Mỗi tháng phát hiện hơn 1.700 bài đăng rao bán dữ liệu trên các web đen

29/12/2023 16:07

Những bài đăng này do tội phạm mạng tạo ra để mua, bán hoặc phân phối dữ liệu đánh cắp.

Nhóm bảo mật Kaspersky Digital Footprint Intelligence trong 2 năm qua đã phát hiện gần 40.000 bài đăng trên các web đen (dark web) về việc bán thông tin nội bộ của các công ty. Những bài đăng này do tội phạm mạng tạo ra để mua, bán hoặc phân phối dữ liệu đánh cắp từ nhiều công ty khác nhau thông qua các cuộc tấn công mạng.

Công nghệ - Mỗi tháng phát hiện hơn 1.700 bài đăng rao bán dữ liệu trên các web đen

Nhiều dữ liệu bị hacker nắm giữ và rao bán trên mạng.

Theo quan sát của các chuyên gia tại Kaspersky Digital Footprint Intelligence, trung bình có tới 1.731 bài đăng dark web mỗi tháng về việc mua, bán và phân phối cơ sở dữ liệu và tài liệu nội bộ của công ty. Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2022 đến tháng 11/2023 có tổng cộng gần 40.000 bài như vậy. Các nguồn được quan sát bao gồm các diễn đàn dark web, blog và cả kênh Telegram.

Một loại dữ liệu khác có sẵn trên dark web là quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng của công ty, cho phép tội phạm mạng mua quyền truy cập có sẵn vào một công ty, tạo điều kiện tối ưu hoá hoạt động của kẻ tấn công. Theo nghiên cứu của Kaspersky, hơn 6.000 bài đăng trên dark web để quảng cáo những ưu đãi tương tự từ tháng 1/2022 đến tháng 11/2023.

Công nghệ - Mỗi tháng phát hiện hơn 1.700 bài đăng rao bán dữ liệu trên các web đen (Hình 2).

Phân bổ tin nhắn trên dark web liên quan đến việc mua, bán hoặc phân phối dữ liệu công ty, từ tháng 1/2022 đến tháng 11/2023

Hiện tại, tội phạm mạng đang cung cấp quyền truy cập ngày càng nhiều, với số lượng bài đăng tương ứng trung bình hàng tháng tăng 16% từ 246 vào năm 2022 lên 286 vào năm 2023. Mặc dù số lượng này không phải quá cao nhưng điều đó không làm giảm nguy cơ tiềm ẩn của vấn đề. Với mối đe dọa rình rập của tấn công chuỗi cung ứng trong năm tới, ngay cả những vi phạm nhắm vào các công ty nhỏ cũng có thể leo thang và ảnh hưởng đến nhiều cá nhân và doanh nghiệp trên toàn cầu.

Để tránh các mối đe dọa liên quan đến vi phạm dữ liệu, Kaspersky khuyến nghị:

- Việc xác định và ứng phó nhanh chóng với các vi phạm dữ liệu là điều cần thiết. Những công ty đang đối mặt với khủng hoảng nên bắt đầu bằng cách xác minh nguồn vi phạm, tham khảo chéo dữ liệu nội bộ và đánh giá độ tin cậy của thông tin. Về cơ bản, công ty phải thu thập bằng chứng để xác nhận cuộc tấn công đã xảy ra và dữ liệu đó đã bị xâm phạm hay chưa.

- Nên giám sát dark web liên tục để phát hiện những bài đăng giả mạo liên quan đến vi phạm, cũng như theo dõi sự gia tăng của các hoạt động độc hại. Do tính chất tiêu hao nhiều tài nguyên của việc giám sát dark web, nên các chuyên gia bên ngoài thường đảm nhận trách nhiệm này.

- Sẽ rất hữu ích nếu công ty chuẩn bị trước một kế hoạch truyền thông để tương tác với khách hàng, nhà báo và cơ quan chính phủ.

- Để phát triển các kế hoạch ứng phó sự cố toàn diện cần bao gồm các nhóm, kênh liên lạc và giao thức được chỉ định cho phép xử lý nhanh chóng và hiệu quả các sự cố đó khi chúng xảy ra.

An An

Bạn đang đọc bài viết "Mỗi tháng phát hiện hơn 1.700 bài đăng rao bán dữ liệu trên các web đen" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.