Mỹ có thể loại một số ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính toàn cầu

23/04/2024 20:14

Mỹ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt để có thể loại một số ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Washington hy vọng cách này có thể ngăn Bắc Kinh hỗ trợ Nga phát triển ngành công nghiệp quân sự, Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết.

Mỹ có thể loại một số ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính toàn cầu- Ảnh 1.

Đô la Mỹ vẫn thống trị thương mại toàn cầu. (Ảnh: Reuters)

Khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sắp thăm Trung Quốc , câu hỏi đặt ra là liệu biện pháp đe dọa tài chính tiềm tàng này có thể tác động đến hợp tác thương mại Trung - Nga hay không.

Gần đây, ông Blinken chỉ trích việc Trung Quốc hỗ trợ gián tiếp ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, cho rằng Bắc Kinh là bên đóng góp chính cho chiến dịch quân sự của Mátxcơva ở Ukraine thông qua việc cung cấp các linh kiện quan trọng để chế tạo vũ khí.

Trong những tuần gần đây, giới chức Mỹ gia tăng áp lực lên Trung Quốc, cảnh báo rằng Washington sẵn sàng hành động với những tổ chức tài chính Trung Quốc hỗ trợ mua bán các mặt hàng lưỡng dụng.

Giới chức Mỹ cho biết, biện pháp trừng phạt các ngân hàng chỉ được lựa chọn nếu nỗ lực ngoại giao không thuyết phục được Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu, Wall Street Journal cho biết.

Chặn các ngân hàng tiếp cận đồng đô la Mỹ - đồng tiền được sử dụng trong hầu hết hoạt động thương mại toàn cầu - thường là biện pháp cuối cùng, vì cách này dễ đẩy các ngân hàng vào cảnh phá sản, ảnh hưởng đến khách hàng của họ.

Biện pháp này có thể gây ra nhiều rủi ro cho Trung Quốc, khi nền kinh tế nước này đang gặp nhiều khó khăn vì phục hồi chậm và nợ công tăng.

Từ khi cuộc xung đột nổ ra ở Ukraine, Trung Quốc và Nga thúc đẩy thanh toán bằng nhân dân tệ trong thương mại, thay vì đô la Mỹ, để có thể bảo vệ nền kinh tế của họ nếu Mỹ trừng phạt.

Mỹ và các quốc gia phương Tây khác đang thực hiện biện pháp trừng phạt rộng khắp đối với hệ thống tài chính Nga sau khi Mátxcơva mở chiến dịch quân sự ở Ukraine năm 2022.

Theo WSJ

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ có thể loại một số ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính toàn cầu" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.