Big_Trends: Những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu trong năm 2024

19/02/2024 08:12

(ĐTCK) TTCK đang diễn ra một cách thuận lợi để làm chiều lòng các nhà đầu tư ngay cả những ngày giáp tết Âm lịch cũng như là những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024.

VN-Index chinh phục thành công mốc 1.200 điểm cùng với đà tăng của các cổ phiếu ngân hàng, tiện ích, thép, công nghệ, bất động sản… và xu hướng tăng điểm vẫn đang chưa có dấu hiệu dừng lại.

Năm 2024 là năm được đánh giá với nhiều hy vọng về sự đổi mới, tín hiệu khởi sắc hơn cả về những lĩnh vực chế biến chế tạo, xuất nhập khẩu, đầu tư FDI vào Việt Nam cũng như những hoạt động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng hạng thị trường chứng khoán.

Đẩy mạnh xây dựng các công trình giao thông, dự án quốc gia cũng là 1 tiêu chí đánh giá về quá trình tăng trưởng kinh tế. Môi trường kinh tế đã và đang được tháo gỡ với nhiều động lực cho sự phát triển tốt hơn so với năm ngoái và sau cùng dự báo cho 1 năm TTCK có thể thăng hoa, chỉ số VN-Index có thể chạm tới vùng 1.300 - 1.400 điểm, thậm chí vùng đỉnh có thể cao hơn.

Một trong những thông tin tích cực đầu năm đó là chỉ thị đôn đốc báo cáo thực trạng về việc đẩy mạnh tiến độ nâng hạng thị trường của chính phủ - ý chí, ý muốn là vậy còn việc nâng hạng có diễn ra theo đúng như kế hoạch, mong muốn không cũng có thể là một câu chuyện khác.

Tất nhiên, thị trường đang rất kỳ vọng vào việc nâng hạng thị trường – khi một số vấn đề cốt lõi được giải quyết như việc mua cổ phiếu mà chưa có tiền trên tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài - được giải quyết chẳng hạn thì vùng điểm 1.500 hay 1.800 hoặc hơn đối với VN-Index cũng chỉ là vấn đề về thời gian.

Nếu trước kỳ nghỉ lễ tết nhóm ngành ngân hàng, tài chính có những diễn biến tốt “bất ngờ” thì các nhóm cổ phiếu hóa chất, bất động sản, thép, cao su tự nhiên tăng điểm lại được coi là hiển nhiên với đa số các nhà đầu tư.

Năm nay có lẽ vẫn là những nhóm cổ phiếu cơ bản, nhóm ngành, lĩnh vực cơ bản quen thuộc vẫn là những cái tên mà các nhà đầu tư sẽ nhắc đến thường xuyên hơn bởi sẽ có những cổ phiếu riêng lẻ đặc thù sẽ tăng giá mạnh hơn so với các cổ phiếu khác trong ngành.

Những ví dụ minh chứng cho đà tăng giá của ACB, CTG, MBB ngành ngân hàng, cổ phiếu DRC lĩnh vực cao su săm lốp, GVR (cao su tự nhiên), CSV (hóa chất)…. và sắp tới rất có thể là cổ phiếu công nghệ - viễn thông, cổ phiếu tài chính, dầu khí, bất động sản khu công nghiệp, dược phẩm nào đó sẽ có mức tăng giá nhanh trong thời gian ngắn.

Một trong những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu trong năm 2024 có lẽ các nhà đầu tư không được quên đó vẫn là những cổ phiếu đầu ngành hoặc những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh trong ngành như DRC, CSV, ACB, GVR… kể trên. Ngoài ra, lợi thế về quỹ đất, tài sản chưa được công bố hoặc chưa được định giá đúng hoặc nhiều tài sản là các quỹ đất vàng, tài sản sở hữu ở các công ty con, công ty liên kết.

Một trong những tiêu chí đầu tư của năm mới mà các nhà đầu tư cũng cần lưu ý đó chính là mức định giá hấp dẫn của các cổ phiếu mình hướng tới. Nếu thị giá quá cao, giá cổ phiếu đã tăng nhiều hay doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhưng không còn sức tăng trưởng mạnh thì có thể đó không còn là cơ hội nữa và các nhà đầu tư được khuyến nghị nên chọn cổ phiếu khác.

Năm mới khi môi trường đầu tư hấp dẫn hơn cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn, nhiều cổ phiếu riêng lẻ có mức tăng giá tốt hơn. Việc tận dụng và nắm bắt tốt các cơ hội với chiến lực đầu tư tập trung cũng sẽ giúp các nhà đầu tư có hiệu quả cao trong năm 2024 hứa hẹn vẫn còn nhiều thách thức.

Bạn đang đọc bài viết "Big_Trends: Những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu trong năm 2024" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.