Lạm phát hạ nhiệt, chứng khoán bớt nỗi lo

07/08/2022 21:30

VDSC dự báo VN-Index duy trì trong vùng 1.200-1.300 điểm, do lạm phát toàn cầu hạ nhiệt, lãi suất ổn định và chứng khoán đi vào vùng trống thông tin.

Thị trường chứng khoán trong nước chịu nhiều áp lực điều chỉnh bởi FED tăng lãi suất. Tuy nhiên, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đang nhận thấy một số tín hiệu tích cực về khả năng hạ nhiệt của lạm phát toàn cầu trong số liệu tháng 7 tới đây.

Các chỉ số về giá dầu, giá cả hàng hóa chung và hoạt động lưu thông hàng hóa đều có xu hướng cải thiện khả quan so với tháng 6 trước đó.

"Đây sẽ là thông tin tích cực nhất hỗ trợ cho VN-Index trong tháng 8", chuyên gia VDSC nhận định.

Suy thoái cũng là một rủi ro đang được quan tâm, tuy nhiên lạm phát được kỳ vọng hạ nhiệt nếu giá dầu vẫn giữ ổn định hoặc có xu hướng giảm trong thời gian tới. Điều này giúp FED có dư địa để xem xét lại mức độ cũng như lộ trình nâng lãi suất nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế tốt hơn.

chung khoan,  VDSC,  lai suat anh 1

Chứng khoán có đợt hồi phục mạnh trong tháng 7. Đồ thị: Trading View.

Trong nước, Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ quan điểm mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm ở mức 14%, nhằm tránh cuộc đua lãi suất giữa các ngân hàng, đồng thời ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối.

Tăng trưởng tín dụng toàn ngành tính mới đạt 9,42%, như vậy hạn mức tín dụng 5 tháng còn lại là 4,6%. Điều này dẫn tới các ngân hàng chưa có nhiều động lực tăng huy động tiền gửi, mặt bằng lãi suất huy động sẽ chưa có nhiều thay đổi.

Chuyên gia VDSC còn dự báo lãi suất điều hành cũng giữ ổn định trong nửa cuối năm khi Chính phủ đang có động thái nhất quán về hỗ trợ giá xăng dầu, lạm phát bình quân vẫn đang được kiểm soát ở mức 2,54%.

Sau mùa báo cáo quý II thì thị trường chứng khoán đang đi vào vùng trống thông tin để có các cơ sở thay đổi định giá. Do vậy, công ty chứng khoán đưa quan điểm trung lập - khả quan về mức độ tác động tổng thể các ngành lên chỉ số

"Tháng 8, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200-1.300 điểm", VDSC đưa dự báo.

Nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại một phần danh mục cho chiến lược ngắn hạn và vẫn ưu tiên giữ một lượng tiền mặt dành cho chiến lược đầu tư dài hạn khi các thông tin hỗ trợ các nhóm ngành dần rõ ràng hơn.

Nhà đầu tư vẫn nên theo dõi diễn biến giá dầu bởi trong kịch bản tiêu cực trở lại mốc 130 USD/thùng có thể tác động mạnh đến số liệu lạm phát và các kịch bản về tăng lãi suất, từ đó khiến VN-Index kém lạc quan hơn.

Sau mùa báo cáo kinh doanh quý II, nhóm cổ phiếu tài chính cũng như y tế và công nghiệp đã phản ứng khá tích cực bởi chỉ số các ngành này ghi nhận hiệu suất vượt trội so với VN-Index.

Diễn biến của chỉ số ngành tài chính (đại diện phần lớn bởi nhóm ngân hàng) cũng đi lên sau thời gian bị kìm hãm bởi các chính sách vĩ mô liên quan tới room tín dụng, trong khi tăng trưởng lợi nhuận vẫn khả quan.

Chuyên gia VDSC nhận thấy tăng trưởng lợi nhuận các ngành ngân hàng, thực phẩm và đồ uống, y tế, tài nguyên cơ bản đã đưa mức định giá P/E và P/B xuống thấp hơn mức trung bình 3 năm. Điều đó hàm ý tính hấp dẫn tương đối so với quá khứ.

Thêm nữa, xu hướng giảm của các nguyên vật liệu sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận và triển vọng tăng trưởng nửa cuối năm của các doanh nghiệp sản xuất vốn đã có kế hoạch tăng giá bán hoặc giá bán có thể điều chỉnh thấp hơn do đầu ra ổn định.

Bạn đang đọc bài viết "Lạm phát hạ nhiệt, chứng khoán bớt nỗi lo" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.