Du khách nước ngoài thích thú với trải nghiệm du lịch xanh ở Quảng Nam

24/03/2022 13:30

Coi du lịch xanh là “chìa khóa” để phát triển bền vững, từ nhiều năm nay, du lịch Quảng Nam đã tạo ra nhiều sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-1

Không phải thời gian gần đây, du lịch xanh mới xuất hiện và trở thành xu hướng phát triển của các doanh nghiệp du lịch ở Quảng Nam. Từ vài năm trước, các địa phương của tỉnh này đã chú trọng và phát triển các mô hình du lịch xanh, du lịch sinh thái cộng đồng.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-2

 Nối tiếp xu hướng đó, nhiều sản phẩm xanh liên tục ra đời với mục đích làm du lịch nhưng phải gắn chặt với bảo vệ môi trường như: mô hình nông nghiệp hữu cơ tại làng Thanh Đông; mô hình tái chế rác thải du lịch thành sản phẩm thông dụng trong đời sống tại làng du lịch cộng đồng Gò Nổi; tour du lịch xanh tuần hoàn và tái chế của Sea’lavie Boutique Resort & Spa...

Du-lich-xanh-Quang-Nam-3

Từ khi hình thành và đưa vào khai thác, các mô hình du lịch xanh đã tạo ra không gian trải nghiệm thú vị cho du khách, tạo nguồn thu nhập cho người dân ở nhiều địa phương, giảm được một phần áp lực lên các di sản.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-4

Nằm cách trung tâm Hội An khoảng 3km, làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP.Hội An, Quảng Nam) là điểm tham quan mà du khách thường xuyên ghé Hội An. Không chỉ cung cấp rau sạch cho các siêu thị, nhà hàng trên địa bàn TP. Hội An, Đà Nẵng, làng rau trăm tuổi này là nơi mà du khách có thể tận hưởng không khí trong lành, bình dị của làng quê, trải nghiệm trồng rau cùng những người dân bản địa.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-5

Nhiều công ty du lịch, đơn vị lữ hành đã tổ chức các tour trải nghiệm ở đây, khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế thích thú với việc xới đất, gieo hạt, tưới nước, bón phân… như một nông dân bản địa.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-6

Đến Hội An, khách du lịch không còn xa lạ với những điểm lưu trú xanh. Từ nhiều năm trước, các khách sạn, resort, khu du lịch ở phố Cổ đã bắt đầu ngưng sử dụng các loại sản phẩm từ nhựa dùng một lần: như bàn chải đánh răng, các loại bao bì ni lông, xà bông cục, dầu gội, sữa tắm gói…

Du-lich-xanh-Quang-Nam-7

“Chúng tôi sử dụng các sản phẩm thay thế như bàn chải tre, các bình đựng dầu gội, sữa tắm, nước rửa tay để refill… Ngoài ra, khách sạn cũng đang tiến hành ủ phân composite đối với lá cây thu được trong khuôn viên khi quét dọn, ủ dung dịch tẩy rửa sinh học từ rác thải hữu cơ trong nhà bếp… để giảm thải ra môi trường ít nhất có thể”, bà Ngô Kim Anh, Giám đốc Khách sạn Êmm chia sẻ.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-8

Chuyên tổ chức các tour du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với vùng nông thôn Quảng Nam từ năm 2005, anh Trần Văn Khoa, Giám đốc điều hành Công ty Jack Trần Tours (ngoài cùng bên trái), mong muốn lan tỏa thông điệp du lịch gắn với bảo vệ môi trường đến người dân và du khách.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-9

Các tour du lịch mà công ty khai thác đa phần đều liên kết với người dân địa phương để tổ chức, từ những trải nghiệm như lội nước, làm ruộng đến kéo cày, cấy lúa… Ngoài ra, các tour du lịch như chèo thuyền gom rác, nhặt rác với bãi biển, bờ sông, hồ nước, trồng cây xanh ven biển như dừa, phong ba… để chắn sóng cũng rất hút khách.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-10

“Khách du lịch nước ngoài đặc biệt quan tâm đến các vấn đề môi trường, họ thích thú với những trải nghiệm du lịch gắn liền với các hoạt động bảo vệ môi trường. Qua đó, câu chuyện về việc bảo vệ môi trường, giữ gìn tự nhiên sẽ được lan tỏa từ du khách đến người dân, đến các công ty khai thác, kinh doanh các hoạt động du lịch”, anh Khoa cho hay.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-11

Theo ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, địa phương này đã ban hành kế hoạch về phát triển du lịch xanh đến năm 2025 và Bộ tiêu chí du lịch xanh. “Điều đó thúc đẩy doanh nghiệp vững tin thực hành du lịch xanh, trau chuốt sản phẩm du lịch - dịch vụ của mình”, ông Thanh khẳng định.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-12

Đến nay, Hiệp hội đã có 13 doanh nghiệp đã và đang theo đuổi mục tiêu du lịch xanh, áp dụng Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam. Trong đó, 8 doanh nghiệp thuộc 3 lĩnh vực: Công ty lữ hành, cơ sở lưu trú và điểm tham quan đã hoàn thành tự đánh giá online để chuẩn bị cho phân tích, đánh giá hồ sơ minh chứng hiện trường.

Du-lich-xanh-Quang-Nam-13

Để hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, ngành du lịch sẽ đầu tư xây dựng từ 10-20 mô hình mẫu du lịch xanh và chọn thành phố Hội An để triển khai thí điểm. Ngoài ra, Quảng Nam cũng khuyến khích xây dựng hệ sinh thái sản phẩm du lịch xanh tuần hoàn khép kín tại các điểm du lịch cộng đồng, tại các doanh nghiệp trên cơ sở đồng hành gắn kết của bộ kiềng 3 chân là: Nhà quản lý (nhà nước) + Doanh nghiệp + Cộng đồng.

Sáng 26/3, tại TP. Hội An, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức hội thảo "Quảng Nam phát triển Du lịch Xanh – Gìn giữ giá trị bản địa" và "Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam".

Sự kiện dự kiến có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng Cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cùng các chuyên gia du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bất động sản xanh...

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá vai trò, ý nghĩa của du lịch xanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đề xuất chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ xanh. Đồng thời góp phần quảng bá dòng sản phẩm du lịch mới, qua đó tăng cường thu hút du khách trong và ngoài nước, cũng như thu hút đầu tư vào ngành du lịch của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh miền Trung.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng thông tin về tình hình phát triển, thực trạng của bất động sản xanh, đặc biệt là bất động sản du lịch xanh ở Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng; tiềm năng phát triển trong giai đoạn hậu COVID-19; các khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ đối với các dự án bất động sản du lịch.

Hội thảo sẽ được tường thuật trực tiếp trên Tạp chí điện tử Nhadautu.vn, Fanpage Facebook, kênh YouTube của Tạp chí Nhà đầu tư và thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông tin đại chúng.

Bạn đang đọc bài viết "Du khách nước ngoài thích thú với trải nghiệm du lịch xanh ở Quảng Nam" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.