Thủ tướng yêu cầu ngân hàng đảm bảo thanh toán xuyên Tết

30/12/2023 05:00

Thủ tướng đã có Công điện yêu cầu Ngân hàng Nhà nước đảm bảo hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, an toàn và thông suốt nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có Công điện yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vận hành hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính đảm bảo hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, an toàn và thông suốt 24/7. Mục tiêu là phục vụ nhu cầu thanh toán, rút tiền qua hệ thống ATM thông suốt dịp nghỉ lễ, Tết sắp tới.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý tiền tệ cũng cần cung ứng tiền mặt, bảo đảm an toàn kho quỹ và xử lý nghiêm hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và đổi tiền trái phép.

Công điện của Thủ tướng cũng yêu cầu các ngân hàng đáp ứng nhu cầu tín dụng cho sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng (đầu tư, xuất khẩu). Các ngân hàng cũng phải kiểm soát chặt cho vay với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, lợi ích nhóm, sở hữu chéo.

Trước đó, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu đã có thư điện tử đề nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại và Kho bạc vẫn làm việc vào 2 ngày 30-31/12, tức thứ bảy và chủ nhật.

Theo kế hoạch ban đầu, các ngân hàng thương mại sẽ thực hiện giao dịch đến 20h ngày 29/12 và bắt đầu nghỉ Tết Dương lịch kể từ ngày 30/12.

Tuy nhiên, HoREA cho rằng do ngày 31/12 là ngày cuối của năm kế toán, năm kế hoạch nên nhiều doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch tín dụng để hoàn thành kế hoạch doanh thu và các hợp đồng kinh tế đã ký kết. Ngoài ra, các địa phương cũng có nhu cầu giải ngân vốn đầu tư công của năm 2023.

Vì vậy, đại diện các doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM đề nghị có thêm 2 ngày để giao dịch tín dụng, cũng như các tỉnh thành có thêm hai ngày giải ngân vốn đầu tư công.

Kho bạc Nhà nước ngay sau cũng có văn bản đề nghị các ngân hàng thương mại và Kho bạc các tỉnh, thành phố thông báo về việc kéo dài thời gian giao dịch của hệ thống thanh toán trong ngày 30-31/12. Đồng thời, bố trí cán bộ, công chức làm việc trong 2 ngày này để phục vụ hoạt động giao dịch thu, chi ngân sách.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng yêu cầu ngân hàng đảm bảo thanh toán xuyên Tết" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.