Đại gia Thái Lan thâu tóm thêm một công ty bao bì Việt Nam

29/12/2023 04:30

Công ty thành viên của SCG Group (Thái Lan) đã mua lại 70% vốn tại Starprint Việt Nam - một doanh nghiệp bao bì lớn ở Đồng Nai.

Starprint không phải là doanh nghiêp bao bì duy nhất mà Tập đoàn SCG thâu tóm tại Việt Nam. Ảnh: Starprint.

SCG Packaging (SCGP) - công ty thuộc Tập đoàn SCG của Thái Lan - cho biết đã mua lại 70% cổ phần của Công ty CP Starprint Việt Nam (SPV), đơn vị chuyên sản xuất bao bì carton. Thương vụ mua lại này sẽ nâng cao năng lực đóng gói của SCGP để phục vụ lượng khách hàng ngày càng lớn tại ASEAN.

Việc đầu tư sẽ được thực hiện thông qua SCGP Solutions (Singapo) Pte. Ltd. (SCGPSS), công ty con 100% vốn của SCGP, với tổng vốn đầu tư hơn 676 tỷ đồng, tương đương khoảng 987 triệu baht.

Theo đó, kết quả kinh doanh của SPV sẽ được hợp nhất vào tập đoàn Thái từ ​​tháng 1/2024. Sau khi thương vụ này hoàn tất, Starflex Public Company Limited - một công ty bao bì nổi tiếng có trụ sở tại Thái Lan - cũng nắm giữ 25% cổ phần SPV và 5% cổ phần còn lại do cổ đông của Starprint Việt Nam nắm giữ.

Được biết, Starprint Việt Nam thành lập năm 2001, là nhà sản xuất bao bì carton in offset hàng đầu tại Việt Nam, với tổng công suất 16.500 tấn in offset/năm và 8 triệu hộp cứng/năm. Doanh nghiệp có 2 cơ sở sản xuất đặt tại Khu công nghiệp Long Bình (Amata) và Đồng Nai.

Khách hàng của doanh nghiệp này chủ yếu là các công ty trong nước và đa quốc gia trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.

Năm 2022, SPV ghi nhận doanh thu 1.013 tỷ đồng, lợi nhuận ròng sau thuế là 92,5 tỷ đồng, và tổng tài sản là 601 tỷ đồng.

"Việc bổ sung các sản phẩm hộp cứng và offset vào danh mục đầu tư của SCGP sẽ nâng cao đáng kể khả năng cung cấp các giải pháp đóng gói tích hợp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng", Wichan Jitpukdee - CEO của SCGP đánh giá.

Thực tế, đây không phải thương vụ mua bán đầu tiên của đại gia Thái Lan ở Việt Nam trong lĩnh vực bao bì. Vào năm 2015, Tập đoàn SCG đã mua 80% cổ phần Công ty bao bì nhựa Tín Thành (Batico) - một trong những công ty hàng đầu ngành bao bì nhựa tại Việt Nam - với giá 1,5 tỷ baht (khoảng 44,4 triệu USD).

Năm 2018, Nawaplastic Industries (công ty con của SCG) đã hoàn tất mua lại cổ phần Nhựa Bình Minh, qua đó nâng sở hữu lên 50,9%. Sau nhiều đợt chi tiền nâng sở hữu, gần nhất là đầu tháng 3 năm nay, tỷ lệ của cổ đông xứ chùa vàng tại doanh nghiệp nhựa Việt đã tăng lên xấp xỉ 55%.

Năm 2020, công ty con của SCG là TCG Solutions (Singapore) cũng đã mua 94,11% vốn của Bao bì Biên Hòa (Sovi) - doanh nghiệp sản xuất bao bì giấy gợn sóng đầu tiên tại Việt Nam. Đến năm 2021, SCG mua 70% cổ phần của Nhựa Duy Tân, một trong những doanh nghiệp đứng đầu thị trường Việt Nam về các sản phẩm bao bì nhựa cứng.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Znews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Đại gia Thái Lan thâu tóm thêm một công ty bao bì Việt Nam" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.