Big_Trends: Giai đoạn uptrend đã quay lại

06/03/2024 16:02

(ĐTCK) Thật tuyệt vời khi rất nhiều cơ hội đầu tư giai đoạn đầu năm đã trải rộng trước mắt. Đây cũng là lúc mà các nhà đầu tư nhanh nhạy, bám sát thị trường sẽ đưa ra nhiều quyết định quan trọng – Liệu sẽ giữ tiếp cổ phiếu hay cần phải cơ cấu lại danh mục để chuyển sang cổ phiếu khác tái đầu tư.

Đâu sẽ là những cổ phiếu chiến lược ở giai đoạn tháng 3 khi các ngưỡng cản mạnh khu vực 1.260 – 1.280 điểm cũng đang phần nào khiến các nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy lo ngại.

Chúng ta đã đúng khi tích cực mua gom cổ phiếu và kiên định với các cơ hội đầu tư kể cả thời điểm trước kỳ nghỉ lễ tết kéo dài. Một khi việc mua gom mạnh các cổ phiếu diễn ra thuận lợi cũng là lúc mà thị trường tăng điểm mạnh vượt luôn qua vùng kháng cự 1.250 – 1.255 trước điểm cao 1.260.

Nếu như cuối tuần giao dịch trước diễn biến điều chỉnh kỹ thuật là bình thường thì tuần này thị trường đã có những phiên tăng điểm thuyết phục hơn kỳ vọng khi vượt lên luôn vùng cản trung hạn 1.250 điểm được thiết lập từ tháng 9 năm ngoái.

Có 3 lý do để có thể chỉ ra đây là 1 đợt tăng mạnh và sẽ leo dần trở lại khu vực đỉnh cũ từ mốc 1.300 – 1.400 điểm hoặc thậm chí hơn thế trong năm bản lề 2024.

Thứ nhất, các cổ phiếu cơ bản đang thu hút dòng tiền, dòng tiền lớn đang tập trung vào các cổ phiếu bluechips đầu ngành chưa kể đã lan tỏa dần sang các cổ phiếu vừa và nhỏ. Dòng tiền lớn quay lại thị trường đã tăng dần và ổn định trong bối cảnh lãi suất thấp, triển vọng vĩ mô tươi sáng của năm 2024 sẽ giúp TTCK trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. VN-Index quay lại vùng đỉnh cũ 1.500 điểm có lẽ chỉ là trong giai đoạn 2024 – 2025.

Thứ hai, chỉ báo quan trọng về độ rộng thị trường đang cho thấy số lượng các cổ phiếu vượt đỉnh mới đặc biệt là các cổ phiếu lớn đầu ngành như FPT, SSI, DGC, GMD… hoặc các cổ phiếu vượt đỉnh mới trong vòng nhiều tháng đã gia tăng – chỉ báo kỹ thuật “New high” luôn đúng khi chứng minh rằng nhiều cổ phiếu sau khi đặt mặt bằng giá mới có thể đạt được mức tăng giá tiếp theo cho dù mức tăng điểm hiện nay chưa phải là cao so với nền giá thấp của thị trường từ khu vực 1.080 – 1.100 điểm cuối năm 2023.

Thứ ba, chỉ báo quan trọng trong phân tích kỹ thuật là đường trung bình động 200 ngày - thước đo xác nhận thị trường chung hay cổ phiếu riêng lẻ đã vào pha tăng điểm trung hạn hay chưa - đã và đang cho thấy nhiều cổ phiếu vượt qua mốc này và bước vào xu hướng tăng. Không chỉ khối lượng giao dịch tăng vọt, lực cầu mua lên chủ động ở mức giá cao đã phát tín hiệu ở nhiều cổ phiếu – giai đoạn uptrend đã quay lại.

Xu hướng tăng điểm trung hạn được xác nhận, các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu mạnh cũng đã được trao đổi ở giai đoạn trước đây và bây giờ điều quan trọng nhất không chỉ là chọn cổ phiếu gì mà mà còn quản lý danh mục thế nào.

Mua cổ phiếu gì lớn, cổ phiếu gì ít và cơ cấu danh mục thế nào trong mỗi nhịp tăng là điều khá nan giải không chỉ đối với nhà đầu tư cá nhân mà còn là thách thức các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Hiệu suất sinh lời của năm 2024 sẽ quyết định không chỉ là việc chọn cổ phiếu gì, mua bán cổ phiếu gì lớn cũng như linh hoạt chuyển dịch giữa các cổ phiếu ở các ngành nghề khác nhau – lúc thì cổ phiếu tài chính, lúc thì cổ phiếu hóa chất, xây dựng và vật liệu, công nghệ, lúc thì cổ phiếu thép, dầu khí khi thì là cổ phiếu xây dựng, xây lắp đầu tư công…

Có lẽ năm nay cơ hội có lời đối với các nhà đầu tư sẽ không phải là vấn đề gì quá lớn mà đó là có lời thế nào và có thỏa đáng hay không.

Vẫn có các nhà đầu tư “không may” trong quá trình đi lên của thị trường với kết quả đầu tư không được như mong đợi, nhưng sẽ vẫn có những nhà đầu tư mới bắt đầu chập chững, tìm hiểu về thị trường và cũng bắt đầu mới trải nghiệm.

Chúng ta đều có thể tự tin vào những trải nghiệm tốt và mới mẻ hữu ích trên TTCK trong năm 2024 nhiều triển vọng.

Bạn đang đọc bài viết "Big_Trends: Giai đoạn uptrend đã quay lại" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.