Khách sạn phố cổ Hà Nội dè dặt mở cửa trở lại

20/03/2022 20:13

Mặc dù du lịch đã chính thức mở cửa hoàn toàn từ 15/3, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Nhadautu.vn, hàng loạt khách sạn khu vực phố cổ Hà Nội vẫn trong tình trạng vắng vẻ, thậm chí cửa đóng then cài.

Sau khi Chính phủ cho phép du lịch được mở cửa hoàn toàn trở lại, một số khách sạn ở phố cổ Hà Nội đã bắt đầu rục rịch kinh doanh và thực hiện giảm giá phòng để tìm kiếm các khách du lịch. Tuy nhiên, số lượng khách chưa nhiều khiến doanh thu và lợi nhuận của các khách sạn không cao. 

Nhiều khách sạn tại khu vực phố cổ, mặc dầu vậy vẫn cửa đóng then cài, chưa thể hoạt động để đón khách trở lại. 

dl

Khách sạn có nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng nhưng lượng khách sau mở cửa vẫn chưa nhiều. Ảnh: Nguyễn Hương.

Ồ ạt khuyến mãi

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều hệ thống khách sạn 4- 5 sao trên địa bàn Hà Nội hiện đang đồng loạt giảm giá thuê phòng 40 - 75%. Chẳng hạn, khách sạn Annatole Hà nội giảm giá thuê phòng 1 ngày 1 đêm 42% từ 1,378 triệu đồng/phòng xuống còn hơn 800 nghìn đồng/phòng, khách sạn InterContinental Hồ Tây giảm giá thuê phòng 48% từ 4,2 triệu đồng/phòng xuống 2,1 triệu đồng/phòng (đã bao gồm ăn sáng).

Tương tự, giá thuê phòng ở khách sạn Soleil Boutique giảm từ gần 3 triệu đồng xuống còn hơn 700 nghìn đồng/đêm; Khách sạn La Siesta Premium (Hàng Bè- Hà Nội) giảm từ hơn 3 triệu đồng/đêm xuống còn hơn 800 nghìn đồng/đêm…

Đặc biệt, một số khách sạn 4 - 5 sao còn giảm giá khủng còn gần 1,6 triệu đồng/phòng (giá gốc hơn 9,4 triệu đồng), khách sạn Hanoi Lullaby Hotel giá từ 6,2 triệu đồng giảm xuống còn hơn 2 triệu đồng/đêm.

Trao đổi với Nhadautu.vn, theo một vị quản lý (32 tuổi, quản lý khách sạn Golden silk Hotel - phố Hàng Gai)  trong hai năm vừa qua, khách sạn gặp rất nhiều khó khăn, lượng khách giảm đi rất lớn. Để duy trì và thích ứng với tình hình dịch bệnh, hiện nay khách sạn tiến hành giảm giá phòng, cắt giảm nhân sự, cắt giảm tối đa chi phí không thực sự cần thiết.

“Khách tới sẽ liên hệ trước qua đường dây nóng, quản lý sẽ ra mở cửa và bố trí phòng phù hợp. Đây là việc làm cần thiết và hiệu quả để duy trì hoạt động của khách sạn trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay”, vị quản lý cho biết.

Chị Nguyễn Thanh Huyền (26 tuổi), nhân viên lễ tân tại số 45 Hàng Bồ cho biết, dù khách sạn vẫn có nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng nhưng lượng khách chủ lực là khách quốc tế chưa quay trở lại nhiều. Do đó, khách sạn buộc phải mở cửa một cách dè dặt và sử dụng ít nhất nhân sự có thể.

"Để có 100% nhân lực như trước dịch thì khách sạn không đủ chi phí bởi doanh thu còn rất ít", chị Huyền nói.

Cũng theo ghi nhận của Nhadautu.vn, nhiều khách sạn vẫn đang trong quá trình tu sửa, cải tạo để sẵn sàng mở cửa trở lại. Đơn cử, khách sạn Hà Nội House (85 phố Mã Mây, quận Hoàn Kiếm), những ngày này, hệ thống khách sạn đang phải xử lý chống thấm, ẩm mốc cho toàn bộ 17 phòng, dự kiến phải đến cuối tháng 3 mới có thể mở cửa đón khách trở lại. 

Trong khi đó, chia sẻ mới đây bà Lê Mai Khanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết, nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội đang đồng loạt giảm giá thuê phòng từ 40-75% để thu hút khách thuê. Đáng chú ý, một số khách sạn giảm giá khá sâu như La Sinfonia del Rey Hotel and Spa (phố Hàng Dầu) giảm tới 72%; khách sạn Acoustic Hà Nội&Spa giảm tới 83%.

Đợi khách để mở cửa

Vẫn theo bà Khanh, hiện tại ngành du lịch vẫn đang ở trong giai đoạn phục hồi, cần thời gian và phải mất một độ trễ để trở lại như trước. Các khách sạn tạm nghỉ, đóng cửa trong một thời gian khá lâu, do vậy, họ chưa thể quay ngay trở lại kinh doanh.

Đơn giản bởi họ sẽ phải bỏ ra một số vốn để tái đầu tư khởi động lại kinh doanh, trong khi thời điểm này lượng khách du lịch tới Hà Nội còn chưa nhiều. 

dl1

Một số khách sạn lựa chọn phương án chỉ mở cửa khi có khách hàng liên hệ qua đường dây nóng. Ảnh: Nguyễn Hương.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thời gian tới đây, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động du lịch, tổ chức các sự kiện để làm ấm dần thị trường du lịch cũng như thu hút khách du lịch đến với Thủ đô.

Hà Nội đã có các chương trình quảng bá như: tham gia các hội nghị, diễn đàn về du lịch quốc tế trong nước, tuyên truyền trên các kênh truyền hình, báo chí trong khu vực, thực hiện quảng bá trên CNN (Mạng tin tức truyền hình cáp) với lượng phủ song cao, khi các doanh nghiệp có sản phẩm hay, hấp dẫn có thể gửi tới Sở Du lịch Hà Nội để Sở tập hợp, nghiên cứu, những sản phẩm nào độc đáo, phù hợp với định hướng của Chính phủ và Hà Nội...

"Hà Nội đã mở lại phố đi bộ, thời gian tới đây Hội chợ Quốc tế Hà Nội dự kiến được tổ chức vào tháng 4, tiếp đến là tháng 5 tổ chức sự kiện thể thao lớn đó là Seagame 2022", ông Hiếu nói.

Những điều này kỳ vọng giúp số lượng du khách đến với Hà Nội nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi để các khách sạn Hà Nội mở cửa hoạt động trở lại nhanh hơn.

Thống kê trên địa bàn thành phố Hà Nội, hiện có 3.722 cơ sở lưu trú du lịch với 69.954 phòng. Trong đó có 589 khách sạn xếp hạng từ 1-5 sao với 24.371 phòng, chiếm 15,8% tổng số cơ sở lưu trú du lịch.

Tuy nhiên, thị trường khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội vẫn khá yên tĩnh trong năm vừa qua khi thị trường chỉ chào đón một khách sạn 5 sao mới, Capella Hanoi với 47 phòng tại khu vực trung tâm thành phố. 

Theo kế hoạch phục hồi, du lịch Hà Nội phấn đấu năm 2022 đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2,0 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84-35,84 nghìn tỷ đồng.

Trong tháng 2/2022, khách du lịch đến Hà Nội đạt khoảng 800 nghìn người, tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 2,23 nghìn tỷ đồng. Hai số liệu này đều tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tín hiệu đáng mừng cho du lịch Hà Nội trước chặng đường mới. 

Thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho thấy, năm 2021, Hà Nội đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36% kế hoạch đề ra từ đầu năm). Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 40% tổng thu năm 2020 và bằng 23% kế hoạch đề ra).

Bạn đang đọc bài viết "Khách sạn phố cổ Hà Nội dè dặt mở cửa trở lại" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.