Ôtô giá rẻ tại Việt Nam - xe Hàn thắng thế ôtô Nhật

28/02/2024 12:30

Cùng chịu chung đà sụt giảm doanh số trong tháng đầu năm nhưng ôtô thương hiệu Hàn Quốc vẫn dẫn trước đối thủ Nhật Bản trong phân khúc xe giá rẻ.

Kia Sonet giảm doanh số nhưng vẫn bán chạy nhất phân khúc SUV hạng A. Ảnh: Phương Lâm.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng đầu năm, doanh số chung của toàn thị trường đạt 19.243 xe, tương đương mức sụt giảm 50% so với tháng 12/2023. Trong số này, doanh số xe du lịch đạt 14.745 xe, thấp hơn 54% so với kỳ báo cáo cuối năm ngoái.

Phân khúc "hot" cũng giảm sức hút

Năm ngoái, phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ được xem là một trong những nhóm xe được người Việt ưa chuộng hàng đầu.

Đại diện nổi bật nhất của phân khúc này là Kia Sonet khi mẫu SUV hạng A thu về doanh số 11.366 xe, đứng thứ 6 toàn thị trường về lượng tiêu thụ và xếp trên nhiều mẫu xe “đình đám” như Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross hay Ford Everest.

Dù không quá nổi bật, Toyota Raize vẫn kết thúc năm 2023 với tổng cộng 4.546 xe bán ra, trong khi Hyundai Venue cũng kịp "chốt sổ" năm vừa rồi bằng lượng tiêu thụ 180 xe chỉ sau một tháng ra mắt.

Dù vậy, giữa bối cảnh ảm đạm chung của thị trường xe Việt, phân khúc SUV hạng A cũng phải chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh số trong tháng đầu năm.

Cụ thể, tổng lượng tiêu thụ của Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue trong tháng 1 đạt 1.169 xe, giảm 36,7% so với tháng cuối năm 2023. Mức tiêu thụ của toàn phân khúc trong kỳ báo cáo đầu năm thậm chí còn chưa bằng sức bán của riêng Kia Sonet từng ghi nhận được trong tháng 12/2023.

SUV hạng A bán chậm trong tháng đầu năm
Doanh số phân khúc SUV hạng A trong 2 tháng gần nhất (Số liệu: VAMA, TC Motor)
NhãnTháng 12/2023Tháng 1/2024
Kia Sonet xe 1354710
Toyota Raize
312263
Hyundai Venue
180196

Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc là Kia Sonet ghi nhận đà sụt giảm 47,6% về doanh số khi hãng xe Hàn Quốc báo cáo đã giao thành công 710 xe cho khách hàng Việt Nam trong tháng 1. Toyota Raize cũng bán ít hơn 15,7% so với tháng 12/2023 và ghi nhận doanh số 263 xe trong tháng đầu năm.

Chỉ duy nhất Hyundai Venue đạt được mức tăng trưởng dương về doanh số trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Mẫu xe của thương hiệu Hàn Quốc bán tốt hơn 16 xe so với tháng cuối năm ngoái và khởi đầu năm 2024 với doanh số 196 xe, tương đương mức tăng trưởng 8,9%.

Sức mua xe hạng A giảm mạnh

Thường được xem như là “nạn nhân” lớn nhất khi phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ ra mắt thị trường Việt Nam, nhóm xe hạng A bao gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning cũng giảm mạnh doanh số ngay trong tháng đầu năm.

Tổng lượng tiêu thụ của 3 mẫu xe nói trên chỉ đạt 632 xe trong tháng 1, tương đương mức sụt giảm gần 59% so với kỳ báo cáo tháng 12/2023. Toyota Wigo giảm mạnh nhất khi mất hơn 71% doanh số, còn Hyundai Grand i10 dẫu bán chạy nhất phân khúc cũng chỉ có thể đạt lượng tiêu thụ khá khiêm tốn 480 xe trong tháng đầu năm.

Kia Morning tiếp tục nối dài giai đoạn khó khăn tại thị trường Việt Nam khi ghi nhận doanh số 68 xe trong tháng 1. Sau giai đoạn cuối năm 2023 ghi nhận lượng tiêu thụ khá tốt, lượng tiêu thụ mẫu xe hạng A của thương hiệu Hàn Quốc đã thêm lần nữa về dưới mốc 100 xe/tháng.

xe hang A anh 1

Kia Morning nối dài giai đoạn khó khăn tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Bối Hạ.

Từng một thời là lựa chọn hàng đầu của nhóm khách hàng mua xe lần đầu hoặc phục vụ mục đích kinh doanh vận tải, nhóm ôtô hạng A với lợi thế giá rẻ đã không còn được ưa chuộng như trước.

Nhiều ý kiến cho rằng hiện tượng này xuất phát một phần từ việc khách hàng sử dụng dịch vụ đã chuyển sang ưa thích các mẫu xe hạng B hay các xe MPV nhờ không gian rộng rãi; phần khác đến từ mức giá cạnh tranh mà những mẫu xe ở phân khúc lân cận đang sở hữu, qua đó khiến lợi thế giá của ôtô hạng A gần như bị xóa bỏ.

Ở thời điểm hiện tại, mẫu xe đắt nhất phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt Nam là Hyundai Grand i10 biến thể sedan với giá niêm yết 455 triệu đồng. Mức giá này được cho là khá khó cạnh tranh với phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ bởi Toyota Raize hiện được niêm yết ở mức 498 triệu đồng, trong khi Kia Sonet bản Deluxe có giá niêm yết 519 triệu đồng còn “tân binh” Hyundai Venue cũng chỉ khởi điểm 539 triệu đồng.

Phân khúc SUV hạng A tại thị trường Việt Nam còn có thêm VinFast VF 5 Plus với giá khởi điểm hiện tại đang là 468 triệu đồng, tăng lên thành 548 triệu đồng nếu chọn mua kèm pin.

xe hang A anh 2

Nhóm xe hạng A gặp áp lực lớn từ các phân khúc lân cận. Ảnh: TC Motor.

Xét rộng hơn, các xe MPV bình dân tại thị trường Việt như Toyota Avanza Premio (khởi điểm 558 triệu đồng), Suzuki Ertiga Hybrid (từ 538 triệu đồng) hay nhóm sedan cỡ B như Mitsubishi Attrage (khởi điểm 380 triệu đồng), Kia Soluto (từ 386 triệu đồng) và Mazda2 (từ 420 triệu đồng) cũng được xem là những đối trọng khá lớn với xe hạng A bởi giá bán khá cạnh tranh nhưng sở hữu lợi thế về không gian sử dụng.

Nhìn chung, những lựa chọn hấp dẫn hơn ở các phân khúc lân cận đang đe dọa khá nhiều đến thị phần của phân khúc xe hạng A và trên thực tế, doanh số của nhóm xe giá rẻ này đã giảm sút khá nhiều trong giai đoạn trước đó.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô giá rẻ tại Việt Nam - xe Hàn thắng thế ôtô Nhật" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.