Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng cung ứng thêm vàng miếng SJC

30/12/2023 06:30

Đây là một trong những giải pháp được Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị nhằm bình ổn thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý đang tăng cao và chênh lệch với giá thế giới.

Chia sẻ thông tin liên quan diễn biến giá vàng trong nước thời gian gần đây, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết năm 2023, tình trạng căng thẳng địa chính trị, ngoại giao, xung đột vũ trang tại một số khu vực trên thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong khi kinh tế toàn cầu tăng chậm, giá vàng quốc tế liên tục biến động mạnh theo chiều hướng tăng.

Dù nhu cầu vàng miếng SJC đã giảm so với giai đoạn trước khi Nghị định 24 được ban hành nhưng tâm lý thị trường vẫn chưa hoàn toàn ổn định.

Vì vậy, theo ông Tuấn, nguyên nhân chính khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng chủ yếu đến từ yếu tố tâm lý trước đà biến động tăng của giá vàng thế giới.

Qua theo dõi thị trường, đại diện Vụ Quản lý ngoại hối cho biết khối lượng giao dịch mua, bán vàng miếng SJC có tăng nhẹ nhưng không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng như giai đoạn trước đây.

can thiep gia vang,  gia vang hom nay anh 1

Người dân đẩy mạnh bán vàng để chốt lời khi giá kim loại quý trong nước lên đỉnh những ngày qua. Ảnh: Châu Dương.

Sau khi tăng cao, giá vàng miếng SJC đang có chiều hướng quay đầu giảm dần từ chiều ngày 28/12. Thực tế trên thị trường, khách hàng cũng có xu hướng bán ròng vàng miếng SJC.

Vàng là tài sản có giá trị cao và giá vàng thường biến động mạnh, khó lường. Vừa qua, lãnh đạo NHNN cũng phát đi cảnh báo người dân nên thận trọng trong giao dịch đầu tư vàng.

Ông Tuấn nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt của Nghị định 24 là quản lý thị trường vàng nhằm hạn chế ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế tình trạng "vàng hóa" trong nền kinh tế.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, ban ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động kinh doanh vàng.

Đáng chú ý, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho biết hiện NHNN đã sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng thông qua việc tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường. Đồng thời, NHNN đang tổng kết, đánh giá việc triển khai Nghị định 24, trong đó sẽ đề xuất giải pháp quản lý thị trường vàng phù hợp.

Từ khi Nghị định 24 được ban hành, Công ty SJC không được sản xuất vàng miếng, NHNN chỉ thuê công ty gia công vàng miếng khi có nhu cầu và hoạt động này được thực hiện dưới sự giám sát của NHNN.

Về ý kiến cho rằng cần sửa đổi cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC, ông Tuấn thông tin NHNN đã lấy ý kiến các Bộ, ngành chức năng có liên quan, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia về báo cáo tổng kết, đánh giá Nghị định 24.

Trong tháng 1/2024, NHNN sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Trước đó, bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc SJC, cũng cho biết từ năm 2014 đến nay NHNN đã không đưa thêm nguồn cung vàng miếng ra thị trường. Thậm chí, trước năm 2020, khi giá vàng miếng SJC không chênh lệch nhiều so với vàng nhẫn, nhiều sản phẩm vàng miếng SJC trên thị trường còn được các đơn vị chuyển thành vàng nguyên liệu để chế tác trang sức, mỹ nghệ xuất khẩu.

Từ đầu năm 2020 đến nay, giá vàng miếng mới có xu hướng bỏ xa vàng vàng nhẫn và vàng thế giới.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng cung ứng thêm vàng miếng SJC" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.