Một mặt hàng giá vài chục nghìn đồng tạo ra cả nửa tá tỷ phú USD tại Trung Quốc: Người tràn trề hy vọng khi chào sàn, kẻ ‘khóc ròng’ vì thị trường khốc liệt khiến cổ phiếu giảm 90%

23/04/2024 17:00

Sự bùng nổ của thức uống này đã tạo ra ít nhất 6 tỷ phú USD tại Trung Quốc trong vài năm qua.

Trà sữa là loại đồ uống kết hợp giữa sữa, trà và những viên trân châu mềm dẻo. Thức uống này bắt nguồn từ Đài Loan (Trung Quốc) vào những năm 1980.

Tháng trước, chuỗi trà sữa lớn thứ ba Trung Quốc là Sichuan Baicha Baidao Industrial Co. đã chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông. Công ty này kỳ vọng sẽ huy động được hơn 300 triệu USD, nâng giá trị công ty lên gần 4 tỷ USD và trở thành công ty niêm yết lớn nhất trên sàn Hồng Kông kể từ tháng 11 đến nay.

Việc Baicha Baidao ra mắt công chúng sẽ đưa hai vợ chồng nhà sáng lập là Wang Xiaokun và Liu Weihong trở thành tỷ phú. Tổng tài sản của họ là 2,7 tỷ USD nhờ 73% cổ phần trong công ty.

Hai đối thủ lớn nhất của Baicha Baidao cũng có thể nối gót họ thực hiện IPO. Đó là Guming Holdings - thương hiệu lớn thứ hai trên thị trường trà sữa Trung Quốc với 9.000 cửa hàng và Auntea Jenny (Shanghai) Industrial Co. – nhà bán lẻ trà sữa lớn thứ tư.

Mixue Group, thương hiệu đứng đầu thị trường trà sữa Trung Quốc, cũng đang cân nhắc IPO. Công ty này có khoảng 36.000 cửa hàng, quy mô tương đương với Starbucks của Mỹ.

Mixue do hai anh em tỷ phí Zhang HongChao và Zhang Hongfu sáng lập năm 1997. Tổng tài sản ròng của mỗi người ước tính là 1,5 tỷ USD.

Một mặt hàng giá vài chục nghìn đồng tạo ra cả nửa tá tỷ phú USD tại Trung Quốc: Người tràn trề hy vọng khi chào sàn, kẻ ‘khóc ròng’ vì thị trường khốc liệt khiến cổ phiếu giảm 90%- Ảnh 1.

Ảnh: Getty Images

Hoạt động kinh doanh trà sữa gia tăng cũng mang tạo điều kiện cho những nhà sản xuất trà giá rẻ hơn có thể cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc gặp khó và người tiêu dùng ưu tiên hàng giá rẻ.

Nhưng làn sóng trà sữa giá rẻ lại đẩy hãng trà sữa cao cấp Nayuki Holdings vào thế khó. Cổ phiếu của Nayuki đã giảm gần 90% kể từ khi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông 3 năm trước. Với 1.800 cửa hàng và mức giá cao hơn trung bình, Nayuki khó có thể cạnh tranh trong một thị trường khốc liệt.

Người sáng lập Nayuki, Peng Xin và Zhao Lin với tổng tài sản ròng giảm từ 2,2 tỷ USD năm 2021 xuống còn chưa đến 300 triệu USD hiện tại.

Theo MI

Bạn đang đọc bài viết "Một mặt hàng giá vài chục nghìn đồng tạo ra cả nửa tá tỷ phú USD tại Trung Quốc: Người tràn trề hy vọng khi chào sàn, kẻ ‘khóc ròng’ vì thị trường khốc liệt khiến cổ phiếu giảm 90%" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.