Israel cảnh giác cao độ khi cân nhắc đáp trả cuộc tấn công của Iran

16/04/2024 00:14

Israel đang cân nhắc phản ứng trước cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái chưa từng có của Iran vào lãnh thổ của Israel.

Phía Israel vào tối 14/4 ám chỉ rằng nước này sẽ không hành động ngay lập tức, khẳng định lực lượng của họ vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ và lãnh đạo cấp cao đã chấp thuận cân nhắc cả (2 phương án) "hành động tấn công và phòng thủ".

Các thành viên trong Nội các chiến tranh Israel đã đưa ra tuyên bố cho thấy họ đang có cái nhìn dài hạn hơn về việc phản ứng trước cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, vào cuối ngày 14/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức.

Giới chức Mỹ cho biết loạt đạn của Iran - bao gồm hơn 100 tên lửa đạn đạo - có thể có sức tàn phá thảm khốc nếu chúng không bị đánh chặn, dẫn đến nhiều khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh khu vực hơn.

Tổng thống Mỹ Biden và các quan chức Mỹ đã tìm cách thuyết phục Thủ tướng Netanyahu và nội các Israel rằng sự thành công của hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel với sự hỗ trợ của Mỹ, Anh và các đồng minh khác trong việc ngăn chặn cuộc tấn công đã thể hiện một chiến thắng tự thân, ưu thế quân sự không thể nghi ngờ của Tel Aviv và các đồng minh. Theo đó, một cuộc phản công chống lại Iran sẽ là không khôn ngoan về mặt chiến lược.

Israel cảnh giác cao độ khi cân nhắc đáp trả cuộc tấn công của Iran- Ảnh 1.

Nội các chiến tranh Israel họp để xem xét phản ứng trước cuộc tấn công của Iran (Ảnh: Shutterstock)

Mỹ nhấn mạnh cam kết bảo vệ Israel nhưng sẽ không tham gia vào bất kỳ phản ứng nhằm vào Iran nào mà Israel thực hiện. Theo đó, Mỹ sẽ không tham gia bất kỳ cuộc phản công nào nhằm vào lãnh thổ Iran.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã lên án cuộc tấn công của Iran là một “sự leo thang nghiêm trọng” và cảnh báo “Trung Đông đang trên bờ vực”.

Cuộc tấn công trong đêm của Iran được thực hiện để trả đũa vụ không kích vào tòa nhà Lãnh sự quán Iran ở Syria vào ngày 1/4 khiến một số sĩ quan Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.

Cuộc không kích Lãnh sự quán Iran ở Damascus diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong nhiều tháng qua liên quan đến cuộc chiến ở Gaza và 6 tháng xảy ra các cuộc tấn công "ăn miếng trả miếng" gần như hàng ngày giữa Israel và lực lượng Hezbollah của Lebanon được Iran hậu thuẫn.

Israel - với sự giúp đỡ của các đồng minh chủ chốt của phương Tây bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Jordan và Saudi Arabia - tuyên bố đã chặn được 99% số vụ phóng trong cuộc tấn công hàng loạt. Nhiều tên lửa và máy bay không người lái đã bị bắn hạ bên ngoài không phận Israel, trong khi số khác bị chặn trên lãnh thổ Israel.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết hôm 14/4 rằng một số tên lửa đạn đạo đã làm hư hại căn cứ không quân Nevatim ở phía Nam sa mạc Negev. Trường hợp bị thương duy nhất được báo cáo là một trẻ 7 tuổi thuộc cộng đồng Bedouin, sống gần căn cứ và bị trúng mảnh đạn.

Bạn đang đọc bài viết "Israel cảnh giác cao độ khi cân nhắc đáp trả cuộc tấn công của Iran" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.