Lâm Đồng: Một doanh nghiệp bị phạt, tước giấy phép khai thác cao lanh

13/03/2024 12:14

UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Anh Kiên 290 triệu đồng và tước giấy phép khai thác trong 5 tháng, do sai phạm về khai thác khoáng sản.

Ngày 12/3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Anh Kiên (thành phố Bảo Lộc) với tổng số tiền 290 triệu đồng, tước giấy phép khai thác khoáng sản là cao lanh do Bộ TN&MT đã cấp cho doanh nghiệp này.

Trước đó, ngày 26/2, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản tại Công ty TNHH Anh Kiên, phát hiện nhiều vi phạm tại doanh nghiệp này gồm: sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản, xuất bán toàn bộ cao lanh thô thời gian từ khi được cấp phép đến tháng 5/2023, khai thác không đúng các thông số của hệ thống khai thác.

Môi trường - Lâm Đồng: Một doanh nghiệp bị phạt, tước giấy phép khai thác cao lanh

Khu vực mỏ cao lanh tại xã Lộc Châu (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Công ty này tự sử dụng 5.353m2 đất sản xuất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản nhưng không thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và sau thời hạn kỳ cuối cùng của năm không nộp đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của năm đó.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản theo Giấy phép khai thác khoáng sản do Bộ TN&MT cấp cho công ty trên trong thời hạn 5 tháng kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Hành vi vi phạm hành chính thứ 3 là sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép; đã xuất bán toàn bộ cao lanh thô (không thực hiện chế biến đối với 30% khối lượng đã khai thác theo dự án đầu tư được duyệt), thời gian từ khi được cấp phép đến tháng 5/2023.

Môi trường - Lâm Đồng: Một doanh nghiệp bị phạt, tước giấy phép khai thác cao lanh (Hình 2).

Các điểm khai thác cao lanh nhìn từ trên cao.

Hành vi vi phạm hành chính thứ tư là chuyển diện tích 0,54ha đất sản xuất nông nghiệp (có nguồn gốc do thỏa thuận bồi thường về đất, tài sản trên đất, nhận sang nhượng đất hoặc nhận góp vốn) sang đất phi nông nghiệp để hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản nhưng không thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo khoản 4 Điều 2 Giấy phép khai thác khoáng sản số 957/GP-BTNMT ngày 16/4/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và không được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 57 của Luật Đất đai 2013; thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản từ tháng 01/2022 đến ngày lập Biên bản vi phạm hành chính, ngày 26/02/2024.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề nghị công ty TNHH Anh Kiên phải thực hiện khai thác đúng các thông số của hệ thống khai thác đã xác định trong thiết kế mỏ theo quy định tại khoản 6 Điều 38 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ.

Đồng thời công ty TNHH Anh Kiên nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất hoạt động khoáng sản, nhưng không được cấp thẩm quyền cho phép số tiền là 36,445 triệu đồng..

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Một doanh nghiệp bị phạt, tước giấy phép khai thác cao lanh" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.