường xe khi chỉ đạt 186 chiếc. Trong đó, Mitsubishi Outlander chỉ chiếm 39,2%, tương đương 73 xe, Kia Sportage lại bán được 113 xe. So với cùng kỳ năm trước, doanh số của Mitsubishi Outlander giảm đến 28,4% trong khi mẫu CUV của Kia cũng giảm khoảng 47,6%.

Mazda CX-5 gia anh 2

Kia Sportage. Ảnh: Bối Hạ.

Thời điểm sau Tết Nguyên Đán, Mitsubishi Outlander cũng được áp dụng các khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm đầu năm. Cụ thể, khách hàng mua Mitsubishi Xpander sẽ được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và tặng kèm camera toàn cảnh hoặc camera lùi tùy thuộc phiên bản và năm sản xuất.

Trước tình trạng biến động của cả thị trường xe trong năm qua, phân khúc SUV đô thị đã chịu ảnh hưởng ít nhiều khi doanh số mở đầu năm nay không đạt như kỳ vọng. Với sự đe dọa của nhiều phân khúc khác và những tân binh sắp ra mắt, nhóm xe tầm giá một tỷ đồng cần đảm bảo nguồn cung ổn định hơn cũng như tập trung cho cuộc đua về giá nhằm giữ vững thị phần của mình.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Cú trượt dài đầu năm của nhóm SUV tầm giá 1 tỷ đồng" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.