Nga nói "rất khó tin" là IS đủ sức khủng bố ở Moscow

28/03/2024 12:15

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh “rất khó tin” rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có khả năng tiến hành vụ tấn công ở Moscow.

Trong buổi họp báo ngày 27-3, bà Zakharova nhắc lại cáo buộc trước đó của Moscow rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất vào Nga trong 20 năm qua.

IS-Khorasan (ISIS-K), nhánh IS tại Afghanistan, nhận trách nhiệm vụ tấn công. Trong khi đó, giới chức Mỹ cho biết họ có thông tin tình báo cho thấy vụ việc này do ISIS-K thực hiện.

Phía Ukraine cũng nhiều lần phủ nhận họ có liên quan đến vụ tấn công.

Dù vậy, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc phương Tây vội vã đổ trách nhiệm cho IS như một cách để đánh lạc hướng nhằm né tránh việc Ukraine thực hiện vụ tấn công và chính phủ phương Tây ủng hộ Kiev.

Bà Zakharova nói: "Để tránh sự nghi ngờ, họ cần phải khẩn trương nghĩ ra điều gì đó. Vì vậy, họ đã đổ lỗi cho IS. Theo đúng nghĩa đen là vài giờ sau vụ tấn công khủng bố, phương tiện truyền thông phương Tây bắt đầu phổ biến những thông tin này".

Hai phụ nữ ôm nhau ở khu vực tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công Crocus City Hall. Ảnh: Reuters

Hai phụ nữ ôm nhau ở khu vực tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công Crocus City Hall. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vụ tấn công được thực hiện bởi các phần tử Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, ông Putin nghĩ vụ việc có lợi cho Ukraine và Kiev có thể có vai trò trong đó.

Ông Putin nói rằng các tay súng thực hiện vụ tấn công đã tìm cách trốn sang Ukraine sau vụ việc. Trong khi đó, Kiev có thể đã chuẩn bị lối thoát cho nhóm này ở bên kia biên giới.

Thế nhưng, vào ngày 26-3, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tiết lộ các tay súng ban đầu tìm cách xâm nhập vào nước này trước khi quay đầu và tiến về phía Ukraine, sau khi các tay súng nhận thấy các lối đi vào Belarus bị phong tỏa.

Cũng trong ngày 26-3, cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cáo buộc Ukraine, cùng với phương Tây, có liên quan đến vụ tấn công ở Moscow.

Đáp lời, Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron khẳng định: "Những tuyên bố của Nga về phương Tây và Ukraine về vụ tấn công khu phức hợp Crocus City Hall là hoàn toàn vô nghĩa".

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, trung tướng Kyrylo Budanov tin rằng chính quyền Nga đã biết về việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn ít nhất là từ giữa tháng 2.

Khu phức hợp Crocus City Hall cháy rụi một phần sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Khu phức hợp Crocus City Hall cháy rụi một phần sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Sau vụ tấn công khủng bố ở Moscow ngày 22-3, số liệu chính thức cho biết hiện có 140 người chết và 182 người bị thương. Tuy nhiên, theo hãng tin Baza của Nga, vẫn còn 95 người có tên trong danh sách do các cơ quan khẩn cấp tổng hợp dựa trên báo cáo "người thân mất tích" từ nhiều gia đình.

Danh sách này bao gồm những người mà người thân không thể liên lạc được kể từ vụ tấn công khủng bố nhưng lại không có tên trong danh sách những người bị thương và thiệt mạng.

Chẳng hạn như truyền thông địa phương ở vùng Bryansk, phía Tây Nam nước Nga, ngày 27-3 đưa tin một người phụ nữ vẫn đang tìm kiếm con trai mình, Dmitry Bashlykov, là giáo viên ở Moscow. Tên Bashlykov không có trong danh sách của Bộ tình trạng khẩn cấp.

Cũng theo hãng Baza, một số người thiệt mạng nhưng vẫn chưa xác định được danh tính.

Bạn đang đọc bài viết "Nga nói "rất khó tin" là IS đủ sức khủng bố ở Moscow" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.