Quà lớn của Mỹ chưa đến tay, Tổng thống Ukraine nhận tin xấu từ tiền tuyến: "Lỗ hổng khổng lồ" xuất hiện

24/04/2024 00:14

"Cảm ơn nước Mỹ!", ông Zelensky cho biết quyết định của Washington sẽ giữ "lịch sử đi đúng hướng" nhưng hiện trên tiền tuyến Ukraine đang phải đối mặt với một khó khăn vô cùng lớn.

"Cảm ơn nước Mỹ!", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã viết trên tài khoản mạng xã hội Telegram cá nhân vào 20/4, ngay sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó Ukraine sẽ nhận được gần 61 tỷ USD.

Ông Zelensky cho biết quyết định này sẽ giữ "lịch sử đi đúng hướng".

Bước ngoặt của Ukraine?

Việc thông qua khoản viện trợ dành sau nhiều tháng trì trệ được coi là một bước ngoặt tiềm năng đối với Ukraine trong cuộc chiến xung đột với Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với CNN rằng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh lớn hơn ở châu Âu đã giảm sau cuộc bỏ phiếu thông qua.

"Đây là một ngày lịch sử, khi không chỉ Ukraine có thêm hy vọng mà còn cả Mỹ và toàn bộ thế giới tự do", ông Kuleba nói.

Khoản viện trợ này càng mang tính khích lệ đối với binh sĩ ở tiền tuyến Ukraine.

Đối với những pháo binh Ukraine đang kiệt sức trong việc cầm chân lực lượng Nga gần thị trấn phía đông Kupiansk, gói viện trợ của Mỹ là một cứu cánh và có khả năng là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, mặc dù điều đó có thể mất một thời gian.

"Nếu [Mỹ thông qua sớm hơn, tình hình sẽ thay đổi đáng kể", người lính có biệt danh Sailor nói với Reuters rằng, việc thiếu đạn pháo đã làm giảm khả năng yểm trợ cho bộ binh, khiến tiền tuyến Ukraine gặp nhiều khó khăn.

Quà lớn của Mỹ chưa đến tay, Tổng thống Ukraine nhận tin xấu từ tiền tuyến:

Các nhà lập pháp Mỹ vẫy cờ Ukraine sau khi Hạ viện thông qua dự luật phân bổ bổ sung an ninh Ukraine. Ảnh: House TV

Một chỉ huy trinh sát pháo binh thuộc lữ đoàn cơ giới 110 Ukraine nói rằng, tin tức này là một động lực rất lớn về mặt tinh thần.

"Suy cho cùng, quân đội không thể chiến thắng bằng gậy, cung tên... Để giành chiến thắng, chúng tôi cần đạn dược… chúng tôi thực sự cần đạn pháo vì chúng tôi thiếu pháo. Chúng tôi cũng cần máy bay không người lái, cả máy bay không người lái trinh sát và tấn công".

Nga nói viện trợ mới của Mỹ không làm thay đổi tình hình

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ dành cho Ukraine sẽ không thay đổi tình hình ở tiền tuyến, nơi Nga chiếm thế thượng phong, Điện Kremlin cho biết hôm 22/4.

Chia sẻ với các phóng viên, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Các lực lượng vũ trang Nga đang cải thiện vị trí ở mặt trận... Số tiền được phân bổ và vũ khí được cung cấp [cho Ukraine] sẽ không làm thay đổi điều này".

Trái lại, phía Nga cho rằng, ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ mới là bên hưởng lợi thực sự từ gói viện trợ này.

"Chúng tôi cũng nhận ra rằng phần lớn số tiền này sẽ vẫn ở Mỹ. Mỹ sẽ trở nên giàu có hơn và sẽ nhận được thêm lợi tức bằng cách cung cấp hỗ trợ cho Ukraine. Đối với [Tổng thống Vladimir] Putin, điều này đã nằm trong suy tính", ông Peskov nhấn mạnh.

Quà lớn của Mỹ chưa đến tay, Tổng thống Ukraine nhận tin xấu từ tiền tuyến:

Ukraine thiếu đạn pháo và nhân lực trên chiến trường. Ảnh: Reuters

Lỗ hổng khổng lồ của Ukraine

Giới phân tích quân sự nhận định, việc bổ sung vũ khí sẽ cải thiện cơ hội của Ukraine trong việc ngăn chặn bước đột phá lớn của Nga ở phía đông.

Nhưng Kiev vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực khổng lồ trên chiến trường, trong khi vẫn còn những câu hỏi bỏ ngỏ về sức mạnh của các công sự dọc theo chiến tuyến trải dài 1.000km.

Konrad Muzyka, Giám đốc công ty tư vấn quân sự Rochan (Ba Lan) nhận xét: "Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến điểm yếu của Ukraine là thiếu nhân lực".

Mới đây, Tổng thống Ukraine đã ký dự luật mới về huy động binh sĩ; tuy nhiên, ông Muzyka cho biết, các tân binh sẽ cần nhiều tháng đào tạo trước khi có thể được triển khai, điều này sẽ tạo ra "cơ hội" để Nga khai thác.

"Tôi cho rằng tình hình có thể sẽ tiếp tục xấu đi trong ba tháng tới nhưng nếu việc huy động diễn ra theo đúng kế hoạch và viện trợ của Mỹ không bị chặn thì tình hình sẽ được cải thiện từ mùa thu trở đi".

Moscow đã có lợi thế trên chiến trường kể từ khi giành được Avdiivka, một thị trấn "pháo đài" ở khu vực phía đông Donbas hồi tháng 2 và quân đội Nga đang tiến lên chậm rãi với số lượng binh sĩ và đạn pháo áp đảo.

Hiện Nga đang tấn công thị trấn Chasiv Yar và nếu kiểm soát thành công, nó sẽ đưa Moscow đến gần hơn với các thành phố Donbas còn lại như Kostiantynivka, Kramatorsk và Sloviansk.

Tổng thống Zelensky tuần trước cho biết, Nga hiện có thể bắn số lượng pháo nhiều gấp 10 lần so với quân đội Ukraine. Một tướng Ukraine thì tiết lộ, trong tháng này, Nga đông hơn quân Ukraine gấp 7-10 lần ở mặt trận phía đông.


Bạn đang đọc bài viết "Quà lớn của Mỹ chưa đến tay, Tổng thống Ukraine nhận tin xấu từ tiền tuyến: "Lỗ hổng khổng lồ" xuất hiện" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.