Giai đoạn tích lũy

18/03/2024 16:13

(ĐTCK) VN-Index tuần qua tăng điểm, đóng cửa tại 1.263,78 điểm, nhưng nhiều khả năng thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy, chỉ số có thể điều chỉnh trước khi tiếp tục đi lên.

Mức tăng của VN-Index trong tuần qua là 16,43 điểm (+1,3%), với sự dẫn dắt của nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước và tự doanh công ty chứng khoán khi giá trị mua ròng lần lượt là 1.050 tỷ đồng và 440 tỷ đồng. Tính chung, trong nửa đầu tháng 3/2024, nhà đầu tư cá nhân trong nước là bên mua trọn vẹn giá trị bán ròng khoảng 2.000 tỷ đồng của nhà đầu tư nước ngoài. Có thể nói, thị trường hiện tại đang là cuộc chơi của các cá nhân trong nước.

Việc khối ngoại liên tục bán ròng là diễn biến không lạ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa vội cắt giảm lãi suất, trong bối cảnh các số liệu đo lường lạm phát cao hơn so với kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế và lạm phát chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt cần thiết, khiến chênh lệch lợi suất trái phiếu giữa Việt Nam và Mỹ duy trì mức âm lớn (-1,73%).

Khi Fed chưa thể hiện động thái quyết liệt hạ lãi suất ít nhất cho tới tháng 6/2024, thì áp lực bán ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo vẫn còn lớn. Nếu dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân không gia tăng liên tục qua từng phiên thì rất khó để thị trường bứt phá, thậm chí kịch bản VN-Index điều chỉnh 5 - 7% có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đang phát hành tín phiếu để hút tiền ngoài thị trường về hệ thống (hút được 75.000 tỷ đồng sau 5 phiên liên tiếp tính đến ngày 15/3/2024) dẫn tới tâm lý lo ngại của một bộ phận nhà đầu tư về nguy cơ bất ổn vĩ mô, trong bối cảnh áp lực tỷ giá gia tăng và đà tăng mạnh của giá vàng, cũng như chỉ số US Dollar có dấu hiệu tăng trở lại.

Thị trường hiện tại vận động ở vùng rủi ro nhiều hơn cơ hội sau một nhịp tăng trên 20% so với vùng đáy trung hạn tháng 11/2023. Còn tính từ đầu năm 2024 tới nay, với mức tăng 12%, VN-Index thuộc Top 3 chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới, sau chỉ số chứng khoán của Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng, thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy với biên độ từ 1.150 - 1.300 điểm. VN-Index cần thời gian tích lũy sau nhịp tăng dài để chờ đợi thêm những bằng chứng thuyết phục hơn về sức khỏe nền kinh tế và sự hồi phục lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "Giai đoạn tích lũy" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.