iPhone bị cấm bán ở Brazil

07/09/2022 14:30

BrazilNgay trước sự kiện iPhone 14, Apple bất ngờ bị cấm bán mọi smartphone thiếu cục sạc, đồng thời bị hủy đăng ký thương hiệu từ iPhone 12 trở đi.

Lệnh cấm được Bộ Tư pháp Brazil đưa ra ngày 6/9. Apple bị phạt 12.274.500 BRL (55 tỷ đồng), đồng thời phải hủy đăng ký thương hiệu điện thoại thông minh iPhone ở thị trường nước này, tính từ mẫu iPhone 12 về sau.

"Đình chỉ ngay việc cung cấp các mẫu điện thoại mang thương hiệu iPhone mà không có bộ chuyển đổi nguồn đi kèm, bất kể mẫu mã hay thế hệ nào", thông báo của Bộ Tư pháp Brazil có đoạn. Cơ quan này cho biết Apple chưa phải đóng tiền ngay, nhưng mức phạt trên sẽ được áp dụng nếu hãng không tuân thủ hướng dẫn của nước này trong tương lai.

Hộp máy iPhone 12 về sau không còn cục sạc đi kèm. Ảnh: Lưu Quý

Hộp máy từ iPhone 12 về sau không còn cục sạc đi kèm. Ảnh: Lưu Quý

Apple cho biết sẽ kháng cáo. Trả lời trang TechTudo, hãng khẳng định việc loại bỏ củ sạc khỏi hộp đựng iPhone là nhằm giúp giảm lượng khí thải carbon cho hành tinh. Theo số liệu được Apple công bố trước đó, củ sạc là một trong những phần sử dụng kẽm và nhựa nhiều nhất. Việc không đóng gói kèm giúp giảm hơn hai triệu tấn khí thải carbon, tương đương giảm 500.000 ôtô trên đường mỗi năm.

"Thế giới đã có sẵn hàng tỷ bộ chuyển đổi nguồn USB-A mà khách hàng của chúng tôi có thể sử dụng để kết nối và sạc. Chúng tôi đã đạt được một số chiến thắng về vấn đề này ở tòa án và tin tưởng các khách hàng của mình biết phải làm gì. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Ủy ban người tiêu dùng quốc gia Brazil để giải quyết các mối quan tâm của họ và lên kế hoạch kháng cáo", đại diện Apple nói.

Apple loại củ sạc khỏi hộp iPhone từ thế hệ iPhone 12 năm 2020 với lý do bảo vệ môi trường. Sau đó nhiều nhà sản xuất khác, như Samsung, cũng áp dụng cách đóng hộp trên. Tháng 10/2021, Bộ Tư pháp Brazil ra văn bản yêu cầu hai hãng giải thích lý do.

Đến tháng 5, Brazil bắt đầu tiến hành các thủ tục pháp lý để buộc các hãng phải đưa cục sạc trở lại. Samsung sau đó đã tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ nước này. Galaxy Z Flip4 và Z Fold4 được bán mới đây tại Brazil đều có củ sạc đi kèm.

Lưu Quý (theo 9to5Mac)

Đại lý 'xả hàng' iPhone 12 mini Apple bị phạt 2 triệu USD vì bán iPhone 12 không củ sạc iPhone 12 ít mất giá hơn iPhone 11 iPhone 13 Pro đọ dáng iPhone 12 Pro

Bạn đang đọc bài viết "iPhone bị cấm bán ở Brazil" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.