TASS: Đóng 28 sứ quán, điều binh khẩn cấp - Israel phản ứng chưa từng có trước lời thề của Iran

06/04/2024 12:15

Nhiều đại sứ quán của Israel ở nước ngoài được cho là đã đóng cửa trước lo ngại bị Iran trả đũa.

Israel sẵn sàng chưa từng có

Israel được cho là đã đình chỉ hoạt động của 28 đại sứ quán tại các nước trên thế giới, trong bối cảnh lo ngại mối đe dọa từ Iran - tờ Times of Israel dẫn nguồn tin tiết lộ.

Theo kênh truyền hình Sky News Arabia, "28 cơ quan ngoại giao đã bị đóng cửa sau khi Iran đe dọa trả đũa các cuộc tấn công [của Israel] vào lãnh sự quán của họ ở Damascus."

Hôm 4/4, đài phát thanh Kan (Israel) đưa tin, Bộ Ngoại giao Israel đã quyết định rằng một số đại sứ quán Israel nên được sơ tán sau khi tham khảo ý kiến các cơ quan thực thi pháp luật. Đây được coi là sự sẵn sàng chưa từng có của Israel đối với phản ứng dự kiến của Iran.

Trước đó, Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari tuyên bố rằng quân đội nước này đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trước mọi diễn biến.

Hãng tin Reuters (Anh) cho biết, lực lượng vũ trang Israel tạm dừng nghỉ phép đối với tất cả các đơn vị chiến đấu vào hôm 4/4, một ngày sau khi họ cho biết họ đang huy động thêm quân cho các đơn vị phòng không.

Truyền thông Israel trích đánh giá của các nhà ngoại giao ở nước ngoài của Israel rằng các đại sứ quán của nước này sẽ trở thành mục tiêu trả đũa của Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Lior Haiat từ chối yêu cầu của hãng tin TASS (Nga) bình luận về các thông tin liên quan đến việc sơ tán nhân viên khỏi một số đại sứ quán. Trong khi đó, một nguồn tin của Israel nói với TASS rằng "các báo cáo về việc sơ tán đại sứ quán Israel là sai sự thật".

Người phát ngôn IDF Hagari nói với CNN hồi đầu tuần rằng cuộc tấn công của Israel hôm 1/4 không nhắm vào lãnh sự quán Iran mà nhắm vào một cơ sở quân sự của IRGC - nơi được cho là đã ngụy trang thành một tòa nhà dân sự. Tuy nhiên, Hagari từ chối nêu rõ ai đứng sau vụ tấn công.

Iran thề sẽ trả thù

ZJQZUI255JJ7XE6UAAIQNWJF5E.jpg

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Reuters

Vào ngày 4/4, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã viết trên mạng xã hội X rằng ông sẽ khiến Israel phải hối hận về quyết định thực hiện không kích vào lãnh sự quán của Tehran ở Damascus hôm 1/4 khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 2 tướng lĩnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC). Ngày 5/4, Iran đã tổ chức tang lễ cho các sĩ quan thiệt mạng trong cuộc không kích này của Israel.

Thiếu tướng Hossein Salami, tổng tư lệnh IRGC, nói với đám đông tập trung ở Tehran trong buổi tang lễ: “Không có hành động nào của kẻ thù chống lại nước cộng hòa Hồi giáo thiêng liêng sẽ không bị đáp trả. Những người dũng cảm của chúng tôi sẽ trừng phạt họ."

Trong số người thiệt mạng trong cuộc không kích hôm 1/4 có một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Iran, Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi - chỉ huy cấp cao của IRGC.

Bạn đang đọc bài viết "TASS: Đóng 28 sứ quán, điều binh khẩn cấp - Israel phản ứng chưa từng có trước lời thề của Iran" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.