Lăng kính chứng khoán 13/9: Chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn ở mức lạc quan

13/09/2023 08:00

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, trong ngắn hạn, các nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra mức kháng cự 1.255 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường đang bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên thanh khoản có thể sẽ tăng trở lại trong vài phiên tới, đặc biệt dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Điểm tích cực là chỉ số nhóm cổ phiếu Bất động sản đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật cho nên thị trường có thể sẽ không xuất hiện các nhịp điều chỉnh mạnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn ở mức lạc quan cho nên Yuanta đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, trong ngắn hạn, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Chứng khoán Phú Hưng: Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch sụt giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực bán chốt lời đã hạ nhiệt. Không những vậy, chỉ số có phiên tăng vượt qua áp lực của MA5 với nến tăng cô đặc, kèm theo đường MA5 vẫn giữ trạng thái phân kỳ dương, cho thấy xu hướng chính vẫn là phục hồi và có dấu hiệu mạnh trở lại.

Nhìn chung, thị trường đang tiếp diễn xu hướng phục hồi sau phiên tăng 12/9. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện các vị thế giao dịch lướt sóng, với mục tiêu là các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh quý III khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Chứng khoán PSI: Đồ thị kỹ thuật của VN-Index là một cây nến tăng điểm Marubozu cho thấy lực cầu gia tăng khi chỉ số lui về những vùng điểm hỗ trợ. Thanh khoản suy giảm và ở dưới mức bình quân 20 phiên. Vùng điểm 1.250 – 1.265 điểm hiện tại sẽ là vùng điểm kháng cự của chỉ số VN-Index.

PSI tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư chủ động cân đối lại danh mục để vừa quản trị rủi ro, hạ tỉ trọng margin nhằm tối ưu hóa danh mục đầu tư trong thời điểm hiện tại.

Tin vắn chứng khoán

- Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán (TKGD) của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại ngày 31/8/2023 là gần 7,7 triệu tài khoản, tăng 188.635 tài khoản so với đầu tháng. Trong đó, số lượng tài khoản giao dịch của nhà đầu tư trong nước là hơn 7,6 triệu tài khoản, còn lại 15.498 tài khoản của nhà đầu tư tổ chức.

Lượng tài khoản cá nhân mở mới trong nước đạt 188.165 tài khoản, chiếm 99,75% số lượng tài khoản mở mới trong tháng 8. Số lượng TKGD nước ngoài là 44.431 tài khoản, trong đó số lượng TKGD của nhà đầu tư cá nhân là 39.943 tài khoản, 4.488 tài khoản của nhà đầu tư tổ chức.

- Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại hàng hóa của Việt Nam đạt 436,4 tỷ USD. Trong đó, 10 địa phương lớn nhất đạt 312,8 tỷ USD, chiếm 71% tổng thương mại của Việt Nam. TP.HCM là địa phương có kết quả thương mại lớn nhất với 63,4 tỷ USD. Về xuất khẩu, tổng kim ngạch xuất khẩu của 10 địa phương lớn nhất đạt 158,9 tỷ USD, chiếm 69% trị giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2023.

Trong đó, TP HCM là địa phương có kim ngạch lớn nhất với 27,7 tỷ USD. Về nhập khẩu, tổng kim ngạch nhập khẩu của 10 địa phương lớn nhất đạt 153,8 tỷ USD, chiếm 73% trị giá hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam. TP.HCM là địa phương có kim ngạch nhập khẩu hàng hóa lớn nhất với 35,7 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Lăng kính chứng khoán 13/9: Chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn ở mức lạc quan" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.