Diện mạo mới của toà nhà Saigon One Tower sau hơn một thập kỷ "đắp chiếu"

09/09/2022 21:00

Thanh tra Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, dự án Cao ốc Saigon One Tower mới chỉ được tái thi công một phần để đảm bảo cảnh quan đô thị, đảm bảo an toàn.

Hơn một thập kỷ “đắp chiếu”

Đầu năm 2004, CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C, sau này có tên là CTCP Sài Gòn One Tower được thành lập để phát triển cao ốc Saigon One Tower ngay giao lộ Hàm Nghi và Tôn Đức Thắng (quận 1, Tp.HCM). 

Bất động sản - Diện mạo mới của toà nhà Saigon One Tower sau hơn một thập kỷ 'đắp chiếu'

Dự án Saigon One Tower có "áo" mới và tên mới là "IFC One Saigon".

Theo dự kiến ban đầu, tại khu đất nằm ở giao lộ Hàm Nghi và Tôn Đức Thắng có diện tích 6.672 m2 này sẽ được xây dựng tòa nhà cao 41 tầng (không tính 5 tầng hầm và 3 tầng kỹ thuật). Theo thiết kế, Saigon One Tower cao 185m, gồm khu căn hộ 180 căn và khu văn phòng. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 256 triệu USD, tương đương 5.000 tỷ đồng tại thời điểm đó.

Tại thời điểm khởi công vào năm 2007, dự án được dự báo sẽ trở thành tòa nhà cao thứ ba Sài Gòn, chỉ sau Bitexco Financial Tower (68 tầng) và The One (55 tầng), trước khi Landmark 81 của Vingroup xuất hiện vào năm 2019 nếu hoàn thành vào năm 2009. Nhưng thời gian hoàn thành dự kiến của dự án liên tiếp dời lùi từ năm 2009 sang năm 2012.

Tuy nhiên vào cuối năm 2011, khi tiến độ dự án đã được khoảng 80% thì dự án bất ngờ phải ngừng thi công do các nhà đầu tư không còn khả năng tài chính để xây tiếp. CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C đã phải ngưng hoạt động vì nợ thuế. Dự án cũng bị UBND Tp.HCM quyết định thanh tra toàn diện.

Bất động sản - Diện mạo mới của toà nhà Saigon One Tower sau hơn một thập kỷ 'đắp chiếu' (Hình 2).

Dự án từng được kỳ vọng là tòa nhà cao thứ 3 Tp.HCM ở thời điểm xây dựng.

Và các cổ đông sáng lập dự án cũng dần rút khỏi Sài Gòn One Tower. Ban đầu là lãnh đạo của CTCP Đầu tư địa ốc M&C thay đổi. Tiếp đến, Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á và CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cũng lần lượt thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.

Năm 2017, sau một thời gian dài "đắp chiếu", dự án Saigon One Tower được thế chấp cho khoản vay tín dụng hơn 7.000 tỷ đồng tại Maritime Bank (tức MSB) và DongA Bank, trở thành khoản nợ xấu thuộc một vụ án hình sự. Cùng năm, dự án bị Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thu giữ để xử lý và thu hồi nợ.

Sau 7 tháng bị thu giữ, ngày 29/3/2018, cao ốc Saigon One Tower được Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) thông báo bán đấu giá để xử lý khoản nợ xấu hơn 7.000 tỷ đồng.

Giờ đây tòa nhà Saigon One Tower đã về tay của chủ đầu tư mới là Công ty CP quản lý và phát triển Viva Land (thành lập từ năm 2020) và chủ đầu tư đổi tên dự án thành IFC One Saigon và đang được tái khởi động trở lại.

Tái thi công một phần dự án để đảm bảo an toàn

Tuy nhiên, theo ông Trương Công Nam, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Tp.HCM, dự án mới chỉ được tái thi công một phần để đảm bảo cảnh quan đô thị, đảm bảo an toàn.

Bất động sản - Diện mạo mới của toà nhà Saigon One Tower sau hơn một thập kỷ 'đắp chiếu' (Hình 3).

Dự án Cao ốc Saigon One Tower mới chỉ được tái thi công một phần để đảm bảo cảnh quan đô thị, đảm bảo an toàn.

Ông Nam cho biết, dự án này có giấy phép thi công của Sở Xây dựng từ năm 2008, chủ đầu tư là Công ty CP địa ốc đầu tư Sài Gòn MB và hiện nay đổi tên là Công ty CP SaiGon One Tower.

Công trình ngưng thi công từ cuối 2011 đến nay đã được 11 năm. Do chủ đầu tư ngừng thi công khá lâu và trước đây có lắp đặt khung kính bên ngoài. Đến nay, khung kính này chịu lực không an toàn, bên cạnh đó ảnh hưởng mỹ quan đô thị. UBND TP đã có nhiều cuộc họp chỉ đạo hoàn thiện.

Bất động sản - Diện mạo mới của toà nhà Saigon One Tower sau hơn một thập kỷ 'đắp chiếu' (Hình 4).

Bên ngoài dự án.

Cuối tháng 11/2021, dự án Saigon One Tower được đổi thành "IFC One Saigon” với đơn vị quản lý và phát triển dự án là Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Viva Land (Viva Land).

Hy vọng, với Viva Land, Saigon One Tower - dự án kéo dài hơn một thập kỷ từng bị lãnh đạo Tp.HCM "chỉ mặt, điểm tên" là một trong những công trình làm xấu diện mạo đô thị và là một trong những “điểm đen” cần được giải quyết sẽ sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết "Diện mạo mới của toà nhà Saigon One Tower sau hơn một thập kỷ "đắp chiếu"" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.