Hà Nội sẽ tính toán lại giá nước sạch để thu hút doanh nghiệp đầu tư

26/04/2023 00:59

Hiện nay nhiều xã trên địa bàn Hà Nội còn thiếu nước sạch trầm trọng, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do chưa lựa chọn được nhà đầu tư cấp nước sạch.

Ngày 25/4, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng các Đại biểu Quốc hội thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 10) đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn, trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV.

Tại hội nghị, cử tri huyện Sóc Sơn đã chia sẻ ý kiến về nhiều vấn đề nóng, dân sinh bức xúc. Cử tri mong muốn UBND Tp.Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, thường xuyên đi thực tế, nắm bắt tình hình địa phương, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn của cơ sở…

Trong đó cử tri có nêu việc hiện nay nhiều xã trên địa bàn huyện còn thiếu nước sạch trầm trọng. Nguyên nhân là do 18/26 xã, thị trấn chưa được lựa chọn nhà đầu tư cấp nước sạch. Do đó, đề nghị thành phố quan tâm, chỉ đạo, sớm lựa chọn nhà đầu tư cấp nước sạch cho người dân. Trong đó ưu tiên các xã vùng ảnh hưởng môi trường, xã xây dựng nông thôn mới nâng cao…

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND Tp.Trần Sỹ Thanh cho biết trong số 18 xã chưa được cấp nước sạch của huyện Sóc Sơn, thành phố đang chỉ đạo cấp nước sớm trong năm 2023 cho 11 xã; đối với 7 xã còn lại, sẽ phải đấu thầu rồi mới tổ chức thi công nên sẽ cần thêm thời gian để nước sạch đến được với người dân.

Sự kiện - Hà Nội sẽ tính toán lại giá nước sạch để thu hút doanh nghiệp đầu tư

Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết thêm từ năm 2013 đến nay, tiền nước không tăng. Nhiều doanh nghiệp không mặn mà với đầu tư nước sạch. Do đó sắp tới, thành phố sẽ tính toán lại giá nước sạch, trong đó ưu tiên về giá 10m3 đầu tiên, đặc biệt là cho người nghèo. Các đối tượng khác dùng nhiều nước sạch thì phải trả giá cao hơn.

Chủ tịch UBND Tp.Trần Sỹ Thanh cho biết thêm, tại huyện Sóc Sơn có hai vấn đề nan giải khác cần giải quyết, đó là rác thải và quy hoạch rừng. Vấn đề rác thải đang từng bước được giải quyết, còn câu chuyện quy hoạch rừng thì cần được các đơn vị quan tâm nhiều hơn.

“Trong rừng có dân, chứ không phải dân ‘nhảy dù’ vào đó. Huyện Sóc Sơn cần phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT, Sở TN&MT để tập trung rà soát, phân loại, đề xuất các cấp có thẩm quyền điều chỉnh lại quy hoạch rừng trên tinh thần bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân…”, ông Trần Sỹ Thanh nói.

Đồng thời, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cũng cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ cố gắng cân đối bố trí nguồn lực cho huyện Sóc Sơn để triển khai một số dự án trên địa bàn huyện. Tập trung vào đầu tư xây dựng hạ tầng khung, nhất là về hạ tầng giao thông, làm nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội sẽ tính toán lại giá nước sạch để thu hút doanh nghiệp đầu tư" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.