Vingroup lãi bao nhiêu khi thoái vốn Vincom Retail?

20/03/2024 05:30

Chứng khoán Vietcap dự tính tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ ghi nhận lợi nhuận trước thuế 21.520 tỷ đồng từ giao dịch thoái vốn Vincom Retail.

Chứng khoán Vietcap dự tính Vingroup sẽ lãi trước thuế hơn 21.000 tỷ đồng khi bán đa số vốn tại Vincom Retail. Ảnh: Bloomberg.

Mới đây, HĐQT Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đã ký thỏa thuận bán 100% vốn điều lệ trong Công ty SDI - đơn vị sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado. Trong đó, Sado là cổ đông lớn của CTCP Vincom Retail (HoSE: VRE) với 41,5% vốn nắm giữ.

Chứng khoán Vietcap dự tính giá trị chuyển nhượng 100% cổ phần của SDI là hơn 39.080 tỷ đồng. Giá chuyển nhượng này bao gồm phần sở hữu thực tế của SDI tại Vincom Retail (tương đương định giá 32.000 đồng/cổ phiếu) và quyền hưởng lợi ích cổ đông thiểu số của SDI tại hai dự án bất động sản Vinhomes Vũ Yên và Vinhomes Hạ Long Xanh.

Đồng thời, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ ghi nhận lợi nhuận trước thuế 21.520 tỷ đồng từ giao dịch thoái vốn này. Đây là giao dịch bằng tiền và sẽ được ghi nhận vào bảng cân đối kế toán của Vingroup khi nhận tiền.

Các chuyên gia tại Chứng khoán Vietcap cho rằng bên mua cổ phần SDI là một số nhà đầu tư trong nước am hiểu thị trường bán lẻ tiêu dùng và/hoặc thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Về tiến độ, Vingroup dự kiến hoàn tất thoái 55% cổ phần tại SDI trong tháng 3 và 45% cổ phần còn lại trong 6 tháng tới. Tiến độ thu tiền sẽ tương ứng với tiến độ chuyển nhượng cổ phần dự kiến được thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý III/2024.

Theo Vietcap, số tiền dự kiến thu được từ giao dịch thoái vốn này có thể hỗ trợ Vingroup giải quyết nhu cầu vốn trong năm nay. Công ty chứng khoán này cũng kỳ vọng các trung tâm thương mại hiện hữu của Vincom Retail và kế hoạch ra mắt trung tâm thương mại trong giai đoạn 2024-2025 sẽ không bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, một nguồn tin tiết lộ với tờ CNA rằng Tập đoàn Vingroup đã bán 41,5% cổ phần của CTCP Vincom Retail (HoSE: VRE) với giá 1,6 tỷ USD, tương đương khoảng 39.600 tỷ đồng. Bên mua là đối tác trong nước và không có bên riêng lẻ nào nắm giữ hơn 25% cổ phần.

Sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup. Tuy vậy, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn sẽ là cổ đông lớn của Vincom Retail với 18,8% vốn cổ phần còn lại.

Ngày 18/3, lý giải về quyết định thoái vốn kể trên, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ tập đoàn mẹ và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao.

"Để thực hiện bằng được sứ mệnh này, chúng tôi sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo", ông Quang nhấn mạnh.

Về hoạt động của Vincom Retail sau giao dịch, ông Quang cho biết sẽ không có thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail bởi Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với nhà phát triển trung tâm thương mại này.

Trong đó, Vingroup sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các trung tâm thương mại vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.

Sau khi thông tin trên được công bố, HĐQT Vincom Retail đã miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc với bà Phạm Thị Thu Hiền, đồng thời bổ nhiệm bà Trần Mai Hoa - thành viên HĐQT đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2024-2029 và làm Phó chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024-2028.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Vingroup lãi bao nhiêu khi thoái vốn Vincom Retail?" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.