Tổng thống Zelensky công bố binh sĩ Ukraine thiệt mạng

16/04/2022 08:44

() - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công bố ước tính số binh sĩ thiệt mạng sau gần 2 tháng xung đột.

Tổng thống Zelensky công bố binh sĩ Ukraine thiệt mạng - 1

Một khu nhà bị phá hủy do chiến sự Mariupol, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Đánh giá dựa trên những số liệu mà chúng tôi có, chúng tôi tin rằng Ukraine đã mất từ 2.500-3.000 quân nhân. Chúng tôi có 10.000 quân nhân bị thương, thật khó để nói bao nhiêu người trong số họ sẽ sống sót", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn hôm 15/4.

Trước đó, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoy hôm 25/3 cho biết sau hơn một tháng tác chiến, các lực lượng Ukraine đã mất hơn 14.000 binh sĩ và tổng số thương vong khoảng 30.000 người, tương đương 11,5% lực lượng. Toàn bộ 24 đơn vị lớn của Ukraine đều chịu "tổn thất nặng nề".

Ông Rudskoy xác nhận Nga có 1.351 quân nhân thiệt mạng và 3.825 người khác bị thương. Tuy nhiên, phía Ukraine cho rằng số thương vong của quân đội Nga cao hơn so với số liệu công bố chính thức.

Theo Tổng thống Zelensky, việc xác định số dân thường thương vong thậm chí còn khó hơn.

"Rất khó để nói về thương vong của dân thường, vì ở phía nam của đất nước chúng tôi, nơi các thị trấn và thành phố bị phong tỏa - Kherson, Berdyansk, Mariupol và khu vực phía đông nơi có Volnovakha - chúng tôi không biết bao nhiêu người đã thiệt mạng trong khu vực bị phong tỏa đó", ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Zelensky cho biết các nước nên chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. "Họ có thể làm điều đó, ý tôi là họ có thể làm như vậy", ông Zelensky nói khi được hỏi về mối đe dọa trong trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trước đó, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết chính sách an ninh của Nga quy định rằng, Moscow sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự tồn vong của đất nước bị đe dọa.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuần này cảnh báo, nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Nga sẽ phải tăng cường các lực lượng trên bộ, hải quân và không quân ở biển Baltic. Ông Medvedev hy vọng Phần Lan và Thụy Điển sẽ thấy đâu là điều hợp lý. Nếu không, họ sẽ phải sống chung với vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh ngay gần nhà.

Trong bài phát biểu trước người dân hôm 15/4, Tổng thống Zelensky tiếp tục kêu gọi các nước viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine, đồng thời áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Nga nhằm thúc đẩy xung đột kết thúc sớm hơn.

"Nếu chúng tôi nhận được càng nhiều và càng sớm tất cả các vũ khí mà chúng ta yêu cầu, vị thế của chúng tôi sẽ càng vững chắc và hòa bình sẽ càng đến sớm hơn. Nếu chúng tôi càng nhận được nhiều hơn và sớm hơn những viện trợ tài chính mà chúng tôi yêu cầu, thì càng sớm có được hòa bình. Nếu các nước dân chủ càng sớm nhận ra rằng lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga và phong tỏa hoàn toàn lĩnh vực ngân hàng của nước này là những bước đi cần thiết hướng tới hòa bình, chiến tranh càng sớm kết thúc. Vì vậy nhiệm vụ số một là đẩy nhanh việc lập lại hòa bình", ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Zelensky cũng đề cập tới việc trở lại "cuộc sống bình thường" ở một số khu vực của Ukraine - hoặc nỗ lực lấy lại bình thường giữa thảm kịch. Tại một số nơi, ông Zelensky cho biết phần lớn doanh nghiệp Ukraine đã trở lại làm việc tại các khu vực an toàn.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Zelensky công bố binh sĩ Ukraine thiệt mạng" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.