Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn: Hàng loạt cây thông có nguy cơ chết đứng

13/03/2024 16:13

Hàng loạt cây thông nhiều năm tuổi dọc tuyến đèo Prenn đã bị lấp gốc, có nguy cơ chết đứng do quá trình thi công dự án nâng cấp, mở rộng đèo.

 

Môi trường - Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn: Hàng loạt cây thông có nguy cơ chết đứng

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, dọc tuyến đèo Prenn (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) có nhiều cây thông vài chục năm tuổi đã có dấu hiệu vàng lá, thậm chí có cây chết khô do bị lấp đất vào phần gốc trong quá trình thi công, nâng cấp, mở rộng đèo Prenn.

Môi trường - Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn: Hàng loạt cây thông có nguy cơ chết đứng (Hình 2).

Tại tuyến đèo này, những cây thông bên phía taluy âm thường bị lấp đất, bê tông lên phần gốc trong quá trình nâng cấp, mở rộng đèo. Đa phần, những cây thông bị lấp gốc đều đã có biểu hiện vàng lá. Nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây thông và có thể khiến cây thông bị chết.

Môi trường - Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn: Hàng loạt cây thông có nguy cơ chết đứng (Hình 3).

Liên quan đến tình trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều văn bản, thông báo chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, theo dõi và đôn đốc chủ đầu tư khắc phục lấy đất ra khỏi các gốc cây rừng.

Môi trường - Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn: Hàng loạt cây thông có nguy cơ chết đứng (Hình 4).

Do sự chậm trễ và thiếu triệt để trên, gần đây UBND tỉnh Lâm Đồng đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh này chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương thực hiện việc khôi phục tình trạng ban đầu của đất, lấy đất ra khỏi gốc cây bị lấp, không làm ảnh hưởng đến cây rừng khi thi công đèo Prenn.

Môi trường - Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn: Hàng loạt cây thông có nguy cơ chết đứng (Hình 5).

Một cán bộ kiểm lâm cho biết, cây thông là cây họ lá kim, hệ thống rễ hấp thụ, trao đổi chất từ thân đến lá là hệ rễ ngang phải tiếp cận trên mặt đất. Do đó, nếu bị lấp gốc trên 1 mét mà không kịp thời lấy đất ra chắc chắn cây thông bị chết đứng.

Môi trường - Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn: Hàng loạt cây thông có nguy cơ chết đứng (Hình 6).

Sở NN&PTNT cũng đã đề nghị Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương lấy vật liệu thừa, toàn bộ đất ra khỏi các gốc cây rừng bị lấp đất quanh gốc cây do trượt, sạt đất trong quá trình thi công dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn. Bên cạnh đó, tiếp tục vận chuyển số gốc, rễ, cành nhánh, ngọn cây sau khai thác tận dụng và gãy đổ ra khỏi khu vực thi công công trình về bãi thải vật liệu thừa phục vụ dự án.

Bạn đang đọc bài viết "Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn: Hàng loạt cây thông có nguy cơ chết đứng" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.