Thị trường chứng khoán sẽ có nhiều đột phá

04/03/2024 20:02

(ĐTCK) Ông Nguyễn Đức Hoàn, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) chia sẻ góc nhìn tích cực về triển vọng thị trường chứng khoán trong năm 2024.

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán ghi nhận đà tăng ấn tượng về thanh khoản và điểm số. Ông nhìn nhận thế nào về triển vọng thị trường trong năm 2024?

Chúng tôi nhận thấy cơ hội trên thị trường chứng khoán năm nay lớn hơn so với rủi ro. Quan điểm này xuất phát từ những phân tích liên quan tới bối cảnh vĩ mô trong và ngoài nước, cũng như triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

Trên bình diện vĩ mô thế giới, tiêu điểm quan tâm của nhà đầu tư là triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại trong năm 2024 và rủi ro địa chính trị đang gia tăng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, ngoại trừ vấn đề rủi ro địa chính trị mà chúng ta khó có thể dự đoán thì triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới tuy có giảm tốc so với năm 2023, nhưng vẫn ở mức trên 2%. Trong đó, Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - đang được dự đoán sẽ có kịch bản hạ cánh mềm, dẫn tới việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024, từ đó tạo ra môi trường lãi suất và tỷ giá “dễ thở” hơn cho hầu hết các quốc gia còn lại. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Trong năm 2024, chúng tôi dự báo Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP từ 5,6 - 6,1% so với năm 2023, căn cứ trên các dự báo về xu hướng tiếp tục hồi phục của xuất khẩu, tiêu dùng bán lẻ và FDI. Đặc biệt, lĩnh vực đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh, có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực lan tỏa đối với nền kinh tế. Tỷ giá ổn định, môi trường lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức thấp, hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Căn cứ trên dữ liệu các công ty niêm yết mà ACBS phân tích, tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp niêm yết có thể đạt mức trên 15% so với năm 2023. Đây là một mức tăng trưởng tương đối tích cực, đặc biệt trong bối cảnh định giá thị trường Việt Nam thời điểm cuối năm 2023 ở vùng rất hấp dẫn so với lịch sử, thậm chí so với thị trường các nước trong khu vực. Cơ hội đầu tư xuất hiện ở các nhóm ngành có tăng trưởng lợi nhuận tốt ngay từ đầu năm 2024, hoặc các nhóm ngành đang có định giá hấp dẫn.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024, tổ chức giữa tuần qua có sự tham dự và chỉ đạo trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ, điều này có là động lực để “tiếp lửa” cho thị trường chứng khoán, theo ông?

Thủ tướng nhấn mạnh “Phát triển kinh tế thì không thể thiếu thị trường chứng khoán. Phát triển thị trường chứng khoán là một yêu cầu khách quan”. Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng trực tiếp chỉ đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan tập trung xây dựng và triển khai ngay các chương trình hành động cụ thể về thực hiện Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030, cũng như quyết tâm nâng hạng thị trường trước giai đoạn 2025… Tôi cho rằng, đây là những thông điệp rất tích cực đối với thị trường.

Trong bối cảnh ấy, kế hoạch kinh doanh ACBS đặt ra như thế nào?

Nếu xem năm 2024 là một đại công trình thì năm 2023, chúng tôi đã xây xong phần móng của công trình đó bằng việc đầu tư cải tiến công nghệ, tuyển dụng các nhân sự chất lượng cao và chuẩn bị nguồn tài chính dồi dào. Tầm nhìn đến năm 2028, ACBS đã sẵn sàng để bứt phá trong các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.

Hoạt động kinh doanh của Công ty được xây dựng vững chắc trên ba trụ cột chính, đó là dịch vụ chứng khoán, tự doanh chứng khoán và tư vấn tài chính doanh nghiệp. Trong đó, mảng dịch vụ chứng khoán, bao gồm hoạt động cho vay ký quỹ là hoạt động cốt lõi tiếp tục được đầu tư nguồn lực, bởi đây được xem là hoạt động tạo ra doanh thu ổn định và bền vững của Công ty.

Ngoài mảng dịch vụ chứng khoán, ACBS cũng chú trọng phát triển các mảng kinh doanh khác như chứng khoán phái sinh, tư vấn tài chính và tự doanh. Song song đó, Công ty nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới ở thị trường trong nước và quốc tế để triển khai trong thời gian tới, hướng tới hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, giúp gia tăng tài sản của khách hàng.

Công ty đã đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 52% trong năm 2024. Ông có thể chia sẻ những yếu tố để Công ty tự tin với kế hoạch tăng trưởng cao này?

Tăng trưởng lợi nhuận trên 50%, nếu chỉ nhìn vào con số thì thấy quả thực là cao, thách thức tưởng chừng như không thể vượt qua. Nhưng nếu nhìn vào bức tranh tổng thể của nền kinh tế và thị trường chứng khoán, đặc biệt là nội lực của ACBS, có thể thấy dù có rất nhiều thách thức nhưng kế hoạch này là khả thi.

Thứ nhất, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 có triển vọng tăng trưởng cao, phát triển lành mạnh, cởi mở, minh bạch, chuyên nghiệp.

Thứ hai, xét về nội lực của ACBS, năm 2023, Công ty tăng trưởng quy mô rất khả quan, đồng thời duy trì được cấu trúc tài chính lành mạnh, thanh khoản dồi dào và an toàn vốn cao. Quy mô tổng tài sản của ACBS tại thời điểm cuối năm 2023 đạt xấp xỉ 12.000 tỷ đồng, cao gấp đôi so với cùng kỳ 2022. Đây là mức cao nhất kể từ khi đi vào hoạt động tới nay. Bên cạnh đó, dư nợ cho vay tăng vượt trội và đạt kỷ lục 4.500 tỷ đồng. Cung vốn của chúng tôi đến từ đa dạng tổ chức, với tổng dư nợ vay vốn đạt xấp xỉ 6.000 tỷ đồng và hạn mức tín dụng được cấp bởi các tổ chức tín dụng đạt trên 10.000 tỷ đồng. Điều đó hoàn toàn đáp ứng đầy đủ, linh hoạt nhu cầu sử dụng vốn của Công ty, đảm bảo ACBS luôn có đầy đủ nguồn vốn phục vụ hoạt động kinh doanh và tài trợ cho khách hàng.

ACBS đang định vị mình đang ở đâu trong bức tranh chung của khối công ty chứng khoán?

Là công ty chứng khoán trực thuộc Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB, một trong những ngân hàng thương mại Top đầu tại Việt Nam, chúng tôi có một số nguyên tắc quản lý chung từ ngân hàng mẹ.

Thứ nhất là quản trị rủi ro phải thật tốt, ACBS đặt mục tiêu trở thành công ty chứng khoán bán lẻ hàng đầu nhưng vẫn phải đảm bảo các hoạt động cho vay và đầu tư ở mức rủi ro chấp nhận được, đồng thời đảm bảo hệ thống giao dịch hoạt động hiệu quả ngay trong những giai đoạn biến động của thị trường. Điều này được chứng tỏ qua việc trong 2 năm trở lại đây, ACBS chưa từng ghi nhận bất kỳ trường hợp nào về việc cho vay quá tỷ lệ quy định hay vướng phải nợ xấu trong quá trình hoạt động mặc dù dư nợ cho vay của chúng tôi trong năm 2023 tăng trưởng 120% so với năm 2022. Ngoài ra, ACBS đang áp dụng công nghệ cao trong việc xác minh danh tính của khách hàng, dùng AI để nhận diện các hồ sơ giả mạo, thông tin tài khoản trùng, qua đó, chúng tôi củng cố tính an toàn trong quá trình vận hành khi cung cấp các tiện ích giao dịch cho nhà đầu tư.

Yếu tố thứ hai đóng vai trò quan trọng giúp định vị ACBS trên thị trường chứng khoán là đa dạng sản phẩm đầu tư cùng hệ thống giao dịch hiệu quả. Trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, chúng tôi đã phát hành tổng cộng 20 mã CW, trở thành một trong những nhà phát hành CW hàng đầu thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi vừa ký hợp tác với Công ty Quản lý quỹ Dai-ichi Life Việt Nam (DFVN) để những khách hàng có khẩu vị đầu tư an toàn có thể thêm chứng chỉ quỹ mở vào danh mục.

Thứ ba là tốc độ tăng trưởng vốn, sau khoảng thời gian trầm lắng của thị trường, chúng tôi dự phóng thị trường chứng khoán 2024 - 2025 sẽ có nhiều đột phá. Ví dụ như dòng tiền bắt đầu giải ngân mạnh từ đầu năm, hệ thống KRX sẽ được triển khai cùng quyết tâm phát triển, nâng hạng thị trường chứng khoán của Chính phủ. Do đó, để chuẩn bị thật tốt cho sự tăng trưởng này, ngân hàng mẹ đã quyết định tăng vốn thêm cho ACBS 3.000 tỷ đồng, đưa vốn điều lệ của Công ty từ 4.000 tỷ đồng lên thành 7.000 tỷ đồng ngay trong tháng 1/2024 và đây sẽ chưa phải là lần tăng vốn duy nhất trong năm nay.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường chứng khoán sẽ có nhiều đột phá" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.