Mục tiêu của SAGS khi chia tay Bamboo Airways, Vietjet Air tự phục vụ

05/04/2024 20:14

Năm 2024, SAGS lên kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 6% lên 240 tỷ đồng trong bối cảnh chấm dứt hợp đồng với Bamboo Airways do nợ tồn đọng kéo dài, Vietjet tự phục vụ.

CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, HoSE: SGN) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng.

Ban lãnh đạo SAGS đánh giá, thị trường hàng không 2024 sẽ tiếp tục hồi phục nhưng vẫn khó dự báo do rủi ro thế giới. Điểm sáng tới từ một số thị trường mới như Ấn Độ đã từng bước ghi nhận tăng trưởng về sản lượng hành khách.

Trên cơ sở đó, SAGS trình cổ đông thông qua kế hoạch 2024 với doanh thu hợp nhất 1.499 tỷ đồng, đi ngang so với năm trước và lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng, tăng gần 6%.

Dù vậy, khó khăn vẫn bủa vây liên quan tới lạm phát, biến động giá xăng dầu, tỉ giá khiến chi phí tăng cao. Trong khi đó cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khó tăng trưởng do slot và hạ tầng quá tải.

Đặc biệt từ tháng 1/2024, SAGS đã chấm dứt hợp đồng với Hãng Bamboo Airways do nợ tồn đọng kéo dài và tăng cao; hãng Vietjet Air thì đã lên kế hoạch tự phục vụ nhưng chưa thông báo thời gian cụ thể.

Song, việc thu hồi công nợ của các hãng quốc nội dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn, trong khi Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã tăng khoản thu một số dịch vụ, từ đó ảnh hưởng khá lớn tới chi phí của công ty.

Trước cả những thuận lợi và thách thức, SAGS định hướng tập trung nâng cao chất lượng nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới với mục tiêu tại thị trường Trung Quốc, Ấn Độ. Đồng thời ưu tiên mở rộng sản xuất kinh doanh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cùng với đó, công ty sẽ kiểm soát chi phí, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản trị và khai thác phục vụ bay cũng như xúc tiến thu hồi công nợ.

SAGS dự kiến chi 173,7 tỷ đồng để đầu tư trong năm 2024. Trong đó 50,68 tỷ đồng dùng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (thiết bị sân đỗ, công nghệ thông tin và công tác chuẩn bị cho Cảng HKQT Long Thành) và 123 tỷ đầu tư trang thiết bị phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong trường hợp công ty trúng thầu.

Nhìn lại năm 2023, SAGS ghi nhận doanh thu thuần 1.455 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 227,4 tỷ đồng, lần lượt tăng 46% và 65% so với năm trước. Với kết quả đạt được, công ty phục vụ mặt đất hàng không này đã vượt 14% kế hoạch doanh thu, nhưng mới thực hiện 91% kế hoạch lãi sau thuế đề ra.

Với kết quả trên, công ty trình cổ đông phương án chi trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt tỉ lệ 25%, tương ứng chi ra gần 84 tỷ đồng.

Dù ghi nhận nhiều điểm tích cực nhưng trong quý IV/2023, công ty phải trích lập dự phòng nợ xấu với hãng Bamboo Airways 53,6 tỷ đồng (tại SGN và DAD là 50,6 tỷ đồng, tại SAGS – CRX là 2,96 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn trích lập dự phòng nợ phải thu với Vietravel Airlines 6,6 tỷ đồng.

Tổng số tiền công ty phải trích lập dự phòng các khoản phải thu năm 2023 là 61,7 tỷ đồng. Trong đó tại SGN và DAD là57,4 tỷ đồng, tại SAGS – CRX là 4,3 tỷ đồng. Hệ số vòng quay các khoản phải thu năm 2023 là 4,68, tăng 18% so với năm 2022 (3,96).

Bạn đang đọc bài viết "Mục tiêu của SAGS khi chia tay Bamboo Airways, Vietjet Air tự phục vụ" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.