Tiềm ẩn hiểm hoạ condotel ‘hô’ biến thành chung cư

22/07/2020 16:30

Mới đây, Bộ Công an đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ trong đó có nội dung liên quan đến việc Bộ này không đồng ý chủ trương chuyển đổi căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng (condotel) thành nhà chung cư, vì điều này không đảm bảo…

Chuyển đổi codotel thành nhà ở

Việc chuyển đổi condotel thành chung cư đã từng diễn ra khi CTCP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô - chủ đầu tư Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng hồi tháng 11/2019 đã thông báo cho khách hàng từ năm 2020 sẽ không chi trả thu nhập cam kết lợi nhuận 12% mỗi năm theo hợp đồng mua bán, do gặp khó khăn về tài chính.

Ngay sau đó, cuối tháng 11/2019, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng ra thông cáo báo chí về tình hình đầu tư xây dựng căn hộ khách sạn (condotel) trên địa bàn trong đó có việc Đà Nẵng đã cho phép chuyển đổi gần 2.000 căn condotel ở Cocobay trước khi chủ đầu tư huỷ chính sách chi trả lợi nhuận cam kết cho khách hàng.

Về thủ tục xây dựng để chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư, chủ đầu tư phải thoả thuận cụ thể với khách hàng để lập hồ sơ thiết kế điều chỉnh, cũng như lập hồ sơ thiết kế gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho ý kiến, trước khi Sở Xây dựng cấp phép xây dựng điều chỉnh theo quy định.

Đà Nẵng cũng yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đúng quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với tiến độ công trình nhà ở, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân đến ở.

Bên cạnh đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Công an cũng đã chỉ ra những bất cập trong quản lý, điều hành condotel đã gây mất an ninh trật tự như tại dự án Our City tại Hải Phòng do Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam (100% vốn Hong Kong - Trung Quốc) có hàng trăm người Trung Quốc nhập cảnh qua đường du lịch, thuê căn hộ tại dự án này để tổ chức đánh bạc với quy mô rất lớn. Bộ Công an đã bắt giữ 395 người Trung Quốc và bàn giao cho phía Trung Quốc xử lý. 

Thực tế, trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nhiều condotel tại Đà Nẵng, Nha Trang… cũng đã sử dụng sai mục đích, vi phạm các cam kết với khách hàng, vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

20-7-cocobay-jpeg-4329-1595234777.jpg

Việc chuyển đổi codotel thành nhà ở tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường

Gỡ khó cho chủ đầu tư?

Theo Bộ Công an, văn bản số 703 ngày 14/2/2020 của Bộ TNMT hướng dẫn xác định xây dựng condotel, biệt thự du lịch là đất thương mại, dịch vụ và loại hình này có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, theo Bộ Công an, Bộ TNMT chưa hướng dẫn rõ việc cấp chứng nhận quyền sở hữu condotel, officetel sẽ được cấp cho chủ đầu tư hay cho từng người mua căn hộ. Bởi nếu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho từng người mua căn hộ trong dự án sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự trong quản lý vận hành toà nhà, thu hồi dự án khi hết thời hạn sử dụng đất dự án. Bên cạnh đó còn phát sinh việc thế chấp quyền sở hữu tài sản để vay vốn tại các ngân hàng khác nhau.

Thực trạng hiện nay Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu đang rà soát, đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản condotel cho người mua, dần hợp thức các condotel, biệt thự du lịch thành nhà ở.

Đề xuất của Bộ Công an được nhiều chuyên gia đồng tình. Theo một số kiến trúc sư quy hoạch, khi Nhà nước cấp đất thì chắc chắn đây là đất sản xuất, kinh doanh, thương mại và dịch vụ. Chủ đầu tư phải trình phương án xây dựng đúng theo kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Chính vì vậy, nếu chyển đổi thành đất ở có thể phá vỡ quy hoạch ở địa phương.

Hơn nữa, nếu các dự án lớn như Cocobay, hay một vài dự án khác ở Vũng Tàu chuyển đổi công năng sử dụng sẽ tạo tiền lệ cho các dự án khác tại chính các địa phương này, thậm chí các chủ đầu tư khác đang khó khăn về pháp lý, chi trả cam kết cho khách hàng cũng xin chuyển đổi. Điều này sẽ gây áp lực lên hạ tầng đô thị khi biến dự án không hình thành đơn vị ở thành khu dân cư đông đúc.

“Việc chuyển đổi này có thể chính quyền địa phương đang gỡ khó cho các chủ đầu tư trong bối cảnh dự án condotel kinh doanh kém hiệu quả”, các chuyên gia này nhận định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM nhìn nhận, việc điều chỉnh giảm quy hoạch sử dụng đất du lịch, làm tăng đất ở, hình thành khu dân cư ngay tại khu vực nhiều tiềm năng phát triển du lịch sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển bền vững của địa phương. Đất du lịch mà nhồi vào đó một khu dân cư thì sẽ làm biến dạng và làm giảm đi giá trị, sự hấp dẫn đầu tư phát triển du lịch.

“Điều chỉnh quy hoạch từ Condotel sang chung cư mà không có căn cứ khoa học và thực tiễn, là bóp méo quy hoạch, là tai họa về quy hoạch, không đi đúng định hướng của Chính phủ phát triển ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ông Châu nói.

Hải Sơn

Bạn đang đọc bài viết "Tiềm ẩn hiểm hoạ condotel ‘hô’ biến thành chung cư" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.