Sau 3 tháng bán ra, liên tục giảm giá, iPhone 15 có đáng tiền không?

17/12/2023 12:35

Được tích hợp các tính năng chuyên nghiệp, giá bán không quá cao và bổ sung cổng USB-C, iPhone 15 là lựa chọn khá ổn.

Năm nay, iPhone 15 tiêu chuẩn nổi bật hơn hẳn so với bản tiền nhiệm nhờ những nâng cấp đáng kể như: khu vực Dynamic Island, camera 48MP và cổng USB-C. Sau ba tháng sử dụng, chúng đã trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho hầu hết mọi người.

Công nghệ - Sau 3 tháng bán ra, liên tục giảm giá, iPhone 15 có đáng tiền không?

iPhone 15.

Hiện tại, giá bán của iPhone 15 đã giảm xuống còn 21,99 triệu đồng (bản 128GB).

Do đó, giới chuyên gia có thể khẳng định chắc chắn: iPhone 15 là thiết bị hoàn hảo cho những người nâng cấp từ iPhone 13 trở về trước.

Khu vực "Dynamic Island"

Thiết kế của iPhone 15 không có gì đáng chú ý sau ba tháng sử dụng. Sản phẩm có thiết kế kiểu "bánh sandwich" thủy tinh được Apple áp dụng kể từ iPhone 8, có các cạnh phẳng được sử dụng kể từ iPhone 12 và cùng một hệ điều hành iOS.

Công nghệ - Sau 3 tháng bán ra, liên tục giảm giá, iPhone 15 có đáng tiền không? (Hình 2).

Dynamic Island thay thế cho "tai thỏ".

Những điều chỉnh nhỏ về thiết kế bao gồm: mặt lưng kính nhám, màu sắc dịu hơn, cạnh nhôm cong và Dynamic Island thay thế cho "tai thỏ". Ở cạnh dưới, iPhone có cổng USB-C thay vì Lightning.

Những thay đổi nhỏ về thiết kế đã khiến iPhone 15 dài hơn với chiều dài 5,81 inch và chiều rộng 2,82 inch. Thêm vào đó, máy cũng khá nhẹ, trọng lượng ở mức 6,02 ounce (khoảng 170g).

Sau 3 tháng sử dụng, màn hình có một vài vết xước khi đựng trong túi nhưng không có gì đáng chú ý trong quá trình sử dụng.

Công nghệ - Sau 3 tháng bán ra, liên tục giảm giá, iPhone 15 có đáng tiền không? (Hình 3).

Các cạnh iPhone 15.

Về màn hình, màn hình của iPhone 15 đã có chất lượng ngang với các mẫu iPhone Pro trước đây ở độ sáng 1.000 nit cho nội dung thông thường, 1.600 nit cho độ sáng tối đa HDR và 2.000 nit khi ở ngoài trời. Màn hình 6,1 inch có độ phân giải 2.556 x 1.179 pixel.

Việc đưa Dynamic Island lên tất cả các mẫu iPhone 15 giúp tính năng này trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn. Kết quả là có nhiều nhà phát triển hơn đã áp dụng tính năng Hoạt động trực tiếp.

Sau 3 tháng, iPhone 15 cũng đã có những thay đổi về giao diện người dùng.

Camera dành cho dân chuyên nghiệp

Một tính năng chuyên nghiệp khác được trang bị trên chiếc iPhone tiêu chuẩn là Camera chính. Điện thoại đã được nâng cấp lên cảm biến 48MP và chụp ảnh 24MP theo mặc định – một cải tiến đáng chú ý.

Công nghệ - Sau 3 tháng bán ra, liên tục giảm giá, iPhone 15 có đáng tiền không? (Hình 4).

Người dùng có thể chụp ảnh 24MP theo mặc định.

Khẩu độ f/1.6 kết hợp với ống kính tele 2x mới được cắt từ cảm biến mang lại ảnh chụp quang học tiêu cự 48 mm 12MP hiệu quả. Hiệu ứng mờ do tiêu cự tạo ra của iPhone 15 cũng khá đẹp.

Người dùng sẽ có ảnh chụp chất lượng 24MP cùng nhiều thuật tính toán nhiếp ảnh, tạo ra những bức ảnh =tự nhiên.

Qua thử nghiệm, camera của iPhone 15 hoạt động rất tốt trong nhiều môi trường. Camera góc siêu rộng không thay đổi nhưng iPhone 15 vẫn thiếu các tính năng như chế độ chụp cận - macro và nhiều tiêu cự trong Camera chính.

Tất nhiên, vẫn có sự khác biệt giữa iPhone 15 và iPhone 15 Pro. Ví dụ, iPhone 15 không thể chụp ảnh ở độ zoom 1,5x.

Cổng USB-C thay đổi tất cả

Apple cuối cùng đã chuyển sang cổng USB-C với dòng iPhone 15. Các mẫu iPhone này có cổng USB 2.0 với tốc độ chậm 480 Mb/s.

Công nghệ - Sau 3 tháng bán ra, liên tục giảm giá, iPhone 15 có đáng tiền không? (Hình 5).

Cổng USB-C.

Việc sạc qua cổng USB-C không khác so với sạc qua Lightning ngoài hình dạng cổng. Người dùng vẫn nhận được tốc độ sạc nhanh tương tự ở mức 20W trở lên và cổng USB-C không mang lại bất kỳ lợi ích nào về tốc độ. Tuy nhiên, điều này sẽ có chút thay đổi khi trong cùng một gia đình, có người đã nâng cấp lên iPhone 15 và số còn lại sử dụng các mẫu iPhone cũ hơn.

Thêm vào đó, thời lượng pin trên iPhone 15 khá ổn. Điện thoại có thể thoải mái sử dụng trong cả ngày.

Đánh giá bộ xử lý

Sau vài tháng sử dụng, A16 Bionic vẫn chạy mát và yên tĩnh khi lướt trình duyệt Safari, mở ứng dụng mạng xã hội hoặc chụp ảnh. A16 Bionic là CPU 6 nhân với 2 lõi hiệu năng sử dụng ít điện năng hơn 20% so với A15. GPU 5 lõi có băng thông bộ nhớ nhiều hơn 50%, rất hữu ích khi chơi game.

Tuy nhiên, những trò chơi có độ chân thực cao như "Resident Evil Village" sẽ khó có thể chạy mượt do bị giới hạn ở tốc độ làm mới màn hình 60Hz.

Công nghệ - Sau 3 tháng bán ra, liên tục giảm giá, iPhone 15 có đáng tiền không? (Hình 6).

iPhone 15 có hiệu năng mạnh mẽ.

Trong bài kiểm tra hiệu năng Geekbench, iPhone 15 đạt 2.944 điểm lõi đơn và 7.018 điểm đa lõi. Các thông số kỹ thuật còn lại không có gì đáng ngạc nhiên và ít tạo ra sự khác biệt trong việc sử dụng hàng ngày so với các mẫu iPhone trước đó.

Về kết nối, iPhone 15 hỗ trợ kết nối 5G, Wi-Fi 6, Bluetooth 5.3 và khả năng gửi tin nhắn thông báo SOS khẩn cấp thông qua Vệ tinh và có tính năng Phát hiện sự cố.

Tạm kết

Tất nhiên, mọi dòng iPhone mới đều là dòng sản phẩm tốt nhất và iPhone 15 là sự lựa chọn tốt nhất cho hầu hết mọi người. Sản phẩm không có tất cả các tính năng bóng bẩy của những chiếc iPhone 15 Pro cao cấp hơn nhưng vẫn đủ tốt. Nếu không cần các tính năng chuyên nghiệp, iPhone 15 là sự kết hợp hoàn hảo về kích thước, giá bán và tính năng.

Đánh giá iPhone 15

- Ưu điểm: Camera chính được nâng cấp; khu vực Dynamic Island; chip A16 Bionic

- Nhược điểm: Tốc độ sạc trên cổng USB-C chậm

Đánh giá: 4 trên 5

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết "Sau 3 tháng bán ra, liên tục giảm giá, iPhone 15 có đáng tiền không?" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.